Nhạc sĩ Anh mê nhạc cụ Việt Nam

02-06-2013 02:34 | Quốc tế

Guillemots, ban nhạc Anh quốc được Paul McCartney, thành viên của huyền thoại Beatles yêu mến, chia sẻ, ban nhạc có một giấc mơ là một ngày nào đó...

Guillemots, ban nhạc Anh quốc được Paul McCartney, thành viên của huyền thoại Beatles yêu mến, chia sẻ, ban nhạc có một giấc mơ là một ngày nào đó, có thể xây dựng nên một dàn nhạc giao hưởng gồm các nhạc cụ truyền thống của các dân tộc: Âu, Á và Phi. Đó là một giấc mơ về sự giao thoa âm nhạc phương Đông và phương Tây, để bản giao hưởng giữa các nền văn hóa thêm phần huyền ảo và đủ cung bậc sắc màu nốt nhạc.

Nhạc sĩ Anh mê nhạc cụ Việt Nam 1

Cách đây một năm, khi nhận lời mời biểu diễn tại Việt Nam nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Anh quốc, Fyfe Dangerfield đã nảy sinh ý tưởng đưa nhạc cụ truyền thống của Việt Nam vào album của mình. Anh đã đề xuất Hội đồng Anh giới thiệu một số nghệ sĩ đàn tranh, đàn tỳ bà, đàn nguyệt của Việt Nam để giao lưu và tìm hiểu thêm về nhạc cụ truyền thống của người Việt Nam.

Nhạc sĩ Anh mê nhạc cụ Việt Nam 2

Tình bạn với các nghệ sĩ Việt Nam và tinh hoa 4.000 năm của dân tộc Việt đã được Guillemots khai thác để đưa vào album nhạc. Được đề cử giải Brit Awards (giải thưởng danh giá của Anh dành cho âm nhạc) cho dòng nhạc Indie Rock, nhưng Fyfe Dangerfield cho biết, âm nhạc của anh sẽ còn vươn xa, tỏa rộng hơn nữa, để mang lại sự tự do, phong phú, kết tinh với nhiều nền văn hóa giàu truyền thống trên thế giới.

Nhạc sĩ Anh mê nhạc cụ Việt Nam 3

Trong đêm trình diễn 28/5 tại Hà Nội, Guillemots trình diễn những ca khúc đỉnh cao gồm các bản Lovesong và một số bài trong các album Walk the River, Through the Window Pane đã đạt tiếng vang của nhóm. Ngoài ra, hai ca khúc với sự góp mặt của các nghệ nhân Việt Nam cũng như một món quà đặc biệt mà ban nhạc gửi tới khán giả Việt Nam. Fyfe Dangerfield cũng tâm sự rằng, việc đưa các nhạc cụ truyền thống Việt Nam vào album đã như một giấc mơ thành hiện thực.

Nguyễn Vân


Ý kiến của bạn