Nhà văn hóa Hữu Ngọc tròn 100 tuổi

22-12-2018 20:27 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Hôm nay, 22 tháng 12 năm 2018 nhà văn hóa Hữu Ngọc tròn 100 tuổi, cũng là 21 năm ông gắn bó với Báo Sức khỏe & Đời sống với vai trò là một cộng tác viên thân thiết. Thay mặt Báo, TTND.BS. Tổng biên tập Trần Sĩ Tuấn đã đến thăm và chúc thượng thọ ông tại nhà riêng.

Tuổi tròn 100 mà vẫn mẫn tiệp trong ngôn ngữ và có trí nhớ tuyệt vời như nhà văn hóa Hữu Ngọc thật là hồng phúc của gia đình và của cả đất nước - Tổng biên tập Trần Sĩ Tuấn nói. Hiếm có học giả nào khi đã vượt qua cái ngưỡng cổ lai hy rồi mà vẫn viết đều đặn, tràn đầy say mê, tràn đầy nhiệt huyết và sức xuân như nhà văn hóa Hữu Ngọc.

Mừng thọ tuổi 100 nhà văn hóa Hữu Ngọc

Nhà văn hóa Hữu Ngọc và TTND. BS. Trần Sĩ Tuấn, Tổng Biên tập Báo Sức khỏe&Đời sống

Nhà văn hóa Hữu Ngọc đã xuất bản 34 cuốn sách. Trong đó, nhiều cuốn có giá trị lớn, được tái bản nhiều lần và bằng nhiều thứ tiếng. Ông hào hứng kể, cuốn Lãng du trong văn hóa Việt Nam vừa được nhà xuất bản Kim Đồng tái bản cách đây gần 1 tháng và in thành 3 tập dày dặn, thay vì 1 cuốn như trước. Công trình đồ sộ này chính là tập hợp những bài báo học giả đáng kính viết cho báo Sức khỏe & Đời sống trong gần 20 năm. Ông tặng Tổng biên tập Trần Sĩ Tuấn 3 tập sách mới tái bản này, kèm câu nói vui: Của thiên trả địa nhé.

 

Vợ chồng nhà văn hóa Hữu Ngọc năm 1954

 

Chuyên mục Cảo thơm lần giở mà nhà văn hóa Hữu Ngọc viết đều đặn cho báo Sức khỏe & Đời sống mấy năm nay cũng sắp được in thành sách. Ông cho biết, đã chọn lọc 180 nhà văn hóa tầm thế giới, viết về họ và sưu tầm những câu tinh hoa họ viết để đều đặn mỗi tuần “nộp” bài cho tờ báo của ngành Y mà ông yêu quý và đã cộng tác bền bỉ.

Cuộc đời nhà văn hóa Hữu Ngọc giống như một nhịp cầu nối văn hóa Việt Nam với thế giới và thế giới với Việt Nam. Ông sử dụng thành thạo tiếng Pháp, tiếng Anh, tiếng Đức, đọc và hiểu chữ Hán. Các tác phẩm cho thấy ông là người tinh thông đến độ uyên bác về văn hóa Việt Nam và văn hóa thế giới. Những kiến thức sâu rộng được chuyên chở bằng một thứ ngôn ngữ giản dị, dễ hiểu xuất phát từ một tâm hồn trong sáng, đầy xúc cảm và lãng mạn.


Võ Hồng Thu
Ý kiến của bạn