
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu.
Tại dự thảo Luật, các nội dung sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ quan trọng gồm: phân cấp, phân quyền; sửa đổi quy định về chuyển trách nhiệm triển khai bình ổn giá từ UBND cấp huyện xuống UBND cấp xã để phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Dự thảo Luật cũng sửa đổi, bổ sung tên gọi và thẩm quyền định giá đối với một số hàng hóa, dịch vụ trong các lĩnh vực khí thiên nhiên, hàng không, kiểm định phương tiện vận tải, kiểm định an toàn lao động, chứng khoán, dự trữ quốc gia, đường sắt và các sản phẩm, dịch vụ công trong y tế, giáo dục – đào tạo…
Về thanh tra, kiểm tra, dự thảo Luật bãi bỏ các quy định về thanh tra chuyên ngành giá; dẫn chiếu việc thực hiện thanh tra về giá, thẩm định giá theo quy định của pháp luật về thanh tra để bảo đảm đồng bộ với Luật Thanh tra năm 2025. Ngoài ra, Luật lần này cắt giảm các điều kiện không cần thiết, đơn giản hóa điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng trình bày Tờ trình.
Qua thẩm tra dự án Luật, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tán thành với Tờ trình của Chính phủ trình UBTVQH xem xét, cho ý kiến; đồng thời quyết định việc bổ sung dự án vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025 và Chương trình Kỳ họp thứ 10 để Quốc hội cho ý kiến và xem xét, thông qua theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Cho ý kiến về dự án Luật, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá, trọng tâm của lần sửa đổi này là hoàn thiện cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tăng cường quản lý nhà nước về giá, đồng thời bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và kiềm chế lạm phát.
Theo Chủ tịch Quốc hội, quan điểm là nghiên cứu đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, không để ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Nhà nước phải luôn quản lý, điều tiết thị trường, không để giá tăng bất hợp lý.

Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải phát biểu.
Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải nhận định, bình ổn giá là vấn đề cử tri rất quan tâm, đặc biệt trong các giai đoạn nhạy cảm như sau thiên tai, dịch bệnh hay dịp lễ, Tết khi giá cả nhu yếu phẩm dễ có xu hướng leo thang.
Để bảo đảm tính khả thi và hiệu quả, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định về cơ chế ủy quyền hoặc liên thông quản lý giá giữa cấp xã và cấp tỉnh. Đồng thời, cần có hướng dẫn cụ thể về trách nhiệm phối hợp giữa các sở, ngành liên quan và chính quyền cấp xã trong công tác bình ổn giá.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Lâm Văn Mẫn phát biểu.
Liên quan đến phân cấp định giá, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Lâm Văn Mẫn kiến nghị phân cấp mạnh mẽ việc định giá dịch vụ công tại lần sửa luật này, tập trung vào các lĩnh vực quan trọng như y tế, giáo dục, hạ tầng và công nghiệp. Theo đó, cần phân cấp cụ thể như: Bộ Y tế sẽ định giá hoặc phân cấp cho các đơn vị trực thuộc Bộ định giá, áp dụng tại đơn vị đó.
Đối với dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, giáo dục nghề nghiệp sử dụng ngân sách nhà nước sẽ thực hiện theo hình thức đặt hàng và tuân thủ quy định của pháp luật có liên quan. Theo Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, điều này sẽ tăng cường tính linh hoạt và hiệu quả trong quản lý giá đối với các dịch vụ công thiết yếu ở các cấp quản lý khác nhau.