Nhà văn hóa Hữu Ngọc “hạ sinh” con tinh thần ở tuổi 102

22-03-2020 21:24 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Nhà văn hóa Hữu Ngọc, 102 tuổi - người giữ chuyên mục “Cảo thơm lần giở” trên Báo Sức khỏe & Đời sống - vừa ra mắt bộ sách cùng tên.

Bộ sách “Cảo thơm lần giở” của nhà văn hóa Hữu Ngọc gồm 2 cuốn, dung lượng gần 1.000 trang, chắt lọc những trải nghiệm, suy ngẫm về cuộc đời và xã hội qua lăng kính của những trí tuệ uyên bác. Tác phẩm mới nhất của cây bút nhiều tuổi nhất Việt Nam hiện tại giới thiệu hơn 180 danh nhân trong lịch sử thế giới, trong đó có 3 nhân vật nổi tiếng của Việt Nam. Hầu hết các bài viết trong bộ sách là tập hợp hàng trăm bài viết ở chuyên mục “Cảo thơm lần giở” đã đăng trên Báo Sức khỏe&Đời sống Chủ nhật những năm qua.

Bộ sách “Cảo thơm lần giở” của nhà văn hóa Hữu Ngọc


Thông qua bộ sách mới ra mắt của Nhà văn hóa Hữu Ngọc, độc giả được tìm hiểu và lĩnh hội tư duy của 180 danh nhân thế giới, ở nhiều lĩnh vực như: Tôn giáo, văn hóa, triết học, khoa học, văn học, nghệ thuật, xã hội, lịch sử, tâm lý, chính trị… Tiêu biểu là các danh nhân: Phật Thích Ca Mâu Ni, Chúa Jesus, Khổng Tử, Tôn Tử, Hegel, Sokrates, Darwin, Einstein, Shakespeare, Cesvantes, Dante, Goethe, Tagor, Moliere, Leonardo da Vinci, Picasso… và 3 danh nhân Việt Nam là Nguyễn Trãi, Nguyễn Du và Chủ tịch Hồ Chí Minh. “Cảo thơm lần giở” được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái, giống như một cuốn từ điển, để bạn đọc dễ tra cứu, tham khảo.

Hữu Ngọc là một nhà văn hóa lớn của Việt Nam. Ông từng là Tổng biên tập 3 tờ báo đối ngoại: Tia lửa (Pháp ngữ) từ thời kháng chiến chống Pháp, Việt Nam tiến lên (Anh, Pháp, Quốc tế ngữ), Nghiên cứu Việt Nam (Anh, Pháp ngữ). Tính đến thời điểm hiện tại, ông đã biên soạn và xuất bản được 35 cuốn sách về Di sản Văn hóa Việt Nam viết bằng tiếng Pháp, Anh, Đức, Việt (trong đó 7 quyển viết riêng về Hà Nội) và rất nhiều bài báo cho các cơ quan báo chí trong nước cũng như quốc tế.

Nhà văn hóa Hữu Ngọc (Ảnh: Quỳnh Phạm)


Ông cũng từng có 16 năm làm Chủ tịch Quỹ Văn hóa Việt Nam - Thụy Điển, 5 năm làm Chủ tịch Quỹ Văn hóa Việt Nam - Đan Mạch. Hữu Ngọc cũng đã thực hiện gần 2.000 Dự án văn hóa giúp bảo vệ văn hóa cũ và phát triển văn hóa mới. Đặc biệt, từ năm 1998 cho đến hiện tại, Nhà văn hóa Hữu Ngọc vẫn đều đặn viết bài cho chuyên mục “Sổ tay Văn hóa”, "Cảm thơm lần giở" số Chủ nhật của báo Sức khỏe &Đời sống.

Nhà văn hóa Hữu Ngọc đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công,  Huân chương Độc lập. Chính phủ Thụy Điển tặng Huân chương Ngôi sao Phương Bắc. Chính phủ Pháp tặng Huân chương Cành cọ Hàn lâm. Các giải thưởng khác: Giải nhất về Thông tin đối ngoại (Giải thưởng toàn quốc năm 2005), Giải lời vàng của báo Pháp (năm 2006), Giải thưởng GADIF của nhóm đại sứ các nước Pháp ngữ (năm 2008), Giải thưởng Lớn - Bùi Xuân Phái “Vì tình yêu Hà Nội” (năm 2017).

Mặc dù đã bước sang tuổi 102 nhưng nhà văn hóa Hữu Ngọc vẫn rất mẫn tiệp. Trong lần đến nhà riêng chúc mừng ông thượng thọ 100, ông chia sẻ về triết lý sống: “đừng quá buồn về một việc vì có thể cái buồn đó chuẩn bị cho cái vui sau này và ngược lại. Nếu luôn theo triết lý sống đó thì tâm hồn ta lúc nào cũng thanh thản. Trong cái khó khăn thất bại nhất tìm cái sáng nhất để đi, để dẫn đến thành công. Nhiều khi không phải do mình tìm mà là do cuộc đời tìm cho mình, ấy cũng là một sự ngẫu nhiên nữa vậy”.


Hoa Quỳnh
Ý kiến của bạn