Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chính thức “cầm lái” Nhà xuất bản Hội Nhà văn

12-05-2017 16:30 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Thông tin mới nhất từ Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều vừa nhận nhiệm vụ Giám đốc, Tổng biên tập NXB Hội Nhà văn Việt Nam từ cơ quan chủ quản.

Bên cạnh đó, nhà thơ Đỗ Hàn - Chánh Văn phòng Hội Nhà văn Việt Nam cũng được cơ quan chủ quản bổ nhiệm Phó Giám đốc NXB Hội Nhà văn. Như vậy, sau khoảng thời gian 3 tháng “trống” ghế Giám đốc thì nay NXB Hội Nhà văn Việt Nam đã có người “cầm lái” và  hoàn thiện về mặt nhân sự.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - tân Giám đốc NXB Hội Nhà văn Việt Nam

Trước đó, nhà thơ Trần Quang Quý được Hội Nhà văn Việt Nam đề xuất, giao nhiệm vụ điều hành NXB Hội Nhà văn đến hết tháng 3/2017. Tuy nhiên kể từ cuối tháng 3 đến trước ngày 10/5/2017, NXB Hội Nhà văn vẫn chưa có Giám đốc nên không thể thực hiện xuất bản và phát hành sách mới. Chính điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc duy trì và phát triển NXB Hội Nhà văn.

Tân Giám đốc NXB Hội Nhà văn Nguyễn Quang Thiều hiện còn là Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, ông là người đã nhiều chục năm sáng tác và gắn bó với nền văn học nước nhà. Sinh năm 1957 tại làng Chùa, xã Sơn Công, huyện Ứng Hoà, tỉnh Hà Tây, nay thuộc Hà Nội, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều tốt nghiệp đại học ở Cuba, từng làm việc tại tuần báo Văn Nghệ, Ủy viên Hội đồng thơ, ngoài ra còn là Trưởng ban Sáng tác, Giám đốc Trung tâm Dịch thuật văn học Hội Nhà văn Việt Nam khoá 8, Phó Tổng thư ký thứ nhất Hội Nhà văn Á - Phi.

Châu thổ - tuyển tập thơ tiêu biểu của Nguyễn Quang Thiều

Trong hoạt động sáng tác văn học, Nguyễn Quang Thiều là nhà thơ có nhiều tác phẩm tiêu biểu được giới làm nghề, bạn đọc đánh giá cao, trong đó phải kể đến các tập thơ: Sự mất ngủ của lửa, Những người lính của làng, Nhịp điệu châu thổ mới, Bài ca những con chim đêm, Thơ tuyển cho thiếu nhi, Châu thổ... Không chỉ giỏi trong sáng tác thơ, Nguyễn Quang Thiều còn là người đa tài khi gần đây ông lấn sân sang lĩnh vực hội họa bên cạnh việc viết truyện ngắn, tiểu thuyết, dịch sách, viết kịch bản sân khấu, viết báo…

Chia sẻ với báo giới khi vừa trở thành người điều hành, quản lý NXB Hội Nhà văn, tác giả của Sự mất ngủ của lửa nhấn mạnh là làm sao giữ được ổn định NXB Hội Nhà văn và sau đó phát triển lên một tầm mới. Bên cạnh đó, cần có cách làm thế nào để quảng bá được NXB rộng rãi hơn, cho ra được nhiều đầu sách chất lượng hơn, giảm bớt đi những sai sót vốn có.


Hoa Quỳnh
Ý kiến của bạn