Nguyên nhân gây hôi miệng

06-04-2020 12:13 | Phòng mạch online

SKĐS - Em 16 tuổi, bị hôi miệng nên rất ngại giao tiếp. Mặc dù đã vệ sinh răng miệng sau khi ăn nhưng tình trạng hôi miệng không giảm.

Vậy mong bác sĩ chỉ giúp nguyên nhân do đâu.

Nguyenhai2@gmail.com

Hôi miệng do nhiều nguyên nhân gây ra và là yếu tố khiến người bệnh mất tự tin trong sinh hoạt, giao tiếp.

Nguyên nhân gây hôi miệng rất đa dạng và phong phú. Hôi miệng là do các hóa chất bay hơi loại sulfur như là hydrogen sulfide, methyl mercaptan, dimethyl sulfide. Các sulfide này do sự phân hủy protein của các vi sinh vật ở trong khoang miệng bởi thức ăn sót lại trong miệng hay bị mắc kẹt giữa các kẽ răng, từ đó bị vi khuẩn phân hóa sẽ tạo ra mùi hôi. Một số do nhiễm trùng ở nướu răng, sâu răng có lỗ hổng, viêm loét lợi, lưỡi cũng gây hôi miệng. Ngoài ra, một số dược phẩm, thức ăn (hành, tỏi) cũng gây hôi miệng.

Khắc phục chứng hôi miệng bằng cách giữ vệ sinh răng miệng, làm sạch thức ăn còn giắt trong kẽ răng bằng chỉ nha khoa hàng ngày, nạo sạch lưỡi vào buổi sáng. Súc miệng  nước muối nhiều lần trong ngày hoặc súc miệng hàng ngày bằng các dung dịch súc miệng. Nếu mắc bệnh liên quan như tai - mũi - họng, răng miệng, hầu họng, tuyến nước bọt, cần điều trị dứt điểm.

Với trường hợp của bạn, qua thư chưa thể xác định được nguyên nhân, nếu tình trạng hôi miệng kéo dài và không thuyên giảm thì cần phải tới cơ sở y tế chuyên khoa tai - mũi - họng để được thăm khám và tư vấn cụ thể.

BS. Nguyễn Văn Dũng


Ý kiến của bạn