Nguyên nhân gây khó nuốt

14-05-2020 09:41 | Phòng mạch online

SKĐS - Bố tôi năm nay 75 tuổi, khỏe mạnh, không đau ốm gì nhưng bị chứng khó nuốt khi ăn. Xin bác sĩ cho biết nguyên nhân gây khó nuốt và cách chữa trị?

Nguyenthom2@gmail.com

Khó nuốt có thể do nguyên nhân có các khối u trong lòng ống tiêu hoá từ miệng đến dạ dày hay khối u từ bên ngoài chèn ép vào ống tiêu hoá.

Khó nuốt cơ học gồm các nguyên nhân: viên thức ăn lớn, dị vật, viêm miệng, hầu, thực quản; đai vòng hầu thực quản bẩm sinh, vòng niêm mạc thực quản dưới hẹp do loét, viêm trong bệnh Crohn, do xạ trị; bướu các loại; chèn ép từ bên ngoài thực quản như cứng đốt sống, gai cột sống, bướu tuyến giáp, u tụy... Khó nuốt vận động do rối loạn thần kinh gây liệt cơ, liệt hầu, phình cơ nhẫn hầu, xơ cứng bì thực quản, phình thực quản, co thắt thực quản lan toả và các rối loạn vận động khác.

Điều trị phải loại trừ nguyên nhân gây khó nuốt. Dùng thuốc điều hòa hệ thần kinh thực vật giải quyết các rối loạn vận động thực quản, đảm bảo phản xạ nuốt diễn ra bình thường. Chữa khỏi viêm loét từ miệng đến thực quản. Phẫu thuật cắt bỏ khối u nếu có như u trong lòng thực quản hoặc các khối u chèn ép từ bên ngoài như bướu giáp trạng, u tụỵ, áp-xe sau hầu, u trung thất... Bạn nên đưa bố đi khám ở bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị đúng.

BS. Bùi Thị Thu


Ý kiến của bạn