DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Nguy hiểm nạn cơi nới thùng xe
14:18 24/08/2013 GMT+7
Trong vài năm gần đây, nhu cầu đi lại, vận tải luôn tăng cao. Việc vận chuyển, trao đổi hàng hóa giữa các vùng miền được diễn ra thường xuyên. Đồng thời, các thành phố lớn đang có nhiều công trình xây dựng lớn nên các xe vận chuyển vật tư, vật liệu xây dựng hoạt động rầm rộ.

Trong vài năm gần đây, nhu cầu đi lại, vận tải luôn tăng cao. Việc vận chuyển, trao đổi hàng hóa giữa các vùng miền được diễn ra thường xuyên. Đồng thời, các thành phố lớn đang có nhiều công trình xây dựng lớn nên các xe vận chuyển vật tư, vật liệu xây dựng hoạt động rầm rộ. Cùng với đó là tình trạng cơi, nới thùng xe tải, xe ben các loại rất phổ biến với đủ loại kích cỡ, chủng loại... gây ra nhiều hệ lụy về tai nạn, là thủ phạm phá cầu đường...

Nguy hiểm nạn cơi nới thùng xe 1Xe chở quá tải, quá khổ là thủ phạm phá đường và khiến lực lượng chức năng vất vả.        Ảnh: H.D

Để vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng thì chủ yếu là các loại xe tải và xe ben. Nếu vận chuyển đúng địa điểm, thời gian, đủ số lượng thiết kế của xe và đảm bảo an toàn thì là điều đáng khuyến khích nên làm. Nhưng thực tế, nếu chịu khó quan sát sẽ dễ dàng nhận thấy tình trạng cơi, nới thùng xe tải, xe ben các loại là rất phổ biến với đủ loại kích cỡ, chủng loại, màu sắc. Xe nhỏ thì cơi nới thấp, xe to thì cơi nới cao, rộng. Mục đích của việc cơi, nới thùng xe chủ yếu để vận chuyển được nhiều, tăng thu nhập. Một chiếc xe tải theo quy định của thiết kế chỉ được phép chở nặng 1,5 tấn. Nhưng sau khi chủ mua xe về đi đóng thùng, làm thủ tục đăng kiểm, chiếc xe đó sẽ chở 3,5, thậm chí là 4 - 4,5 tấn. Tương tự các loại xe tải hạng nặng từ 10 tấn trở lên cũng vậy, đều chở quá tải từ 50 - 70% trọng lượng so với thiết kế của xe.

Cái lợi của việc chở quá tải là rất cao, nhưng chỉ có một bộ phận chủ xe và người lái xe được hưởng. Còn tác hại của chở quá tải rõ ràng là rất lớn, làm ảnh hưởng đến toàn xã hội. Xe chở quá tải chính là “thủ phạm” của nạn phá đường và cầu cống. Bên cạnh đó, xe chở quá tải còn để rơi vãi (nhất là cát, sỏi, đất, đá), chất thải của dầu xe sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và độ an toàn của mọi người khi tham gia giao thông. Chở quá tải cùng với phóng nhanh, vượt ẩu là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn xảy ra trên nhiều tuyến đường ở hầu hết các địa phương. Để chở được quá tải thì phải cơi, nới thùng xe cao hơn, rộng hơn so với thiết kế ban đầu của xe. Vì vậy, việc cơi, nới thùng xe chính là tiếp tay cho các loại xe chở quá tải.

Để ngăn chặn tình trạng cơi, nới thùng xe, đề nghị các cơ quan có trách nhiệm, nhất là ngành đăng kiểm nên xem xét kỹ khi làm thủ tục đăng kiểm cho xe cơi nới thùng xe trước khi lưu hành. Vì vậy, để hạn chế tình trạng cơi, nới thùng xe và chở quá tải, cần phải nhiều ngành chức năng vào cuộc, đề ra những giải pháp đồng bộ, có như vậy mới hạn chế, giảm thiểu tình trạng xe chở quá tải, phá đường cầu đang hoành hành trên tất cả các cung đường.

Đào Duy Tuấn

(Bộ CHQS tỉnh Vĩnh Phúc)


Tin chân bài
Tin liên quan
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm