Để “cưỡng chế” người tham gia giao thông (GT) đi đúng phần đường của mình, từ năm 2011, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã thí điểm áp dụng việc phân làn, tách các phương tiện giao thông bằng dải phân cách cứng trên một số tuyến đường (một chiều) trong thành phố. Tuy nhiên chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt các vụ TNGT đã xảy ra do các phương tiện tham gia GT vướng vào dải phân cách khiến nhiều người nhập viện. Dư luận đang mong muốn cơ quan chức năng sớm giải quyết vấn đề này...
Cái chết bất ngờ
Theo ghi nhận của PV, những tuyến đường có mật độ dải phân cách chia luồng, tuyến được đặt dày đặc phải nói đến là tuyến Xã Đàn - Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân, Giải Phóng, Bà Triệu, Phố Huế - Hàng Bài, Nguyễn Trãi, Quang Trung, Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh... Thời gian đầu, dải phân cách cứng bằng vật liệu bê tông được đặt giữa đường, phía trước dải phân cách là cột biển báo bằng sắt ghi rõ làn xe dành cho ôtô, xe máy và xe đạp. Sau đó, người ta cho xây gờ bê tông nổi lên trên mặt đường khoảng 5 - 7cm, bên trên đặt những tấm tôn hoặc sắt có sơn phản quang được kết nối với nhau. Bà Nguyễn Thị Việt ở 235a Giải Phóng cho biết, trên tuyến đường này chỉ với một đoạn từ cổng BV Bạch Mai đến bến xe Nước Ngầm đã có đến vài chục vụ phương tiện tham gia giao thông tông vào dải phân cách. Những vụ như vậy thì phương tiện bị hư hại, người điều khiển (chủ yếu là điều khiển xe môtô) nhẹ thì xây xước chân tay, nặng thì gãy đùi, gãy chân, gãy sườn, vỡ đầu...

Theo khảo sát của PV, dù phía trước mỗi đoạn phân cách đều có biển chỉ dẫn cảnh báo, tuy nhiên khi tham gia giao thông lúc mật độ phương tiện đông, tầm nhìn bị hạn chế thì rất khó để phát hiện biển cảnh báo này, đặc biệt khi trời tối hoặc khi người điều khiển phương tiện có uống rượu bia. Bên cạnh đó, do không tính toán kỹ lưỡng nên tại nhiều tuyến phố, tuyến đường, việc đặt dải phân cách không đúng vị trí đã gây ra sự bất hợp lý, vô hình trung góp phần tạo nên ùn tắc giao thông.
Ví dụ, trước đây, trên tuyến phố Huế - Hàng Bài, Bà Triệu là những phố có xe buýt chạy qua, việc đặt dải phân cách ngay sát điểm cắm biển dừng đỗ xe buýt như đánh đố các tài xế xe buýt trong việc chấp hành Luật Giao thông, bởi nếu tuân thủ đi đúng làn đường (đi theo dải phân cách cứng) thì quá điểm đỗ nên đành liều đi sai làn đường. Tình trạng này đã ảnh hưởng đến những người điều khiển phương tiện giao thông khác, dẫn đến cảnh lộn xộn trên những tuyến phố này.
Mặt khác theo nguyên tắc, dải phân cách phải là dải liên tục, chỉ gián đoạn ở những ngã ba, ngã tư nơi có đặt biển cho phép quay đầu xe, hoặc cơ quan, xí nghiệp lớn có đăng ký xin phép và được UBND tỉnh đồng ý cho phép mới chừa lối ra vào. Còn dải phân cách này chỉ dài vài kilômét lại có hàng chục khoảng trống được tạo ra để tiện rẽ vào nhà dân, nên nhiều chỗ chẳng khác nào cái bẫy chuyên bẫy người và xe. Việc chừa nhiều khoảng trống bất hợp lý buộc đơn vị thi công phải đặt thêm rất nhiều trụ hướng dẫn cũng như cảnh báo nguy hiểm trước và sau mỗi đoạn này trông rất hình thức, vừa tốn kém vừa không giảm được các vụ tai nạn như người dân mong đợi.
Không hợp lý thì nên gỡ bỏ
Để thực hiện hiệu quả “Năm trật tự và văn minh đô thị 2014”, dư luận cho rằng Sở GTVT nên có khảo sát, đánh giá về những dải phân cách cứng trên tất cả các tuyến đường, tuyến phố, từ đó quyết định di dời, thay thế hay dỡ bỏ một số dải phân cách cứng, để đảm bảo an toàn giao thông. Thực tế trước những bất cập từ giải phân cách cứng, Sở GTVT Hà Nội đã tiếp tục cho tháo dỡ rất nhiều dải phân cách cứng phân làn giao thông trên một số tuyến đường tuy nhiên vẫn còn đó những cung đường nguy hiển do vẫn còn tồn tại các đoạn phân cách cứng.
Dư luận cho rằng nên dỡ bỏ hoàn toàn dải phân cách cứng trên tất các tuyến đường, tuyến phố vì đối với những dải phân cách còn lại hiện nay vẫn xảy ra tình trạng va quệt, gây nguy hiểm đối với người điều khiển phương tiện giao thông. Tăng cường hơn nữa công tác giáo dục, tuyên truyền Luật Giao thông, đồng thời xử phạt nghiêm những hành vi vi phạm vẫn là biện pháp hữu hiệu để nâng cao ý thức chấp hành của mọi người khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, duy trì hay tháo dỡ toàn bộ dải phân cách cứng trên một số tuyến đường còn lại phụ thuộc vào quyết định của cơ quan chức năng, do đó cơ quan chức năng cần sớm đánh giá, rút kinh nghiệm thực tế.
Theo giảng viên Vũ Tiến Định, Khoa Công trình, Đại học GTVT, dải phân cách cứng có thể vẫn duy trì, nhưng phía trước dải phân cách cứng đó nên thêm vào một đoạn phân cách mềm và cảnh báo dưới lòng đường. Đồng thời có thể thiết kế thêm phần giảm va đập tại nơi có dải phân cách cứng thì an toàn hơn và cũng giảm thiệt hại hơn khi xảy ra va chạm.
Giao Linh