Nhà vua Thái Lan Vajiralongkorn chính thức đội vương miện trong nghi lễ lên ngôi

04-05-2019 18:00 | Quốc tế

SKĐS - Nhà vua Thái Lan Vajiralongkorn lần đầu tiên đội vương miện trong ngày đầu tiên của nghi lễ đăng quang kéo dài 3 ngày.

Nhà vua Thái Lan Vajiralongkorn được thừa kế ngai vàng vào năm 2016 sau khi người cha cầm quyền lâu năm của ông Bhumibol Adulyadej băng hà.

Nhiều ngày trước đây trong một tuyên bố gây ngạc nhiên, cung điện cho biết nhà vua đã cưới người bạn đời lâu năm sẽ trở thành Hoàng hậu Suthida.

Thái Lan có nền quân chủ theo hiến pháp. Tuy nhiên, hoàng tộc được người dân Thái Lan rất tôn sùng và có quyền lực tương đối lớn.

Thái Lan cũng có luật lệ uy nghiêm được gọi là "uy quyền", nghiêm cấm việc phê phán chế độ quân chủ. Luật này giúp bảo vệ hoàng tộc khỏi ánh mắt dò xét của công chúng.

Trong ngày lễ chính thức lên ngai vàng hôm nay, Nhà vua Thái Lan 66 tuổi được trao Vương miện Chiến công vĩ đại nặng 7,3 kg và đội vương miện lên đầu. Sau đó ông tuyên thệ, hứa sẽ trị vì với sự chính trực, như vua cha đã làm trong vương triều của ông suốt 69 năm.

 

Nhà vua Thái Lan Vajiralongkorn đội vương miện ngày đầu tiên trong nghi lễ đăng quang kéo dài 3 ngày

Nhà vua Vajiralongkorn đội vương miện ngày đầu tiên trong nghi lễ đăng quang kéo dài 3 ngày

 

Trước đó, bầu cử toàn quốc đã diễn ra vào ngày 24/3, lần đầu tiên kể từ khi quân đội giành quyền kiểm soát sau cuộc đảo chính năm 2014, nhưng chính phủ mới vẫn chưa chính thức tuyên bố.

Điểm nổi bật về Nhà vua Thái Lan Vajiralongkorn

Nhà vua Vajiralongkorn là người con thứ hai, và là con trai trưởng của Hoàng hậu Sirikit và Nhà vua Bhumibol Adulyadej. Ông từng học ở Anh và Australia và từng trải qua đào tạo tại Trường Quân sự Hoàng gia ở Canberra, Australia. Ông tiếp tục trở thành sỹ quan trong lực lượng quân đội Thái Lan, một công dân có phẩm chất tốt và một phi công chiến đấu.

 

Lễ cưới của Nhà vua Thái Lan Vajiralongkorn và Hoàng hậu Suthida

Lễ cưới của Nhà vua Thái Lan Vajiralongkorn và Hoàng hậu Suthida


Ông trở thành Thái tử và chính thức trở thành người thừa kế ngai vàng vào năm 1972. Hiện giờ, ông được biết tới là Rama X, hay vị vua thứ 10 của triều đại Chakri.

Hoàng hậu Suthida là người vợ thứ 4 của ông. Bà là Phó Tư lệnh trong lực lượng an ninh cá nhân của ông. Bà là một vị tướng đầy đủ trong quân đội vào tháng 12/2016.

Nghi thức lên ngôi

Nghi lễ lên ngôi bắt đầu từ 10:09 theo giờ Thái Lan. Đây là giờ lành, khi Nhà vua Vajiralongkorn thay bộ đồ áo choàng trắng để trải qua nghi lễ thanh tẩy và xức dầu sử dụng nước thiêng được mang về từ hơn 100 địa điểm trong cả nước.

Ông nhận được 5 biểu chương của Nhà vua, trong đó có Vương miện Chiến công vĩ đại. Phần lớn nghi lễ đạo Phật diễn ra vào thứ 7. Và lễ đăng quang sẽ tiếp tục cho tới tận thứ 2.

Khi nhà vua Vajiralongkorn nắm giữ ngai vàng kể từ năm 2016, theo truyền thống của Thái Lan, ông chưa được coi là biểu tượng linh thiêng trên đất hay là người bảo trợ của đạo Phật cho tới khi linh hồn ông được hiến dâng.

 

Nhà vua Thái Lan Vajiralongkorn lên ngôi_5 biểu chương của Nhà vua

Nhà vua Thái Lan Vajiralongkorn lên ngôi: 5 biểu chương của Nhà vua

5 biểu chương của Nhà vua gồm:

Phra Maha Phichai Mongkut: Vương miện Chiến công Vĩ đại

Chalong Phrabat Cheong Ngon: Đôi dép của Nhà vua

Walawichani: Chiếc quạt và phất trần của Nhà vua

Phra Saeng Khan Chaisi: Thanh gươm Chiến công Hoàng gia

Than Phra Khon: Quyền trượng của Nhà vua

 

Nhà vua được tôn sùng ở Thái Lan

Nhà vua được tôn sùng ở Thái Lan

 

Người dân Thái Lan kỷ niệm Nghi lễ chính thức đội vương miện của Nhà vua thế nào?

Vào Chủ Nhật ngày mai, Nhà vua Vajiralongkorn sẽ tham gia vào một lễ rước vòng quanh Bangkok, Thủ đô Thái Lan, để cho người dân có thể chào đón ông. Nhiều người sẽ đổ ra đường và ông sẽ xuất hiện trước công chúng trên ban công Cung điện lớn vào Thứ 2.

Nhà vua Vajiralongkorn dành phần lớn trong đời ở nước ngoài nên ông không nổi tiếng trước công chúng như vua cha. Nhưng những tấm chân dung lớn của ông được dán ở nhiều tòa nhà lớn. Công chức chính phủ được yêu cầu mặc màu vàng, màu gắn với hoàng gia. Nhiều người dân Thái cũng sẽ mặc màu vàng để bày tỏ sự trung thành với vương triều.

 

Vua cha của Nhà vua Vajiralongkorn là người nắm quyền lâu nhất trên thế giới

Vua cha của Nhà vua Vajiralongkorn là người nắm quyền lâu nhất trên thế giới


Các sự kiện trong Nghi lễ đăng quang

Thứ 7, ngày 4/5

Lễ rưới nước thiêng lên người Nhà vua

Lễ đón nhận biểu chương của Nhà vua: Nhà vua được trao vương miện, thanh gươm và các vật phẩm khác.

Lễ đón chào nhà vua bước vào cung điện

Chủ nhật, ngày 5/5

Lễ rước hoàng gia. Nhà vua ngồi trên kiệu trong lễ rước vòng quanh Bangkok để người dân có thể tỏ lòng kính trọng.

Thứ 2, ngày 6/5

Nhà vua sẽ phát biểu trước công chúng trên ban công của Cung điện lớn. Sau đó ông sẽ chào mừng các nhà ngoại giao quốc tế.

 


Bảo Linh
Ý kiến của bạn