Nguy cơ ung thư da do dùng thuốc trị bệnh dày sừng quang hóa

10-05-2020 14:48 | An toàn dùng thuốc

SKĐS - Ủy ban An toàn Dược phẩm của châu Âu (PRAC) đã xác nhận rằng thuốc picato (hoạt chất ingenol mebutat), một loại gel dùng trong điều trị bệnh dày sừng quang hóa có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư da và kết luận rằng nguy cơ của thuốc lớn hơn lợi ích mang lại.

Picato là thuốc ở dạng gel bôi ngoài cho các vùng da bị dày sừng quang hóa, được cấp phép lưu hành ở châu Âu từ tháng 11/2012. Thuốc được sử dụng khi lớp ngoài của vùng da bị ảnh hưởng dày lên hoặc nổi lên. Dày sừng quang hóa có thể gây ra bởi sự tiếp xúc quá mức với ánh nắng mặt trời và có thể chuyển thành ung thư da.

Kết luận này dựa trên đánh giá tất cả các dữ liệu hiện có về nguy cơ ung thư da ở bệnh nhân sử dụng picato, bao gồm kết quả của một nghiên cứu so sánh picato với imiquimod (một thuốc khác trong điều trị bệnh này). Nghiên cứu cho thấy có sự gia tăng về tỷ lệ xuất hiện ung thư da, đặc biệt là ung thư biểu mô tế bào vảy, ở những vùng da được điều trị bằng picato so với những vùng được điều trị bằng imiquimod.

PRAC cũng nhận thấy hiệu quả của picato không kéo dài theo thời gian và lưu ý rằng có sẵn các lựa chọn điều trị khác cho bệnh dày sừng quang hóa.

Vào tháng 1/2020, picato đã bị đình chỉ lưu hành ở châu Âu như một biện pháp thận trọng khi tiến hành các đánh giá xem xét lại lợi ích - nguy cơ của thuốc. Vào ngày 11/2/2020, Phòng Thí nghiệm phát triển thuốc LEO Lab Laboratory Ltd đã yêu cầu thu hồi quyền đăng ký của thuốc này.

Bệnh nhân đã được điều trị bằng picato nên chú ý theo dõi và báo ngay cho bác sĩ điều trị khi phát hiện bất kỳ tình trạng thay đổi hoặc tăng sinh bất thường nào của da, có thể xảy ra trong vòng vài tuần đến vài tháng sau khi sử dụng. Bệnh nhân có thắc mắc hoặc quan tâm về việc điều trị nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.


ThS.DS. Dương Khánh Linh
Ý kiến của bạn