Nhà hàng, quán ăn Khánh Hòa và Bình Định siết chặt chống dịch

28-06-2021 19:20 | Xã hội

SKĐS - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đặc biệt, sau BN 13960 là chủ quán cơm (ở Phú Yên), một số địa phương siết chặt quản lý các nhà hàng, quán ăn dọc các quốc lộ.

Cấm bán đồ ăn tại chỗ, giải tỏa chợ tự phát lấn chiếm vẻ hè

Đến trưa ngày 28/6, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Khánh Hòa cho biết ghi nhận 2 ca nhiễm COVID-19 ngoài cộng đồng (BN 13960 đến từ Phú Yên và BN 14249 đi xe từ Hà Tĩnh vào Cam Ranh).

Cả hai bệnh nhân này đều đang được điều trị ở Bệnh viện nhiệt đới Khánh Hòa. Công tác truy vết F1, F2 ở các điểm nguy cơ ở Khánh Hòa được làm rất “thần tốc”. Xuyên ngày đêm, nhận được thông tin là khoanh vùng ngay. Đến nay hầu hết các F1 của Khánh Hòa đều ân tính.

Xác định các quán ăn dọc các quốc lộ cần phải được kiểm soát chặt chẽ vì đây là những điểm có sự tiếp xúc nhiều người, nhiều thành phần, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành công văn khẩn yêu cầu tất cả các quán ăn dọc các quốc lộ (thuộc địa phận Khánh Hòa) chỉ được bán mang về.

Ghi nhận tại hàng loạt quán ăn, nhà hàng ven Quốc lộ 1A chạy qua Khánh Hòa trong ngày 27-28/6 đã chấp hành lệnh cấm của địa phương. Nhiều quán căng biển báo tạm ngừng hoạt động để lên phương án phòng ngừa dịch COVID-19 một cách hiệu quả nhất. Nhiều nhà hàng còn treo các băng rôn hướng dẫn khách giữ khoảng cách khi đến mua hàng về ăn.

Cùng với việc cấm các quán ăn dọc các tuyến quốc lộ bán hàng tại chỗ, Khánh Hòa kích hoạt các tổ kiểm soát dịch bệnh ở một số cửa ngõ chính vào tỉnh này. Các tổ này sẽ kiểm soát chặt chẽ phương tiện và người đi, đến, về Khánh Hòa từ các vùng dịch.

Những người đi, đến, về Khánh Hòa từ các địa phương đang có dịch bắt buộc phải khai báo y tế trung thực, theo dõi sức khỏe tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Cùng với đó, bắt buộc tất cả người dân ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, vi phạm bị xử nghiêm.

                    Nhiều quán ăn nhỏ ven Quốc lộ A đã nghiêm chỉnh phòng dịch

Xác định phòng dịch ở điểm nguy cơ là nhiệm vụ quan trọng, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định cũng đã ban hành công điện yêu cầu kể từ ngày 29/6 cho đến khi có thông báo mới các cơ sở dịch vụ ăn, uống (nhà hàng, quán ăn, café, giải khát…) ở Bình Định không được phục vụ ăn uống tại chỗ, chỉ được phép bán mang đi.

Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, nhất là đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh và thực hiện giãn cách đối với khách ngồi trên các phương tiện vận tải công cộng trong tỉnh (xe buýt, xe điện, xe taxi…).

Lái xe, phụ xe, người giao, nhận hàng…của các xe chở khách, xe vận chuyển hàng hóa từ TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, các tỉnh Bình Dương, Long An, Phú Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ngãi và các khu vực, vùng, điểm dịch đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 15/CT-TTg hoặc Chỉ thị số 16/CT-TTg, nếu vào địa bàn tỉnh Bình Định giao, nhận hàng, trả khách đều phải khai báo y tế và có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (trong vòng 3 ngày kể từ ngày đến, về tỉnh).

Các chợ, siêu thị cũng được xác định là điểm có nguy cơ cao nên tỉnh Bình Định chỉ đạo chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố ở Bình Định phải chỉ đạo giải tỏa ngay các chợ tự phát lấn chiếm vỉa hè, lòng đường nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19.

Ban Quản lý các chợ truyền thống thành lập các tổ kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch trong suốt thời gian hoạt động; thực hiện phun khử khuẩn bằng hóa chất Chloramin B ít nhất 1 tuần/lần.

Các siêu thị, cửa hàng tiện ích…tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là việc quét mã QR-Code, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh và giữ khoảng cách tối thiểu 1 mét giữa người với người.

Đồng lòng vì bản thân, cộng đồng

              Các quán ăn lớn ven Quốc lộ 1A qua Khánh Hòa cũng răng biển ngiêm chỉnh chấp hành phòng dịch

Trước sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo địa phương, để bảo vệ bản thân và cộng đồng, hàng loạt chủ nhà hàng, quán ăn ở Khánh Hòa, Bình Định đã đồnglòng để chống dịch.

Ông Nguyễn Duy Năm bán hàng ăn cạnh Quốc lộ 1A qua Khánh Hòa cho biết: Có những tài xế xe đường dài dừng lại nhiều quán ăn nên nguy cơ dịch rất cao. Chúng tôi hưởng ứng chỉ đạo của địa phương, chỉ nhận đặt hàng qua điện thoại. Khi giao hàng cũng giữ khoảng cách đúng quy định. Có nhiều tốp khách đến yêu cầu được phục vụ tại chỗ nhưng nhà hàng nhất quyết chối từ.

Quản lý các quản cơm, hàng ăn nổi tiếng khác ở Ninh Hòa; Vạn Ninh (Khánh Hòa) cũng chia sẻ: Từ trường hợp của tài xế là BN 12190 lây cho bà Y là chủ quán cơm sau đó xác định là BN 13960 rồi bà Y lại lây cho nhiều người, các quán ăn ven quốc lộ giờ phòng dịch rất nghiêm. Ngay cả buổi tối, ít khách cũng không bán tại chỗ.

Tiếp nhận thông tin từ công điện của lãnh đạo tỉnh Bình Định, bà Nguyễn Thị Hằng, chủ quán ăn ở tuyến quốc lộ qua Phù Mỹ (Bình Định) cho biết: Mỗi người đều nâng cao ý thức phòng dịch thì hiệu quả sẽ cao hơn. Chúng tôi đã sẵn sàng phương án bán hàng online hoặc nhận đặt suất ăn qua điện thoại chứ không bán tại chỗ nữa. Khách đến mua hàng, nhận hàng cũng phải đeo khẩu trang mới bán, nếu không thực hiện nghiêm phòng dịch thì chúng tôi cũng sẵn sàng chối từ ngay.


Bài, ảnh: Hà Văn Đạo
Ý kiến của bạn