Nguyên nhân gây đau nửa đầu

13-08-2014 14:00 | Tin nóng y tế

SKĐS - Mẹ cháu 54 tuổi, bị huyết áp thấp đã nhiều năm nay. Gần đây mẹ luôn bị đau nửa đầu bên trái. Nhiều người mách mua thuốc giảm đau về cho mẹ uống nhưng cháu không yên tâm.

Mẹ cháu 54 tuổi, bị huyết áp thấp đã nhiều năm nay. Gần đây mẹ luôn bị đau nửa đầu bên trái. Nhiều người mách mua thuốc giảm đau về cho mẹ uống nhưng cháu không yên tâm. Xin bác sĩ cho biết nguyên nhân bị căn bệnh này và cách phòng tránh.

Ngô Văn Toàn (Hà Nội)

Đau nửa đầu là một triệu chứng gặp ở mọi lứa tuổi, trong đó nữ giới chiếm tỷ lệ rất cao (75%). Cho đến nay vẫn chưa biết một cách chắc chắn về nguyên nhân của bệnh đau nửa đầu. Nguồn gốc của đau nửa đầu là do sự rối loạn vận mạch các mạch máu não.

Tuy vậy, nhiều nghiên cứu cho thấy có một số yếu tố thường gặp làm tăng nguy cơ bệnh đau nửa đầu là khi mắc một bệnh lý nào đó, đặc biệt là bệnh nhiễm khuẩn mạn tính (viêm xoang, bệnh viêm tai, mũi, họng, mắt, sâu răng). Hoặc gặp ở một số người bị bệnh tăng huyết áp hoặc huyết áp thấp, thoái hóa cột sống cổ, stress, công việc căng thẳng,...

Nguyên tắc điều trị là giảm đau và điều trị nguyên nhân. Dùng thuốc gì để điều trị là việc làm của bác sĩ khám bệnh. Bạn tuyệt đối không nên tự  ý mua thuốc để tự chữa cho mẹ. Ngoài ra, nên chọn chế độ ăn thích hợp và năng tập thể dục như đi bộ, bơi, chơi cầu lông, tập các động tác thể dục nhẹ nhàng giúp máu lưu thông tốt hơn, chống béo phì, phòng ngừa rối loạn tuần hoàn não. Cần vệ sinh răng, miệng, họng hàng ngày như đánh răng sau khi ăn, trước và sau khi ngủ dậy. Nếu vì stress thì nên tìm mọi cách khống chế và loại trừ nó. Ví dụ như làm tăng thêm giấc ngủ, nghỉ ngơi, tìm bạn bè thân thích trò chuyện, đến câu lạc bộ đọc sách, báo, truyện, nếu có điều kiện thì đi du lịch cùng gia đình, bạn bè, tránh căng thẳng thần kinh, thức khuya...

BS. Tuấn Anh


Ý kiến của bạn