Thật vui khi dòng nhạc Bolero đã trở lại nhưng cũng có không ít băn khoăn về sự phá cách, làm mới Bolero của một số nghệ sĩ.
Người người hát Bolero
Hồ Quỳnh Hương, một trong những ca sĩ nhạc nhẹ hàng đầu Vpop vừa mới giới thiệu album nhạc bolero mang tên Tuyển tập âm nhạc Hương xưa 1. Album gồm những ca khúc nổi tiếng những năm 60, 70 của thế kỷ trước đã in đậm trong ký ức của nhiều thế hệ khán giả yêu nhạc như: Xin thời gian qua mau, Sầu lẻ bóng, Mưa nửa đêm, Giọt lệ sầu, Câu chuyện đầu năm, Kỷ niệm xa bay, Thao thức vì em, Sao chưa thấy hồi âm, Chuyến tàu hoàng hôn, Chuyện hợp tan, Sương lạnh chiều đông.Khá nhiều khán giả cảm thấy bất ngờ vì quyết định hát nhạc Bolero của Hồ Quỳnh Hương. Chia sẻ với báo giới, Hồ Quỳnh Hương nói rằng, những ca khúc trong Tuyển tập âm nhạc Hương xưa 1 được cô lựa chọn kỹ, nghe, tập luyện để “thấm” từng ca từ của bài hát. Tuy nhiên, dưới góc độ của một khán giả, tôi cho rằng, giọng hát Hồ Quỳnh Hương còn thiếu sự mê đắm, chất tình khi hát Bolero, cho dù về kỹ thuật thanh nhạc của cô vẫn được đánh giá là “đỉnh cao” của nhạc trẻ Việt.
Bolero Mix đang là một trào lưu làm mới những ca khúc nhạc Bolero rất “thịnh” trên sân khấu ca nhạc hiện nay.
Gần đây, Phương Mỹ Chi, Á quân của chương trình Giọng hát Việt nhí mùa đầu tiên cũng cho ra mắt MV Chờ người đầy “mùi mẫn”. Sẽ chẳng có gì để nói nếu như đó không phải là sản phẩm âm nhạc của cô bé mới 13 tuổi. Ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới ấy”, Phương Mỹ Chi liệu có thể hiểu hết ca từ của ca khúc với “tình đẹp là tình bơ vơ”, “môi mắt em chờ mong”, “sầu thương đã lỡ”?.... Trước đó, phần “kết đôi” của Phương Mỹ Chi với thí sinh Trung Quang trình diễn ca khúc Con đường xưa em đi trong chương trình Thần tượng Bolero 2016 cũng gây nên những tranh luận trái chiều. Có người nói rằng, Trung Quang và Phương Mỹ Chi là “cặp đôi mới” của dòng nhạc Bolero ở Việt Nam. Tuy nhiên, cũng có quan điểm cho rằng, không nên để một cô bé 13 tuổi và một chàng trai 18 tuổi hát ca khúc với những ca từ như: “Ghi một đêm trăng thanh/Quán bên đường vắng tanh/Chỉ còn em với anh”...
Nhiều người cho rằng, Bolero chưa bao giờ “chết”, mà vẫn âm ỉ cháy trong lòng những khán giả trung thành của nó. Sự quay trở lại của Bolero hiện nay có thể chỉ là một trào lưu, thỏa cơn khát nghe âm nhạc khác, lạ trong bối cảnh nhạc trẻ bị đánh giá là “thị trường vàng, thau lẫn lộn”. Bolero có cái “chất” riêng của nó và không phải ca sĩ nào hát Bolero cũng “ra chất” và khiến khán giả phải “nổi da gà”. Trước Hồ Quỳnh Hương, Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Phương Thanh, Quốc Thiên, Phương Vy, Phạm Thu Hà, Mỹ Tâm... cũng từng thử sức với dòng nhạc Bolero.
Nắm bắt xu hướng quay trở lại của dòng nhạc Bolero, các nhà sản xuất truyền hình đã rất nhanh nhạy khi “tung ra” những chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc Bolero. Ngay lập tức, những chương trình này gây “sốt” trên khắp các diễn đàn. Trước tiên phải kể đến Solo cùng Bolero, Tình Bolero (phiên bản dành cho các nghệ sĩ) của Đài truyền hình Vĩnh Long và Thần tượng Bolero của Đài truyền hình Việt Nam. Ngay sau khi Tình Bolero 2016 kết thúc với ngôi vị cao nhất thuộc về nam diễn viên Quý Bình, Solo cùng Bolero 2016 đã lên sóng trở lại, bắt đầu từ cuối tháng 10/2016. Solo cùng Bolero 2016 tiếp tục chứng minh, Bolero chưa “hạ nhiệt” khi thu hút 24 nghìn thí sinh đăng ký dự thi, cao gấp 3 lần so với mùa đầu tiên.
Trước đó, Thần tượng Bolero cũng được nhiều khán giả yêu thích mặc dù nhận không ít “gạch đá” vì sử dụng một số ca khúc không thuộc dòng Bolero vào chương trình. Ngoài các chương trình tìm kiếm tài năng “chuyên trị” dòng nhạc Bolero, cũng có không ít thí sinh lựa chọn ca khúc Bolero để thể hiện trong những chương trình truyền hình thực tế khác. Phải thừa nhận một điều rằng, truyền hình đã “có công” rất lớn trong việc đưa Bolero quay trở lại, “xác lập” cho dòng nhạc tình này một chỗ đứng trang trọng trong lòng công chúng yêu âm nhạc.
Trào lưu “phá nát” Bolero
Bolero Mix đang là một trào lưu làm mới những ca khúc nhạc Bolero rất “thịnh” trên sân khấu ca nhạc hiện nay. Theo đó, nhạc Bolero được làm mới bằng cách pha trộn với nhạc điện tử (EDM), cộng với phần minh họa sôi động, nóng bỏng, ít liên quan đến nội dung bài hát. “Tiên phong” trong trào lưu này phải kể đến “Bolero Mix - Quách Tuấn Du Pool Party” phát hành trên kênh Pops Music của Youtube. Tiếp sau đó là MV tương tự của Lưu Chí Vỹ, Châu Ngọc Tiêu... Ngoài ra, trên các sân khấu ca nhạc dành cho các bạn trẻ, không khó để bắt gặp những ca khúc đậm chất trữ tình, ca từ đầy chất thơ như Phố vắng em rồi, Về đâu mái tóc người thương, Chuyện tình nàng thiếu nữ tên Thi, Những đêm lạnh giá, Lâu đài tình ái... được hát trên nền nhạc sàn với tiết tấu mạnh, ồn ào, cùng phần minh họa vũ đạo nóng bỏng. Thật khó chấp nhận sự “làm mới” một cách tùy tiện, khiên cưỡng như vậy.
Một thực tế đáng buồn là, những ca khúc Bolero được trình diễn theo cách mới được coi là “mốt”, thời thượng và được nhiều bạn trẻ đón nhận nồng nhiệt. Bolero Mix - Quách Tuấn Du Pool Party hay những ca khúc remix của Lưu Chí Vỹ, Châu Ngọc Tiêu... ghi nhận số lượng người xem rất đông đảo trên internet. Bolero đang trở lại nhưng với cách làm mới này, Bolero có nguy cơ mai một, “biến dạng” trên sân khấu ca nhạc.
Trong dòng chảy âm nhạc, các dòng nhạc không thể đứng yên mà cũng phải có sự chuyển động, thay đổi cho phù hợp với thị hiếu âm nhạc của lớp khán giả mới. Tuy nhiên, dù sáng tạo, đổi mới cũng phải dựa trên nền tảng có sẵn, phá cách nhưng phải giữ được tinh thần, “hồn cốt”, “chất” của Bolero. Một câu hỏi đặt ra là, vì sao Bolero được yêu thích? Đó chính là những ca khúc với ca từ giản dị, gần gũi, dễ nghe, dễ cảm, phù hợp với đại đa số công chúng yêu nghệ thuật. Trong nhịp sống đô thị hiện đại, người ta như tìm được chính mình, sự đồng điệu trong câu chuyện của ca khúc Bolero. Đây chính là “hồn cốt” của Bolero mà dù có làm mới đến đâu cũng không được “chệch hướng” quỹ đạo đó.