Nguy cơ thiếu máu nặng do thuốc kháng HIV

29-01-2013 18:30 | Thời sự
google news

Zidovudin là thuốc chống virut, là một trong những thuốc dùng điều trị cho người nhiễm HIV có số tế bào CD4 dưới hoặc bằng 500/mm3

Zidovudin là thuốc chống virut, là một trong những thuốc dùng điều trị cho người nhiễm HIV có số tế bào CD4 dưới hoặc bằng 500/mm3; Người bệnh có triệu chứng liên quan đến HIV hoặc những người tuy không có triệu chứng, nhưng có các chỉ số xét nghiệm bất thường cho thấy có suy giảm miễn dịch do HIV. Tuy nhiên, đây không phải là thuốc chữa khỏi được nhiễm HIV, người bệnh vẫn có thể mắc các bệnh liên quan đến nhiễm HIV. Do vậy, cần phải thông báo cho người bệnh để khi tình hình sức khỏe thay đổi thì đến cơ sở y tế chăm sóc và điều trị.

Ðộc tính chủ yếu của zidovudin là giảm bạch cầu trung tính hoặc thiếu máu nặng. Tỷ lệ mắc và mức độ trầm trọng sẽ lớn hơn khi bệnh đang tiến triển hoặc được điều trị muộn. Ở người nhiễm HIV nặng, nguy cơ độc với máu từ 25 - 30%. Những phản ứng thường gặp khác như đau bụng, khó chịu, buồn nôn, nôn, mất ngủ, đau đầu. 

Trong số các triệu chứng và phản ứng có hại đã được thông báo, nhưng chưa được chứng minh là có phải do zidovudin hay không, nhiều triệu chứng này có thể là do bệnh gây nên, do vậy khó đánh giá được mối liên quan với thuốc. Thay đổi điều trị với zidovudin khi có những triệu chứng trên cần phải xem xét dựa vào đánh giá kỹ lưỡng ở từng người bệnh.

Xuân Nguyên


Ý kiến của bạn