Nhà lãnh đạo Kim Jong Un có thể tới Việt Nam bằng tàu hỏa

19-02-2019 10:04 | Quốc tế

SKĐS - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ chọn đường bộ khi tới Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều lần thứ 2 tại Hà Nội. Đây là thông tin được hãng thông tấn UPI cho biết.

Theo đó, năm 2018 nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã sử dụng một máy bay Boeing 747 của hãng hàng không Trung Quốc để đến Singapore dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tới hội nghị lần 2 tại Việt Nam vào ngày 27 -28/2, có thể nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ lựa chọn một phương tiện khác để tới hội nghị, Kyodo News đưa tin.

Theo một nguồn tin giấu tên cho biết, người đứng đầu Ủy ban các vấn đề quốc gia Bình Nhưỡng, ông Kim Chang Son, đã tới thành phố Lạng Sơn của Việt Nam, biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc để kiểm tra các ga xe lửa và tình hình an ninh đường bộ của khu vực.

Hình ảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trên chuyến tàu tới thăm chính thức Trung Quốc.


Chính động thái này, có nhiều nguồn tin suy đoán là nhà lãnh đạo Kim Jong Un sẽ tới Việt Nam bằng tàu hỏa. Đài truyền hình Fuji của Nhật Bản cũng xác nhận rằng, có hàng chục quan chức đã đến thăm một nhà ga xe lửa ở biên giới Việt Nam Trung Quốc, tuy nhiên họ không xác nhận được đây là quan chức Triều Tiên hay của Việt Nam.

Đài truyền hình MBC của Hàn Quốc còn thông tin, ông nội của nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim II Sung đã từng đến tận thành phố Quảng Châu, phía nam Trung Quốc vào năm 1958.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un từng tới Trung Quốc trên chuyến tàu bọc thép. Nếu đi bằng tàu hỏa, sẽ mất khoảng 3 ngày, điều này sẽ khiến vấn đề bảo vệ an ninh phức tạp hơn, nhất là với Trung Quốc. Nếu đi bằng tàu hỏa, nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ phải di chuyển với tổng đoạn đường dài 2500 dặm (khoảng hơn 4000km).

Một nguồn tin khác cho Kyodo biết, việc di chuyển bằng tàu hỏa có thể là lựa chọn an toàn, tuy nhiên sẽ mất nhiều thời gian hơn. Nhà phân tích Hàn Quốc Yang Moo-Jin cho biết có nhiều khả năng ông Kim Jong Un sẽ tới Việt Nam bằng máy bay.


Hải Yến
Ý kiến của bạn