Ngày 1/8, tại Km6, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - Chủ đầu tư và Công ty cổ phần TASCO - Nhà thầu tổ chức khai trương dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Đến thời điểm này, VEC đã lắp đặt hệ thống thu phí không dừng tại tất cả 15 trạm thu phí trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đảm bảo năng lực thông hành hiện tại.
Ghi nhận tại làn vào và ra trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nhiều chủ phương tiện vẫn không kiểm tra số dư trong tài khoản. Trong khoảng 1 tiếng, có hàng chục xe không đủ tiền trong tài khoản. Nhân viên tại trạm phải đọc biển số để tra soát số dư trong tài khoản, xe đủ tiền được lưu thông qua trạm. Xe không đủ hoặc không có tiền sẽ được trừ offline và nhân viên nhắc nhở nạp tiền vào tài khoản.
Tại đầu vào trạm thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai xảy ra ùn ứ. Nguyên nhân do nhiều chủ phương tiện không đủ điều kiện thu phí không dừng như: Không dán thẻ, không đủ tiền trong tài khoản giao thông.
Đánh giá sau 30 phút chỉ có thu phí không dừng, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc VEC, cho biết một số điểm bị ùn ứ nhẹ do nhiều chủ phương tiện không đủ tiền trong tài khoản, nhân viên phải kiểm tra số dư trong tài khoản. Các đơn vị cung cấp dịch vụ thẻ ETC đã khẩn trương triển khai lực lượng ở các trạm thu phí để dán thẻ ETC. Tuy nhiên đến nay, theo giám sát, thống kê của VEC, mới chỉ có khoảng 70% xe lưu thông trên tuyến dán thẻ ETC, 30% còn lại vẫn chưa dán.
Về lý do tài khoản trong thẻ của lái xe tối thiểu 150.000 đồng mới được qua trạm, ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) thừa nhận, điểm ra ngắn nhất của tuyến chỉ trả mức phí 40 nghìn đồng. Tuy nhiên việc đưa ra hạn mức tối thiểu trên để người dân tạo thói quen có số dư trong tài khoản, tránh trường hợp quên nạp tiền…
Cao tốc Nội Bài – Lào Cai dài 245 km, được đưa vào khai thác toàn tuyến từ ngày 21-9-2014, hiện giữ kỷ lục về chiều dài tuyến và có nhiều trạm thu phí nhất cả nước. Tuyến mở ra là bước đột phá lớn của ngành giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội các địa phương dọc tuyến; rút ngắn thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn một nửa thời gian so với trước đây.
Hiện tại, lưu lượng bình quân trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đạt 35.000 – 40.000 lượt phương tiện/ngày đêm. VEC dự kiến sẽ tiếp tục tìm kiếm nguồn vốn, nghiên cứu phương án mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai từ hai làn xe lên bốn làn xe, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực.