Nguy cơ và hiểm hoạ: từ thói quen lười ăn rau ở trẻ

27-02-2019 08:44 | Đời sống

SKĐS - Trẻ em còi cha mẹ dường như “sốt sình sịch” tìm kiếm bác sĩ dinh dưỡng hay tham khảo các chuyên gia để thay đổi tình hình. Ngược lại, tình trạng trẻ em béo phì thừa cân hay suy dinh dưỡng có vẻ ít bận tâm hơn. Thấp còi hay thừa cân ở Việt Nam vẫn đang là vấn đề đáng lo ngại hiện nay. Để dẫn đến nguy cơ này thì có thể thấy từ những nguyên nhân khá đơn giản, xuất phát chính từ thói quen lười ăn rau của trẻ.

Cha mẹ đối mặt với cuộc chiến “nói không với rau” của con

Ảnh minh họa

Rau xanh là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và nhiều loại vi chất thiết yếu khác cho cơ thể. Dẫu biết lý thuyết là thế xong nghịch lý là nhiều trẻ em lại coi việc ăn rau như một “cực hình”. Lười ăn rau – Thói quen rất nhiều trẻ em Việt mắc phải.

Chị Đào Mai (Nam Từ Liêm, Hà Nội) có một bé trai 3 tuổi và một bé gái 6 tuổi chia sẻ: “Con mình từ bé đến lớn ăn uống rất chán. Các bạn nhỏ chỉ thích ăn cơm trộn với thịt hoặc cá xay nhuyễn, cứ cho thêm rau là không ăn, nhè ra. Ép ăn thì các bạn sẽ phản đối bằng cách bỏ bữa luôn. Mình chưa biết làm cách nào để cải thiện tình trạng này

Cùng nỗi lo lắng như chị Mai, chị Hoàng Anh (Đống Đa, Hà Nội) cũng cho biết, con chị rất lười ăn rau và trái cây. Chàng trai 5 tuổi chỉ có niềm đam mê với thịt và hải sản, không bao giờ chủ động ăn rau. Mỗi bữa ăn sẽ được tính theo tỷ lệ năm miếng thịt mới ăn kèm một miếng rau bé tẹo gọi là ăn cho có. Còn chị Ngọc Bích (Long Biên, Hà Nội) đang phải tích cực bổ sung men vi sinh, sữa chua các loại vì con chị hiện giờ đang bị táo bón, 5-7 ngày mới đi đại tiện được một lần do không chịu ăn rau.

Rất nhiều bà mẹ khác cũng đang cùng chung một cuộc chiến “nói không với rau” của con mình. Và nếu các bà mẹ cứ nuông chiều theo sở thích thiếu khoa học đó, con bạn sẽ gặp nhiều nguy cơ từ vấn đề này.

Nguy cơ tiềm ẩn quá nguy hại… từ thói quen ít ăn rau

Tình trạng khá phổ biến khi bữa ăn của người Việt đang “nhiều thịt, ít rau và thừa… chất béo”- Theo đánh giá của Viện Dinh dưỡng Việt Nam. Trong khi đó, chế độ ăn nhiều thịt không thể cung cấp đủ lượng chất xơ cần thiết cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh, không đủ vitamin để phát triển toàn diện. Thiếu chất xơ làm giảm kích thích nhu động ruột, giảm lợi khuẩn, tăng sinh vi khuẩn có hại trong ruột dẫn đến chứng táo bón, đi tiêu khó khăn, đau rát, thậm chí chảy máu. Thiếu vitamin trẻ nhỏ thường ảnh hưởng đến sự tăng trưởng, chậm phát triển tâm vận động, suy giảm miễn dịch, nguy cơ gây thấp còi và hay mắc các bệnh nhiễm khuẩn.  Và nhất là trẻ em bị táo bón vô cùng nguy hiểm, lượng phân lớn tích tụ trong ruột của bé, gây ra độc tố, cản trở sự lưu thông máu, nguyên nhân còi cọc chậm lớn.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thống kê và kết luận: Việt Nam là một trong những quốc gia mắc bệnh đường tiêu hóa hàng đầu thế giới (hơn 20% dân số).

Ngoài vấn đề về tiêu hóa, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu ăn ít rau xanh và các sản phẩm thực vật khác, bé có nhiều nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngược lại, những trẻ được bổ sung đầy đủ dưỡng chất từ rau, củ, quả, bé có ít nguy cơ bị tắc nghẽn mạch máu, đau tim hoặc đột quỵ về sau.

Tình trạng thừa cân/béo phì ở trẻ em cả thành phố và nông thôn đều đang gia tăng nhanh. Tình trạng thiếu vi chất ở trẻ em dẫu có giảm so với những giai đoạn trước những vẫn ở mức cao, tình trạng thiếu nhiều loại vi chất ở một cá thể (đặc biệt ở trẻ thừa cân) vẫn còn phổ biến…. Có nhiều nguyên nhân, có từ việc thiếu nguồn thức ăn từ rau xanh, dẫn đến thiếu vitamin và khoáng chất. Bởi hầu hết vitamin không tự tổng hợp được từ cơ thể mà phải cung cấp bên ngoài, nhất là trong rau, củ, quả. Hậu quả của thiếu vitamin ở trẻ nhỏ thường ảnh hưởng đến sự tăng trưởng, chậm phát triển tâm vận động, suy giảm miễn dịch, nguy cơ gây thấp còi và hay mắc các bệnh nhiễm khuẩn. Thiếu vitamin ở trẻ nhỏ thường gặp là thiếu các vitamin tan trong chất béo (A, D, K). Vitamin E có nhiều trong rau xanh là chất cần thiết cho cơ thể. Nó là chất chống oxi hóa đã được nghiên cứu trong điều trị Alzheimer và suy giảm trí nhớ. Nếu có đủ vitamin E sẽ giữ tế bào thần kinh nguyên vẹn dài hơn, giúp bạn ghi nhớ thông tin lâu hơn và tốt hơn.

Ảnh minh họa

Đau đầu tìm cách để con không từ chối ăn rau?

Nỗi lòng của rất nhiều bậc phụ huynh có con không hợp tác ănrau, củ, quả. Dưới đây là vài gợi ý giúp con bạn có thể hào hứng hơn với loại thức ăn thật hữu ích này:

Hãy làm gương cho con

Một bà mẹ lười ăn rau thì con sẽ không thể hình thành thói quen này. Vì vậy, chính mẹ hãy làm gương để con có thể học theo. Hãy luôn cho con thấy được cảm giác thích thú và hào hứng mỗi lần ăn rau củ quả của bạn để truyền cảm hứng cho con bạn

Tìm hiểu sở thích ăn rau của con mình

Đôi khi cha mẹ quá bận rộn mà thiếu tinh tế để ý đến sở thích ăn uống của các con. Hãy dành thời gian hỏi han để tìm hiểu và đáp ứng đúng nhu cầu của con mình. Con thích ăn rau nấu nhừ hay nấu giòn? Con thích ăn rau cọng to hay thích rau thái sợi? Con thích ăn rau nấu thành canh hay rau luộc?…

Trộn với những nước sốt đặc biệt

Salad cũng là các món ăn chế biến từ rau, bạn đã thử cho con ăn rau kèm với các loại nước sốt ngậy ngậy như mayonnaise, dầu mè, giấm táo…chưa? Biết đâu con bạn lại thích những món rau màu mè và ngon ngậy như vậy?

Bổ sung nguồn chất xơ từ những loại thực phẩm khác

Trong trường hợp con quá khó tính và không muốn thử với bất kỳ cách nào đã nêu trên. Hãy tìm cách bổ sung nguồn chất xơ và nguồn vitamin từ những loại thực phẩm chiết xuất từ thiên nhiên khác để con kích thích tiêu hoá, cung cấp đủ các vitamin thiết yếu, không có nhu cầu nhiều về đạm, gần gũi hơn với rau xanh.

Bổ sung hai loại Vitamin quan trọng là Vitamin A và E – hai nhóm vitamin quan trọng mà có tới 70% trẻ em đang thiếu, Dầu gấc Việt Nam G8 là một sản phẩm giúp phòng chữa thiếu vitamin khi trẻ lười ăn rau. Dầu gấc có chứa hàm lượng rất cao beta caroten (tiền vitamin A) và alphatocopherol (tiền vitamin E). Hai chất này chỉ được cơ thể sử dụng khi có nhu cầu dưới sự tác dụng của dịch vị trong cơ quan tiêu hóa. Beta caroten và lycopen có tác dụng làm tăng sức đề kháng của cơ thể, giúp cơ thể phòng chống được bệnh tật. Dầu gấc có chứa các loại axit béo thực vật không  no: omega 3 và omega 6. Các axit béo này rất tốt cho sự phát triển trí não của trẻ. Đối với trẻ trên 3 tuổi, ngoài dầu gấc cho thêm vào món ăn, có thể bổ sung vitamin bằng cách cho trẻ nhai 1-2 viên dầu gấc Loại viên này khá kích thích và thu hút trẻ, khi có vỏ nang dai, mùi gấc thơm, màu đỏ đẹp, các bé rất thích nhai như nhai kẹo. Mẹ nên khuyến khích bé nhai ngày 2 lần để bổ sung dinh dưỡng mà không sợ bé bị sâu răng. Bé vừa được bổ sung các vi chất thiết yếu để phát triển toàn diện, bé cũng loại bỏ được các bệnh gây ám ảnh cha mẹ như táo bón hay thiếu vitamin A…

Sản phẩm dầu gấc Việt Nam G8 và VINAGA được phân phối độc quyền bởi: Công ty Cổ phần Thương mai và Phát triển sản phẩm Việt Nam.

Địa chỉ: 101 Chương Dương Độ, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam

Dầu gấc VINAGA, G8 hoàn toàn không độc hại và không có tác dụng phụ.

Hotline: 0243.8261647/ 0904403493

TP.HCM:CôngTy TNHH TM DV Tường Thành Việt

Địa chỉ: 112 Trần Hưng Đạo, P.Phạm Ngũ Lão, Quận 1

7A/47 Thành Thái, P.14, Q.10, TP.HCM

Tel:0963.264132 hoặc 028.627.383.56

Facebook: facebook.com/pages/Dầu-gấc

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh


Ý kiến của bạn