Nhà văn lớn từng thử nghiệp âm nhạc

28-08-2019 06:42 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Không ít nhà văn nổi tiếng thế giới mơ ước sự nghiệp đứng sau micro và cất tiếng hát không thua kém ngôi sao ca nhạc.

Cho dù không ai trở thành “hoàng đế”, song các nhà văn yêu ca hát đã để lại ấn tượng khá mạnh. Dưới đây là vài trường hợp điển hình.

1. Stephen King

Sinh năm 1947, “ông hoàng sách kinh dị” Stephen King nổi tiếng có nhiều tác phẩm được chuyển thể thành phim như Carrie (1974), The Shining (1980), Misery (1990), The Shawshank Redemption (1994) và The Green Mile (1999).

Ít người biết, nhiều năm trước King từng tỏa sáng như ngôi sao của ban nhạc Rock Bottom Remainders, tứ tấu nhạc rock uy tín do các nhà văn Mỹ nổi tiếng thành lập năm 1992. Như bản thân các thành viên ban nhạc tự nói về mình, “chúng tôi chơi nhạc tuyệt vời không thua kém Metallica viết ca khúc” (ban nhạc xếp vị trí thứ 3 bảng xếp hạng các ban nhạc Hard Rock xuất sắc nhất mọi thời đại do MTV bình chọn).

Rock Bottom Remainders trình làng giữa năm 1992 tại Đại hội Hiệp hội các nhà sách Hoa Kỳ tổ chức tại Anaheim, California. “Ông hoàng sách kinh dị” King thực hiện vai trò tay guitar kiêm ca sĩ của ban nhạc. Tứ tấu nổi đình đám giải tán tháng 5/2012 sau ngày nhà văn kiêm ca sĩ Kathi Goldmark đột ngột qua đời.

Stephen King, “Ông hoàng sách kinh dị” sắm vai ca sĩ kiêm nghệ sĩ guitar; Dan Brown,  tác giả tiểu thuyết hư cấu và Neil Gaiman, nhà văn Anh trong vai ca sĩ (từ trái sang).

Stephen King, “Ông hoàng sách kinh dị” sắm vai ca sĩ kiêm nghệ sĩ guitar; Dan Brown, tác giả tiểu thuyết hư cấu và Neil Gaiman, nhà văn Anh trong vai ca sĩ (từ trái sang).

2. Jo Nesbo

Nhà văn chuyên viết truyện trinh thám nổi tiếng người Na Uy Jo Nesbo sinh năm 1960. Tính đến tháng 3/2019, các tác phẩm của Nesbo đã được dịch ra hơn 40 ngôn ngữ khác nhau và tiêu thụ trên 33 triệu bản trên toàn thế giới.

Trong những năm 1990, Jo Nesbo tài hoa yêu văn nghệ từng là ca sĩ, tay guitar kiêm nhạc sĩ sáng tác của ban nhạc pop-rock Di Derre do anh trai sáng lập.

Album yêu thích nhất của Di Derre từng được tiêu thụ trên 190 nghìn bản tại Na Uy. Tuy nhiên, từ năm 2000, khi Nesbo tập trung vào sự nghiệp viết văn, các chương trình biểu diễn của ban nhạc ngày càng thưa dần. Album cuối của Jo Nesbo xuất bản năm 2006 là bộ sưu tập những ca khúc hay nhất do nhà văn sáng tác dành cho Di Derre.

3. Dan Brown

Tương tự Jo Nesbo, tác giả tiểu thuyết hư cấu gây tranh cãi Mật mã Da Vinci (2003) Dan Brown sinh năm 1964 cũng trải qua chặng đường ca hát. Brown khởi nghiệp ca sĩ và với những khát vọng khá cao siêu. Nội dung một trong những lá thư vợ tương lai của nhà văn từng công bố với các phương tiện truyền thông, có đoạn viết: “Nhìn qua những nhạc phẩm Dan Brown đã tập hợp cho những album đã xuất bản, tôi cho rằng, nhạc sĩ đã gom cho ai đó cả núi tiền”.

Sự thật Brown đã kiếm “cả núi tiền”, song không phải từ lĩnh vực âm nhạc. Cả album trình làng “Dan Brown”, cũng như album tiếp theo “Angels & Demons” đều không mang lại kết quả tài chính mong muốn. Lý do: thời điểm 1993-1995, khi tung ra thị trường 2 album đã kể, là những ngày bùng nổ dòng nhạc grunge (trường phái rock cuồng nhiệt) , nên ít ai quan tâm đến dòng nhạc ủy mị kết hợp giữa trường phái Manilov và Michal Bolton do Dan Brown cổ súy.

“Liệu trông tôi có giống ca sĩ nào đó thường xuất hiện trong chương trình MTV? Tôi nghĩ là không. Vị trí của tôi là phòng đọc sách” - Brown sau đó cởi mở thừa nhận.

Có lẽ bản thân Brown thấy ngượng vì những hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc của mình, bởi nhà văn xóa hết dấu tích sáng tác một thời trên mạng xã hội. Tuy nhiên trên internet vẫn còn video clip ghi lại từ album đầu tay của Dan Brown.

4. Alan Moore

Sinh năm 1953, Alan Moore, nhà văn Anh nổi tiếng nhờ các tác phẩm truyện tranh hấp dẫn và giàu tính nhân văn như Watchmen, V for Vendetta, The Ballad oh Halo Jones, Swamp Thing, Batman: The Killing Joke và From Hell.

Ngay từ những năm 1980, người nổi tiếng đã dành khá nhiều thời gian và công sức cho sở thích âm nhạc của mình. Cùng nghệ sĩ guitar bas Bauhaus, Moore xuất bản hàng loạt đĩa đơn theo trào lưu làn sóng mới. Sau đó đến thời nhà văn đắm chìm với những thử nghiệm giai điệu và cuối cùng là ca khúc mang tên Khúc hát phản kháng - tác phẩm tiêu thụ gom tiền hỗ trợ phong trào “Hãy chiếm phố Wall” (làn sóng phản đối chính sách tiền tệ của ngân hàng Mỹ của một bộ phận dân cư, năm 2011).

5. Neil Gaiman

Tác giả tiểu thuyết, truyện ngắn, truyện tranh kiêm nhà biên kịch Anh Neil Gaiman sinh năm 1960. Những tác phẩm nổi tiếng của Gaiman bao gồm các tiểu thuyết Stardust, Amerian Gods, Coraline, The Graveyard và seri truyện tranh Sandman.

Đam mê âm nhạc từ tuổi ấu thơ, tháng 4/2011, Neil Gaiman cùng vợ Amanda Palmer và cặp đôi nhạc sĩ Ben Folds-Damian Kulash thuê studio ở Allstron, để thực hiện ý tưởng sáng tác - thu âm 8 ca khúc trong thời gian 8 giờ. Dự án âm nhạc được nhà văn đặt tên “8 in 8” và nhằm chứng minh thực tế: trong thời đại kỹ thuật số, nghệ sĩ sành nghề hoàn toàn có thể sáng tác, thu âm và xuất bản sản phẩm âm nhạc trong thời gian rất ngắn. Tuy nhiên sau nhiều ngày vã mồ hôi, kết quả tối ưu họ đạt được là 6 ca khúc trong thời gian 12 giờ. Một trong số đó, nhạc phẩm có tên The Problem with Saints được chính Neil Gaiman trình bày.


Ngọc Báu
Ý kiến của bạn