Đến xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TPHCM hỏi thăm, không ai là không biết đến anh Biên. Chàng sinh viên 23 tuổi này chính là người tiên phong triển khai mô hình nuôi cá 7 màu tại địa phương với thương hiệu Hồ Biên Aquafarmix. Đến nay thương hiệu này đã được nhiều khách hàng biết đến và đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của ngành nuôi cá cảnh tại Việt Nam.
Bắt đầu từ niềm đam mê nuôi cá cảnh
Cá 7 màu còn được gọi với cái tên là guppy. Đây là loài cá nước ngọt có vây, vảy, màu sắc và dáng đuôi đa dạng, đẹp mắt nên được nhiều người yêu thích chọn làm cá cảnh. Vẻ đẹp của loài cá này cũng khiến chàng sinh viên Nguyễn Hồ Biên "say đắm" ngay từ cái nhìn đầu tiên. Anh nuôi những cặp cá đầu tiên để thỏa mãn niềm đam mê của mình. Anh Biên cho biết, mỗi ngày gắn bó với loài cá nhỏ nhắn, dễ thương này anh càng yêu thích chúng hơn.
Sau một thời gian, anh Biên nhận thấy tiềm năng phát triển của cá 7 màu khi cộng đồng người nuôi giống cá này ngày càng mở rộng. Chính vì thế, anh quyết định biến đam mê, sở thích thành con đường khởi nghiệp đầy triển vọng.
Giống như bao người, khi mới bước chân vào khởi nghiệp, Nguyễn Hồ Biên cũng gặp rất nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt là về nguồn vốn, kiến thức và kinh nghiệm nuôi cá. Với số vốn ban đầu dành dụm chỉ có vài triệu đồng cộng với sự hỗ trợ từ gia đình, anh Biên đã dùng số tiền này để mua cá giống và đầu tư xây dựng hồ nuôi.
Anh chia sẻ: "Thời gian đầu do chưa nắm vững được kỹ thuật nên cá bị bệnh và chết nhiều. Tuy nhiên không vì thế mà tôi nản lòng. Tôi bắt đầu tham gia vào các cộng đồng, diễn đàn trên mạng xã hội để học hỏi thêm kiến thức, kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc cá từ chuyên gia và những người đi trước. Ban đầu tôi nuôi thử nghiệm với mô hình nhỏ, chỉ với vài chục cặp cá giống. Chỉ sau vài tháng tôi đã có thêm những đàn cá con và dần mở rộng quy mô gấp vài chục lần. Sau một thời gian, mọi thứ dần đi vào ổn định, số lượng cá xuất ra thị trường tăng dần và tôi bắt đầu có thu nhập cao từ công việc nuôi cá 7 màu".
Cũng theo kinh nghiệm của anh Biên, cá 7 màu dễ nuôi, dễ nhân giống và không tốn quá nhiều chi phí đầu tư. Để nuôi cá thành công, người nuôi cần chú ý đến các yếu tố như nguồn gốc cá, thức ăn, kỹ thuật chăm sóc, môi trường nước,... Giống cá này khá nhạy cảm với nhiệt độ, độ pH và nồng độ Clo trong nước. Bởi vậy người nuôi cần chú ý hạn chế các tác nhân ảnh hưởng đến môi trường sống của cá, từ đó kịp thời ngăn chặn mầm bệnh, tránh dịch bệnh lây lan làm cá chết hàng loạt. Song song với đó, người nuôi phải kiên trì, chịu khó học hỏi kinh nghiệm và nhất là phải có niềm đam mê với nghề này.
Xây dựng thương hiệu cá 7 màu mang dấu ấn cá nhân của thế hệ GenZ
Nhờ có kích thước nhỏ, xinh xắn, đáng yêu, dễ dàng trưng bày hồ cá mini ở mọi không gian nên cá 7 màu ngày càng được nhiều người ưa chuộng tại TPHCM và các tỉnh thành khác.
Nhận thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của thị trường cá 7 màu trong nước và quốc tế, anh Biên đã nỗ lực không ngừng, vượt qua những khó khăn, thách thức ban đầu và nhanh chóng xây dựng được thương hiệu Hồ Biên Aquafarmix. Thương hiệu đã được phòng Tài chính - Kế hoạch, UBND Huyện Bình Chánh, TPHCM cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và dần khẳng định được thương hiệu trong ngành nuôi cá cảnh tại khu vực miền Nam.
Hiện, trang trại cá của anh Nguyễn Hồ Biên cung cấp đa dạng các dòng cá như cá rồng xanh, rồng đỏ, rồng vàng, Dumbo Koi,... Mỗi tháng, anh xuất ra thị trường hàng nghìn cặp cá chất lượng.
Được biết, anh Biên vô cùng kỹ lưỡng trong khâu chọn giống và chăm sóc cá. Hầu hết các dòng cá 7 màu tại trang trại đều đã thuần hết. Vì thế, anh luôn để cá dòng nào sống chung với dòng đó để tránh tình trạng đẻ ra những dòng cá tạp. Cá được cho ăn thức ăn tươi như trùn chỉ, bo bo,... nên lớn nhanh và có ngoại hình rất đẹp. Đây cũng là yếu tố giúp thương hiệu Hồ Biên Aquafarmix thể hiện được dấu ấn cá nhân và dần khẳng định được vị thế trên thị trường.
Trao đổi với chúng tôi, anh Biên cũng đưa ra nhận định của mình về tương lai của ngành nuôi cá cảnh tại Việt Nam. Theo anh, thị trường cá cảnh 7 màu trong và ngoài nước rất lớn nhưng cũng rất khó tính. Muốn phát triển ngành này, các doanh nghiệp cần liên tục cập nhật những dòng cá mới và nâng cao chất lượng thành phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng.
Hiện anh Biên vẫn không ngừng nỗ lực mở rộng và nâng tầm thương hiệu Hồ Biên Aquafarmix. Sản phẩm của thương hiệu được phân phối chủ yếu qua các mối quen và trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube,...
Nhờ tư duy dám nghĩ, dám làm, anh Nguyễn Hồ Biên đã vượt qua mọi khó khăn để vươn lên làm giàu từ mô hình nuôi cá 7 màu khi tuổi đời còn rất trẻ.
Thu Nguyễn