Nguyên nhân ban đầu làm sập cầu Phong Châu

09-09-2024 15:51 | Xã hội
google news

SKĐS - Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ đã có Báo cáo sơ bộ về tình hình sập cầu Phong Châu trên quốc lộ 32C vào sáng nay (9/9).

Theo Sở GTVT Phú Thọ, cầu Phong Châu tại km18+300 QL 32C, tỉnh Phú Thọ được xây dựng bằng thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với quy mô vĩnh cửu, tải trọng thiết kế H18 - X60, tải trọng người đi 0,3T/m2 và được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng năm 1995.

Cầu có phần đường xe chạy rộng 7,0m; lề người đi mỗi bên 1,0m; tổng bề rộng mặt cầu 9,50m. Cầu gồm 8 nhịp, gồm các nhịp 33m là nhịp dầm bê tông cốt thép và các nhịp dàn thép (N5, N6, N7). Các trụ cầu (T1 đến T7) bằng bê tông cốt thép M250.

Nguyên nhân ban đầu làm sập cầu Phong Châu- Ảnh 1.

2 nhịp cầu Phong Châu đã bị đứt gãy.

Năm 2013, cầu Phong Châu được sửa chữa với quy mô thay 4 dầm nhịp 8 - T21m bê tông cốt thép thường bằng 4 dầm nhịp T21m bê tông cốt thép dự ứng lực có chiều cao dầm tương đương; Dán sợi thủy tinh và sợi cacbon gia cường dầm T33 các nhịp 1,2,3,4;

Thay thế bu lông cường độ cao bị đứt gãy, han gỉ, tẩy gỉ bằng phun cát sau đó quét sơn chống gỉ cho phần hạ bộ của hệ dàn thép; Sửa chữa mặt cầu bằng bê tông cốt thép 35Mpa, thảm BTN C12,5 dày 5cm;

Thay thế các khe co giãn cũ tại các vị trí mố M1, M2 và trụ T1, T2, T3 bằng khe co giãn răng lược; Thay thế những thiết bị điện trên cầu đã hỏng bằng các thiết bị điện mới; tẩy gỉ và sơn lại cột đèn chiếu sáng của cầu. Theo kết quả kiểm định sau khi sửa chữa, cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng.

Sau đó, tới năm 2019, cầu Phong Châu được sửa chữa với quy mô xử lý xói lở trụ T7; Tăng cường 8 cọc khoan nhồi bê tông cốt thép C30, đường kính D1200mm; mũi cọc ngàm trong tầng đá gốc; Kết hợp mở rộng bệ trụ bằng bê tông cốt thép C30; Tháo dỡ thu hồi trụ va xô hư hỏng trước trụ T7; Gia cường khả năng chống va xô bằng biện pháp nối cứng hai thân trụ T7, kết cấu bằng bê tông cốt thép C30, chiều cao 1,2m tính từ phần thân trên thân đặc trụ T7.

Năm 2023, cầu Phong Châu tiếp tục được sửa chữa quy mô nhỏ (tẩy gỉ, sơn lại toàn bộ các thanh mạ thượng, thanh đứng, thanh xiên, hệ liên kết ngang trên và hệ liên kết dọc trên của nhịp 66m, 64m và 80m; Thay thế khe co giãn trên trụ T5, T6, T8 bằng khe co giãn răng lược và sửa chữa phần bê tông phía trước khe đã bị nứt vỡ...) và kiểm định cầu.

Kết quả kiểm định cầu năm 2019 đánh giá, cầu khai thác được với tải trọng HL93. Cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng xe qua cầu.

Nguyên nhân ban đầu làm sập cầu Phong Châu- Ảnh 2.

Các đơn vị báo cáo Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc về vụ sập cầu Phong Châu và đưa ra phương án khắc phục

Cũng theo báo cáo của Sở GTVT Phú Thọ, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây mưa lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy xiết đã làm thay đổi địa hình, địa mạo dưới lòng sông khu vực cầu Phong Châu kéo đổ trụ T7 làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu (nhịp 6 và nhịp 7) vào lúc 10h02 ngày 9/9/2024.

Liên quan đến vụ việc, Công an tỉnh Phú Thọ thông tin, có 5 xe ô tô, 4 xe máy và 9 người bị rơi xuống sông.

Theo báo cáo sơ bộ, tại thời điểm cầu Phong Châu bị sập, trên cầu có 5 xe ô tô đang lưu thông và bị rơi xuống sông, gồm: 1 xe tải đầu kéo, 1 xe tải và 3 xe ô tô con; 4 xe máy (3 xe máy, 1 xe máy điện) với tổng cộng 9 người.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang yêu cầu các lực lượng quân đội, công an, y tế... sẵn sàng các phương án để triển khai cứu hộ, cứu nạn; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư, nhân lực để triển khai phương án khi đảm bảo các yếu tố an toàn. Tuy nhiên, hiện nay công tác cứu hộ đang gặp khó khăn do dòng nước chảy xiết không thể cho người, phương tiện xuống ngay được.

Kiểm tra thực tế tại hiện trường, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu tỉnh Phú Thọ báo cáo sơ bộ thiệt hại từ vụ sập cầu. Phó Thủ tướng chỉ đạo các lực lượng ngăn chặn 2 đầu cầu và dùng lưới để tìm kiếm người bị rơi xuống sông.

Phó Thủ tướng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện giao Bộ Quốc Phòng, Công an huy động lực lượng thực hiện việc cứu nạn, cứu hộ. Trước mắt, để tạo điều kiện cho người dân qua lại thì dùng cầu phao.

Xem thêm bài viết: Nạn nhân trong vụ sập cầu Phong Châu: Tôi không nghĩ mình có thể sống

Nạn nhân trong vụ sập cầu Phong Châu: Tôi không nghĩ mình có thể sống Nạn nhân trong vụ sập cầu Phong Châu: Tôi không nghĩ mình có thể sống

SKĐS - “Khi đang đi trên cầu Phong Châu, tôi nghe thấy tiếng rung lắc mạnh ở phía sau rồi rơi xuống sông. Lúc ngoi lên mặt nước, tôi cũng không nghĩ mình có thể sống vì nước chảy quá mạnh”, anh Phan Trường Sơn – nạn nhân trong vụ sập cầu Phong Châu nhớ lại.


Quỳnh Mai
Ý kiến của bạn