Nguyên nhân gây nấm thanh quản

17-03-2020 17:37 | Phòng mạch online
google news

SKĐS - Thời gian gần đây, tôi rất hay bị ho, điều trị một thời gian lại tái phát. Đi khám, các bác sĩ nghi ngờ tôi bị nấm thanh quản.

Vậy xin bác sĩ cho biết nguyên nhân nào dẫn đến nấm thanh quản?

hoabinh@gmail.com

Nấm thanh quản là một hình thái viêm thanh quản đặc hiệu do các vi nấm gây ra. Thông thường, có 4 loại nấm có thể gây bệnh ở thanh quản là: Aspergillus, Candida, Histoplasma và Blastomyces. Tại Việt Nam, với thời tiết nóng ẩm, môi trường sinh hoạt và điều kiện vệ sinh chưa cao nên bệnh nấm thanh quản dễ phát triển và thông thường chỉ gặp 2 loại nấm gây bệnh ở thanh quản là: Aspergillus và Candida.

Nguyên nhân thường gặp của bệnh nấm thanh quản do sự kết hợp của 2 điều kiện là loài nấm cộng sinh từ niêm mạc họng miệng, khi gặp yếu tố thuận lợi, nấm trở nên gây bệnh. Những yếu tố thuận lợi cũng góp phần bệnh nấm thanh quản phát triển như: mất cân bằng sinh thái, chuyển dịch vùng khí hậu, suy thoái môi trường, thiên tai, lụt lội. Ngoài ra còn yếu tố suy giảm miễn dịch của con người như điều trị kháng sinh kéo dài, dùng thuốc corticoid kéo dài, mắc các bệnh mạn tính như đái tháo đường, HIV/AIDS, ung thư, lao...

Vì vậy, ngoài uống thuốc theo đơn của bác sĩ, bạn cần vệ sinh mũi họng bằng cách dùng khẩu trang đúng tiêu chuẩn khi đi đường, khi làm việc ở môi trường bụi bẩn; vệ sinh mũi họng thường xuyên giúp phòng bệnh hiệu quả.

BS. Nguyễn Dự


Ý kiến của bạn