Nguy cơ vỡ, chảy máu động mạch khi dùng fluoroquinolone

27-12-2018 14:51 | An toàn dùng thuốc
google news

SKĐS - Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) vừa cập nhật thông tin về nguy cơ hiếm gặp nhưng nghiêm trọng khi dùng kháng sinh fluoroquinolone.

Một đánh giá của FDA mới đây cho thấy, kháng sinh fluoroquinolone có thể làm vỡ hoặc chảy máu động mạch ở một số người dùng, có thể dẫn đến chảy máu nghiêm trọng, thậm chí tử vong. Nguy cơ này có thể xảy ra với các fluoroquinolone khi sử dụng toàn thân bằng đường uống hoặc tiêm. Hiện FDA đang yêu cầu cảnh báo mới về nguy cơ này phải được thêm vào thông tin kê đơn và Hướng dẫn sử dụng thuốc cho bệnh nhân đối với tất cả các fluoroquinolones.

Kháng sinh fluoroquinolone được phê duyệt để điều trị một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và đã được sử dụng trong hơn 30 năm. Chúng hoạt động bằng cách tiêu diệt hoặc ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có thể gây bệnh. Nếu không điều trị, một số bệnh nhiễm trùng có thể lây lan và dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên tránh kê đơn thuốc kháng sinh fluoroquinolone cho những bệnh nhân có nguy cơ cao, trừ khi không có lựa chọn điều trị nào khác, bao gồm: những người có tiền sử tắc nghẽn hoặc phình động mạch hoặc các mạch máu khác, tăng huyết áp, người có rối loạn di truyền liên quan đến thay đổi mạch máu và người già; tư vấn cho tất cả bệnh nhân tìm cách điều trị y tế ngay lập tức cho bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến phình động mạch chủ; ngừng điều trị bằng fluoroquinolone ngay lập tức nếu bệnh nhân báo cáo tác dụng phụ gợi ý liên quan đến phình động mạch chủ.

Bệnh nhân nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu cảm thấy đau đột ngột, dữ dội và liên tục ở dạ dày, ngực hoặc lưng. Cần lưu ý, các triệu chứng phình động mạch chủ thường không xuất hiện cho đến khi phình động mạch trở nên to hoặc vỡ, vì vậy hãy báo cáo bất kỳ tác dụng phụ bất thường nào từ việc sử dụng fluoroquinolones cho chuyên gia chăm sóc sức khỏe kịp thời. Trước khi bắt đầu kê đơn thuốc kháng sinh, người bệnh cần cho bác sĩ biết nếu mình có tiền sử phình động mạch, tắc nghẽn hoặc xơ cứng động mạch, huyết áp cao hoặc các tình trạng di truyền như hội chứng Marfan hoặc hội chứng Ehlers-Danlos. Nếu bạn đã được kê đơn thuốc fluoroquinolone để điều trị nhiễm trùng, đừng dừng thuốc kháng sinh mà không có ý kiến của bác sĩ.


Bảo Lâm(Theo FDA, 12/2018)
Ý kiến của bạn