DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Nguyên nhân gây hạ canxi máu
11:04 22/06/2018 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Vừa qua, tôi khám sức khỏe định kỳ, xét nghiệm máu có chỉ số canxi máu thấp hơn bình thường. Xin hỏi nguyên nhân gây hạ canxi máu? Bệnh hạ canxi máu có nguy hiểm không?

Hoàng Sơn(Thanh Hóa)

Hạ canxi máu thường liên quan đến tuyến cận giáp - một cụm tuyến có chừng 4 - 7 hạt nhỏ như hạt đậu nằm ẩn phía sau tuyến giáp trạng. Tuyến cận giáp đóng vai trò quan trọng trong chuyển hoá canxi, phospho. Các nguyên nhân gây hạ canxi máu: thức ăn thiếu canxi; sự hấp thu canxi của cơ thể bị giảm do bị những bệnh như: hội chứng kém hấp thu, thiếu vitamin D; canxi bị tăng đào thải do mắc bệnh suy cận giáp trạng, giảm canxi do giảm albumin huyết thanh, tăng phosphat máu, dùng thuốc kích thích beta 2 kéo dài, suy thận mạn tính, dùng thuốc lợi tiểu kiểu furosemid quá nhiều gây tăng đào thải canxi.

Triệu chứng của hạ canxi máu: tê bì đầu chi, lưỡi, quanh miệng, kèm cảm giác lo âu; co thắt các cơ ở đầu chi..., nếu nặng có thể có rối loạn nhịp tim. Trẻ em và người già nếu bị hạ canxi máu nặng có thể dẫn đến ngừng thở và tử vong. Vì vậy, người bệnh cần tuân thủ chỉ định dùng thuốc của bác sĩ. Muốn phòng bệnh, cần tăng cường ăn các thực phẩm có chứa nhiều canxi như tôm, cua, cá, vừng, đậu nành, rau ngót, rau dền, sữa; tăng cường tắm nắng và tăng ăn dầu mỡ để hấp thu nhiều vitamin D.

BS.Nguyễn Hà

Tin chân bài
Biểu hiện hạ canxi máu ở thai phụ
SKĐS - Vợ em có thai 8 tháng, tự nhiên bàn tay bị co rút không thể xòe nắm bình thường được. Bác sĩ nói đó là cơn tétani và đã tiêm canxi vào tĩnh mạch cho vợ em.
Hạ canxi máu và các thuốc điều trị
SKĐS - Canxi là khoáng chất có vai trò quan trọng trong cơ thể. Khi vì một nguyên nhân nào đó gây ra tình trạng hạ canxi máu (nồng độ canxi trong máu thấp bất thường),các hoạt động của cơ thể trên hệ thần kinh, tim mạch, cơ... sẽ bị ảnh hưởng!
Dấu hiệu “tố” bạn hạ canxi máu
SKĐS - Người hạ canxi máu có thể ban đầu không biểu hiệu triệu chứng, nhưng rồi các triệu chứng có thể sẽ xuất hiện rầm rộ và ngày một nặng hơn dẫn tới các biến chứng nghiêm trọng...
Thận trọng với các thuốc gây hạ canxi máu!
SKĐS - Phải hết sức thận trọng với các thuốc gây ra tác dụng phụ hạ canxi máu. Trong quá trình sử dụng thuốc, nếu thấy bất cứ biểu hiện nào của triệu chứng hạ canxi máu, người bệnh cần nhanh chóng thông báo kịp thời cho thầy thuốc để có biện pháp kịp thời.
Tin liên quan
CHUYÊN ĐỀ
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm