Nhà văn Anh Đức đã về cõi xa xanh

22-08-2014 13:12 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Nhà văn Anh Đức, tác giả của tiểu thuyết Hòn Đất đã tạ thế vào khoảng 21h ngày 21/8 tại TP HCM vì tuổi cao sức yếu. Ông hưởng thọ 79 tuổi

Ông từng được trao giải thưởng Hồ Chí Minh do những đóng góp với văn học Việt Nam trong giai đoạn chiến tranh Việt Nam, giải nhất truyện ngắn của tạp chí Văn nghệ  và giải thưởng Nguyễn Đình Chiểu .

 

Nhà văn Anh Đức tên thật là Bùi Đức Ái

Văn phong của nhà văn Anh Đức được đánh giá là điềm đạm và thanh thoát. Từ những truyện ngắn đầu tay của ông, nhà văn Đoàn Giỏi từng dự đoán ông sẽ còn tiến xa trong văn nghiệp.Với đề tài chính của các nhà văn thời bấy giờ: cuộc Chiến tranh Việt Nam, nhà văn Anh Đức không thi vị hóa cuộc chiến mà tìm ra nét đẹp của con người trong hoàn cảnh tàn bạo nhất của chiến tranh. Ông cũng ca ngợi tình người, sự anh dũng của lực lượng kháng chiến ở miền Nam Việt Nam. Ông cũng được đánh giá cây bút cao tay trong cách dựng và sử dụng chữ, chi tiết đắt, tình huống hấp dẫn khi viết truyện ngắn. Về bút ký, nhà văn Anh Đức không bao giờ kể chuyện chay, những lời đại ngôn, mà bằng những chi tiết. Ngôn ngữ của ông được chọn lọc, khi sử dụng phương ngữ thường dùng những từ nêu bật nét đặc sắc của vùng đất.

Đặc biệt, nhắc tới nhà văn Anh Đức người ta nghĩ ngay tới tác phẩm Hòn Đất. Hòn Đất được coi là một trong những tiểu thuyết viết về chiến tranh tiêu biểu thời bấy giờ với những nhân vật rất sống động sau này được lấy làm kịch bản cho phim truyện Chị Sứ.

Ông là cộng tác viên thân thiết gắn bó nhiều năm với độc giả của báo Sức khỏe và Đời sống. Trước sự mất mát to lớn này, tập thể cán bộ báo Sức khỏe và Đời sống xin được thành kính chia buồn với gia quyến nhà văn.

 

Các tác phẩm của nhà văn Anh Đức

Biển động (1952)

Lão anh hùng dưới hầm bí mật (1956)

Một chuyện chép ở bệnh viện (1958), được lấy làm kịch bản cho phim truyện Chị Tư Hậu (1962).

Biển xa (1960)

Bức thư Cà Mau (1965)

Hòn Đất (1966), được lấy làm kịch bản cho phim truyện Chị Sứ (1983).

Giấc mơ ông lão vườn chim (1970)

Đứa con của đất (1976)

Miền sóng vỗ (1985)

 


Ý kiến của bạn