Nhạc sĩ Quốc Trung: Thận trọng để không bị bóp méo...

05-05-2014 08:00 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Nhắc đến Quốc Trung, mọi người sẽ nghĩ ngay tới hình ảnh của một người nhạc sĩ thâm trầm, không thích ồn ào và rất khó tính, nhất là trong công việc,

Nhắc đến Quốc Trung, mọi người sẽ nghĩ ngay tới hình ảnh của một người nhạc sĩ thâm trầm, không thích ồn ào và rất khó tính, nhất là trong công việc, nhưng có tiếp xúc thì mới thấy ẩn sâu bên trong cái vỏ xù xì, lạnh lùng đó lại là một người rất cởi mở.

Nhạc sĩ Quốc Trung trong vai trò huấn luyện viên Giọng hát Việt.

Là con trai duy nhất trong gia đình có truyền thống về âm nhạc, nhạc sĩ Quốc Trung sớm có được nền tảng âm nhạc vững chắc. Tên tuổi của anh đã gắn liền với những dấu ấn sự nghiệp của nhiều ca sĩ như Thanh Lam, Hồng Nhung, Tùng Dương, Uyên Linh... Chia tay với những ồn ào ở vai trò giám khảo Giọng hát Việt năm vừa qua, Quốc Trung tâm sự: “Tôi không ngại những áp lực từ dư luận vì tôi xác định được mình muốn làm gì ở đó. Tôi cũng đã nhận được lời mời cho chương trình mới năm nay nhưng có lẽ trải nghiệm như vậy là đủ rồi. Tôi sẽ tìm cảm hứng ở những công việc khác”. Hiện tại, nhạc sĩ Quốc Trung đang làm Giám đốc sản xuất của chương trình Giai điệu tự hào được mua bản quyền của Nga với tên gốc là Tài sản quốc gia. Đây không phải là một show ca nhạc đơn thuần mà chương trình sẽ biểu diễn lại những bài hát đi cùng năm tháng như là một câu chuyện làm chất liệu để từ đó người ta có thể đối thoại với nhau về các vấn đề của quốc gia, từ đó nói về quan điểm của các thế hệ về những vấn đề xã hội. Bên cạnh vai trò Giám đốc sản xuất Giai điệu tự hào, nhạc sĩ Quốc Trung sẽ tập trung cho dự án âm nhạc anh cho là lớn nhất của mình từ trước đến nay là Festival âm nhạc Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức sẽ diễn ra khoảng tháng 10/2014 bên cạnh chương trình thường niên Cầm tay mùa hè (tháng 6/2014). Chia sẻ về dự án đã ấp ủ từ 6 năm nay, Quốc Trung cho biết, khi được Đại sứ quán Đan Mạch hỗ trợ một khóa học về sản xuất âm nhạc và được thực tập ở một festival tại đó, chứng kiến một không gian với khoảnh đất trống rộng lớn, chỉ trong một tuần đã trở thành một khu liên hợp với 7 sân khấu diễn trong vòng 4 ngày thì anh nghĩ mình sẽ phải làm bằng được điều gì đó ở Việt Nam. Và khi đã có trong tay một ê-kíp tốt thì đây là thời điểm chín muồi để biến dự án này thành hiện thực.

Nhận định về những thay đổi và biến đổi của âm nhạc Việt Nam thời gian qua, vị nhạc sĩ khó tính tâm sự, tuy âm nhạc của chúng ta bắt đầu phân loại rõ ràng và phong phú hơn nhưng vẫn còn khá nghèo nàn, nhất là nhìn vào đời sống của showbiz. Chúng ta vẫn còn là một ốc đảo trong dòng chảy của âm nhạc thế giới. Chừng nào bản quyền âm nhạc nói riêng, sự tôn trọng bản quyền sáng tạo còn chưa nghiêm thì âm nhạc chưa thể phát triển được. Thường xuyên có những phát ngôn mạnh mẽ, đầy nhạy cảm, thậm chí hơi khắc nghiệt về âm nhạc trong nước nhưng anh bảo, anh vẫn tin vào những điều mình nói và cũng có không ít người ủng hộ. Hỏi Quốc Trung “Bị dư luận phản pháo đến rát tai mà anh vẫn tiếp tục phát ngôn ư?” thì anh cười bảo anh sẽ còn nói khi còn tin là nó tác dụng dù là nhỏ để thay đổi và nâng cao chất lượng đời sống âm nhạc nước nhà vì anh cũng nằm trong đó. Và anh hóm hỉnh: “Chỉ có điều, tôi sẽ phải thận trọng hơn để không bị người ta bóp méo và biến mình thành con mồi cho truyền thông”.

Quốc Trung sáng tác ca khúc không nhiều nhưng nếu nói là làm nhạc thì cũng “ra tấm ra món”. Tính riêng trong năm vừa qua, ngoại trừ khoảng thời gian ngồi ghế nóng giám khảo, anh cũng làm được 4 show và hòa âm khoảng hơn 100 bài hát. Bên cạnh đó, viết nhạc phim cũng là một niềm hứng thú với Quốc Trung từ thời sinh viên. Chia sẻ về sở thích này, Quốc Trung chỉ rõ không phải bất cứ người đạo diễn nào cũng hiểu âm nhạc một cách toàn diện. Nhiều người không hiểu về nhạc phim, thậm chí họ biến nhạc phim thành một kênh tiếng động, mà nhạc phim vốn dĩ là sự tổng hòa về không gian nên phải tạo cảm xúc cho người xem. Anh bảo, anh thấy mình may mắn là cũng viết nhạc cho 7 phim truyện điện ảnh, như thế là đã nhiều so với đời sống của nền điện ảnh Việt Nam rồi và trong số đó, anh vẫn thích nhất là nhạc phim Cánh đồng bất tận.

Chia tay vợ cũ – ca sĩ Thanh Lam, hai con ở với Quốc Trung. Anh luôn cố gắng giáo dục và nuôi dạy các con với quan điểm luôn luôn lắng nghe, tin tưởng và tôn trọng đời sống của con. Quốc Trung còn chú trọng tới việc làm sao để con có thể có được sự chọn lựa đúng đắn cho riêng mình, nhất là trong chuyện tình cảm. Ngoài ra, anh luôn khuyến khích hai con Thiện Thanh và Đăng Quang bày tỏ quan điểm, không áp đặt nhưng cũng không chiều và dễ dãi, bởi anh suy nghĩ: “Mình đã từng không thích những áp đặt của lớp trước đối với mình như thế nào thì không nên đối với lớp trẻ như vậy”. Được biết, anh đã tìm được bến đỗ mới là một người ngoại đạo về âm nhạc, nhưng chưa báo nào khai thác được anh về chuyện này. Anh luôn tìm cách từ chối tiết lộ với lý do “là chuyện riêng, không muốn chia sẻ bởi anh sợ nó lại thành quá khứ đã qua”.

Song Hoàng

 


Ý kiến của bạn