Giữa thị trường âm nhạc “đa dạng” như hiện nay, Acoustic - thể loại nhạc chỉ sử dụng hoặc chủ yếu sử dụng các nhạc cụ mộc hoặc cổ điển lại nổi lên như một thứ nhạc sang chảnh. Sự nổi bật của các đĩa nhạc Acoustic đã và đang mở ra một lối đi mới cho các ca sĩ trong việc khai phá một địa hạt tiềm năng, nhất là trong thế giới nghệ thuật “trôi nổi” hiện nay, khán giả ngày càng thích những thứ đơn giản nhưng lại mang giá trị bền vững.
Đơm hoa kết trái
Ngay cả với một số người nghe nhạc, Acoustic chưa phải là khái niệm phổ biến. Thực tế, nhạc acoustic là thể loại nhạc trái ngược với việc sử dụng các nhạc cụ điện tử trong các bản nhạc hoặc ca khúc Electro. Nói cách khác, Acoustic được biết đến là loại nhạc với âm thanh mộc, giọng hát mộc cùng không gian giản dị. Đây cũng là những yếu tố làm nên chất riêng của dòng nhạc này.

Nghe và chơi nhạc Acoustic đang là xu hướng của giới trẻ.
Nhiều người cho rằng Lê Thanh Hải là chiếc cầu nối đưa nhạc Acoustic về Việt Nam mặc dù anh không phải ca sĩ, nhạc sĩ mà là một... nhiếp ảnh gia. Trong một dự án âm nhạc mang tên Hi-end của mình, Lê Thanh Hải đã mời ca sĩ Thanh Lam đến để làm “vơ - đét”. Kể từ đó, Thanh Lam Acoustic ra đời và ngay lập tức ghi dấu ấn đối với công chúng yêu nhạc bởi sự mạnh dạn đầu tư của nhà sản xuất cũng như bởi giọng hát tràn đầy nội lực của một trong những diva hàng đầu nhạc Việt. Một sự tình cờ, sự kết hợp giữa Thanh Lam và dòng nhạc acoustic ít nhiều gây tò mò, hứng khởi đối với người hâm mộ.
Tuy nhiên, trước dự án Hi-end của Lê Thanh Hải, nhạc sĩ Quốc Bảo đã từng lăng xê nhạc Acoustic tại thị trường Việt Nam. Anh đã mời ba ca sĩ trẻ cùng góp giọng trong đĩa Acoustic mang tên My Guitar. My Friends của mình. Album gây ấn tượng với một loại nhạc cụ độc nhất là tiếng guitar của Quốc Bảo.
Có thể nói, thể loại “mộc” như nhạc Acoustic rất hợp gu với những giọng ca đẹp. Vì lẽ đó nên Trần Thu Hà cũng không thể làm ngơ trước dòng nhạc này. Cô còn được đánh giá là một ca sĩ rất chuộng Acoustic khi mời cả Thanh Phương đánh guitar cho một số ca khúc trong album Hà Trần 98 - 03; đặc biệt là bản Acoustic của Quê nhà, trở thành dấu ấn khó quên trong album điện tử Đối thoại ’06.
Về sau này, ca sĩ Hiền Thục cũng ra một album acoustic mang tên Mộc và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía khán giả lẫn giới phê bình. Sau đó, một loạt sản phẩm Acoustic liên tiếp được các ca sĩ trẻ và tài năng “xuất xưởng” như: Dạ khúc dương cầm của Lê Hiếu; Acous’84 của Hà Anh Tuấn; nữ nhạc sĩ - ca sĩ trẻ Lê Cát Trọng Lý với album đầu tay mang tên chính mình...
Và bền bỉ
Được đánh giá là một dòng nhạc giàu cảm xúc và không kén người nghe nhưng có vẻ Acoustic tại Việt Nam lại “lép vế” so với dòng nhạc thị hiếu. Thực tế không chỉ riêng Việt Nam mà thị trường âm nhạc ở đâu cũng vậy, nhạc xu hướng luôn phục vụ số đông, nhưng số ít lại thường là những đôi tai biết chọn lọc, và đương nhiên Acoustic thuộc về số ít. Acoustic giống như một chiếc máy lọc , nó gạt bỏ những thứ tạp nham chỉ để giữ lại thứ âm nhạc mộc mạc, thuần túy.
Một tín hiệu vui đối với dòng nhạc “sang chảnh” hiện nay, đó là nghe và chơi nhạc Acoustic đang là xu hướng của giới trẻ. Không gian của Acoustic rất đa dạng, có thể là phòng trà, quán cà phê, cách thưởng thức Acoustic trong không gian ấm cúng, nhẹ nhàng. Khán giả có thể đến những buổi biểu diễn ca nhạc để cảm nhận sự chuyên nghiệp, sâu sắc trong từng nốt nhạc bất cứ lúc nào họ muốn. Hoặc họ có thể hát cho nhau nghe bằng chiếc guitar gỗ mộc mạc quen thuộc. Hiện nay, nhiều phòng trà tại Hà Nội và TP. HCM đang chọn Acoustic là “món” chủ đạo trong những buổi chơi nhạc phục vụ khán giả. Tại những quán cafe chơi nhạc sống, mỗi buổi biểu diễn luôn có một lượng khán giả ổn định.
Có thể nói Acoustic không quá thời thượng hay tạo nên những làn sóng dữ dội trong làng âm nhạc nhưng thể loại này có thể tồn tại một cách âm thầm và bền bỉ trong tâm trí người nghe. Cái cách mà Acoustic đang tồn tại như trước đây và hiện nay, với tính cộng đồng - tương tác thì không lo bị “chết yểu”.
Việt Sơn