Nhà báo và công cuộc bảo vệ biển đảo của Tổ quốc

20-06-2014 11:31 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Mới đây, Ban Thường vụ TW Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có quyết định tặng bằng khen của Ban Chấp hành TW Đoàn đối với 9 phóng viên của một số tờ báo...

Mới đây, Ban Thường vụ TW Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có quyết định tặng bằng khen của Ban Chấp hành TW Đoàn đối với 9 phóng viên của một số tờ báo đã có “Tinh thần dũng cảm và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thông tin về sự việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam”. Họ là nhà báo và cũng là những chiến sĩ với vũ khí trong tay là cây bút và máy ảnh..., hiên ngang trước những hành động gây hấn của tàu Trung Quốc, kiên quyết cùng các ngư dân và lực lượng bảo vệ pháp luật đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Những nhà báo trẻ tiêu biểu trong một thời gian ngắn đã thể hiện bản lĩnh và trách nhiệm công dân của mình. Họ là những gương mặt điển hình cho hàng ngàn nhà báo luôn luôn sẵn sàng xung kích phản ánh kịp thời hành động xâm phạm vùng biển của Việt Nam.

Trong lịch sử cách mạng từ thập kỷ 30 của thế kỷ 20 đến nay, đội ngũ phóng viên, nhà báo nước ta luôn luôn đi tiên phong, sát cánh cùng với chiến sĩ ngoài mặt trận. Nhiều nhà báo vừa cầm bút vừa cầm súng trong chiến hào, ở mọi mặt trận đối diện với súng đạn và khó khăn gian khổ. Không ít những người trong đội ngũ báo chí cách mạng đã hy sinh anh dũng vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Các nhà báo luôn luôn gắn bó với nhiệm vụ được giao trong mọi diễn biến phức tạp và đầy cam go của quá trình đấu tranh cách mạng. Trong quá trình ấy, nền báo chí cách mạng đã hình thành và có một truyền thống rực rỡ từ ngày thành lập Đảng cho đến nay. Tiếp nối truyền thống ấy, đội ngũ nhà báo ngày càng phát triển lớn mạnh không ngừng và luôn luôn thể hiện được phẩm chất cao quý nhất, tất cả vì sự nghiệp cách mạng nước nhà.

Các nhà báo đang tác nghiệp trên tàu thực thi pháp luật của Việt Nam.

Các nhà báo đang tác nghiệp trên tàu thực thi pháp luật của Việt Nam.

Những diễn biến trên biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam suốt hơn một tháng qua thu hút hàng chục nhà báo trẻ dũng cảm. Tuy là kiên trì với phương pháp đấu tranh hòa bình làm gốc nhưng không kém phần nguy hiểm, bởi những hiểm họa mà những con tàu và máy bay Trung Quốc gây ra thật khó lường. Hành vi tàu của họ đã đâm chìm thuyền đánh cá của ngư dân ta ngay trong ngư trường truyền thống của ta đã thể hiện điều đó. Cái chết luôn luôn đe dọa trên biển. Toàn dân ta trong nước cũng như quốc tế đều lên án sự ngang ngược của phía Trung Quốc. Với nhiệm vụ phản ánh trung thực, chính xác mọi hành động xâm phạm và gây hấn của phía Trung Quốc giúp nhân dân ta cũng như thế giới và những tổ chức quốc tế biết rõ diễn biến trên thực địa. Đồng thời đấu tranh với luận điệu sai trái và những vu cáo trắng trợn của phía Trung Quốc đối với ngư dân và lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển đang đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Nhiều phóng viên trẻ của những tờ báo ở trung ương cùng với nhiều nhà báo địa phương thay nhau có mặt trên các tàu kiểm ngư hay tàu cảnh sát biển để viết tin, bài, chụp ảnh, quay phim, phản ánh kịp thời mọi hành động sai trái của phía Trung Quốc từ khi đặt giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển chủ quyền của ta. Từng giây, từng phút các nhà báo đã sát cánh cùng với những chiến sĩ cảnh sát biển, kiểm ngư và ngư dân trên biển đảo Hoàng Sa, đối diện với mọi hiểm nguy để đấu tranh bảo vệ chủ quyền đất nước.

Các nhà báo đã gặp không ít tai nạn do phía Trung Quốc gây ra, nhưng họ vẫn bám biển và dũng cảm thực hiện nhiệm vụ. Nhiều hình ảnh được các đồng nghiệp ghi nhận như nhà báo Đinh Thiệu bị vòi rồng của tàu Trung Quốc 2411 xịt trúng người hất văng xuống sàn, nhưng anh vẫn đứng lên vững vàng cầm chắc máy ảnh để chụp trực diện những kẻ xâm phạm chủ quyền. Nhà báo Văn Sơn cũng vậy, mặc cho con tàu của ta bị nghiêng, có nguy cơ bị lật nhưng vẫn bám trụ để ghi lại những hình ảnh trung thực nhất phản ánh hành động ngang ngược vi phạm công ước quốc tế về biển Đông của Trung Quốc. Cùng với đó, nhà báo Nguyễn Hồng Lam (báo CAND) tác nghiệp trên tàu cảnh sát biển VN số 4033 đã bị tàu Trung Quốc rượt đuổi nhiều lần, nhưng anh không nao núng mà vẫn vững vàng đối diện với hiểm nguy để tác nghiệp.

Đặc biệt, các phóng viên của Đài Truyền hình Việt Nam thường xuyên có mặt trên các con tàu làm nhiệm vụ của ta, bất chấp mọi nguy hiểm. Họ đã ghi được những thước phim phản ánh sự thật về những hành vi sai trái, ngang ngược của Trung Quốc. Phóng viên Việt Cường của Đài Truyền hình Việt Nam đã tâm sự: “Chứng kiến sự can trường, dũng cảm, kiên quyết bám biển, bảo vệ chủ quyền của lực lượng cảnh sát biển, cán bộ kiểm ngư và ngư dân, những người làm báo chúng tôi rất khâm phục”. Khi được hỏi, có khi nào các anh lo sợ cho chính tính mạng của mình không, anh trả lời dứt khoát: “Điều chúng tôi lo lắng nhất không phải là sự an nguy của mình mà là sự an nguy của các ngư dân và những người bảo vệ pháp luật trên biển”.

Tiếp nối truyền thống của nền báo chí cách mạng nước nhà, các nhà báo trẻ đã thể hiện một bản lĩnh kiên cường, kiên trì bám biển như các chiến sĩ cảnh sát biển, kiểm ngư và ngư dân. Họ đã dấn thân vào cuộc thử thách mới với điểm nóng mà ở đó họ được tôi luyện lòng dũng cảm và thể hiện bản lĩnh của mình.

Phần thưởng đối với các nhà báo trẻ là sự khích lệ xứng đáng. Nhưng có lẽ phần thưởng quan trọng hơn đối với tất cả các nhà báo tham gia đấu tranh và kiên quyết bảo vệ chủ quyền nước nhà là qua những phản ánh trung thực của họ trên biển đã làm lay động lương tri thế giới.          

   Nhà văn, nhà báo Vương Tâm

 


Ý kiến của bạn