Nguy cơ thiếu canxi ở người bệnh ung thư tuyến giáp

02-06-2021 10:00 | Thị trường

SKĐS - Khi điều trị ung thư tuyến giáp, người bệnh có nguy cơ bị thiếu canxi nên rất cần có chế độ dinh dưỡng chuyên biệt để đạt hiệu quả như mong muốn.

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh ung thư tuyến giáp không những phải kiêng I-ốt mà còn cần bổ sung canxi trong quá trình điều trị. Một số phương pháp điều trị có thể dẫn đến nguy cơ thiếu canxi khiến người bệnh ung thư tuyến giáp gặp khó khăn khi xây dựng thực đơn.

Trước khi thực hiện các phương pháp điều trị, người bệnh ung thư tuyến giáp cần biết tại sao mình có nguy cơ thiếu canxi để bổ sung đúng cách.

Tại sao người bệnh ung thư tuyến giáp cần bổ sung canxi?

Quyết định chọn phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp sẽ phụ thuộc vào loại ung thư, giai đoạn ung thư, sức khỏe tổng thể và ý muốn của người bệnh. Các phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp có thể là phẫu thuật, liệu pháp hormone, I-ốt phóng xạ, hóa trị liệu...

Khi phải phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp và áp dụng phương pháp thay thế hormone ngay sau đó, người bệnh ung thư tuyến giáp sẽ cần bổ sung canxi để đảm bảo sức khỏe.

Người bệnh ung thư tuyến giáp cần bổ sung canxi khi phải phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp

Phẫu thuật là cắt bỏ khối u và một phần mô lành xung quanh, đây là phương pháp điều trị chính cho ung thư tuyến giáp. Một trong những biến chứng của phẫu thuật tuyến giáp có thể làm tổn thương các tuyến cận giáp gần đó. Tuyến cận giáp có vai trò trong điều hòa nồng độ canxi máu nên phẫu thuật cũng ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa canxi của cơ thể.

Trong trường hợp không có hormone cận giáp, cơ thể không thể huy động nguồn canxi lấy từ xương, không tái hấp thu canxi ở ống thận hay hấp thụ canxi qua trung gian vitamin D. Hậu quả của tình trạng thiếu hormone cận giáp là hạ canxi máu mà nguyên nhân thường gặp nhất là do suy tuyến cận giáp nguyên phát.

Sau khi phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp, người bệnh sẽ được chỉ định liệu pháp thay thế hormon và cần đối diện với nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe xương khớp do thiếu canxi. Do đó, người bệnh nên bổ sung canxi để giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương.

Cách bổ sung canxi cho người bệnh ung thư tuyến giáp

Tùy theo giai đoạn điều trị, bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp về chế độ dinh dưỡng cho người bệnh ung thư tuyến giáp. Sau khi phẫu thuật, người bệnh có thể bổ sung vào thực đơn các thực phẩm giàu canxi như cá, tôm, cua, hạnh nhân, rau cải xoăn, phô mai, sữa chua…

Tuy nhiên, người bệnh ung thư tuyến giáp bổ sung canxi cũng nên lưu ý thực hiện chế độ ăn kiêng I-ốt từ 2 tuần trước khi điều trị I-ốt phóng xạ. Nếu như chế độ ăn kiêng I-ốt nghiêm ngặt chỉ giới hạn trong một giai đoạn ngắn của quá trình điều trị thì chế độ ăn giàu canxi lại cần kéo dài cả đời để ngăn ngừa nguy cơ loãng xương.

Thực tế, người bệnh ung thư tuyến giáp thường ăn không ngon miệng do mắc chứng khó nuốt. Do đó, thức ăn cho người bệnh cần được chế biến ở dạng chín mềm và nhuyễn như cháo, súp, sinh tố… Người bệnh có thể ăn nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày với thực đơn đa dạng để cảm thấy ngon miệng hơn.

Bên cạnh các món ăn chính, người bệnh ung thư tuyến giáp cũng có thể bổ sung sữa vào thực đơn hàng ngày. Bộ đôi sữa Leanpro Thyro Lid và Leanpro Thyro chính là giải pháp dinh dưỡng giúp người bệnh tuyến giáp giảm nhẹ áp lực khi chuẩn bị bữa ăn hàng ngày theo chỉ định của bác sĩ. Sản phẩm có thể được dùng tùy theo loại bệnh ung thư và giai đoạn điều trị.

Leanpro Thyro Lid và Leanpro Thyro là bộ đôi giải pháp dinh dưỡng chuyên biệt cho người bệnh tuyến giáp

Với hàm lượng canxi cao, Leanpro Thyro Lid cung cấp 100% canxi khuyến nghị khi uống 3 ly sữa mỗi ngày. Nhờ đó, người bệnh ung thư tuyến giáp có thể giảm nguy cơ hạ canxi máu và phòng ngừa loãng xương. Đặc biệt, sản phẩm còn tốt cho tiêu hóa và đáp ứng chế độ ăn kiêng I-ốt theo khuyến nghị của Hiệp hội tuyến giáp Hoa Kỳ.

Leanpro Thyro Lid cung cấp 100% canxi khuyến nghị giúp người bệnh ung thư tuyến giáp có thể giảm nguy cơ hạ canxi máu và phòng ngừa loãng xương

Ở giai đoạn sau phẫu thuật tuyến giáp và điều trị I-ốt phóng xạ, người bệnh có thể dùng Leanpro Thyro để cải thiện chức năng tuyến giáp. Sản phẩm này cũng có hàm lượng canxi cao với nguồn đạm từ hạnh nhân, yến mạch… Người bệnh uống 3 ly Leanpro Thyro mỗi ngày đã đáp ứng 100% hàm lượng I-ốt & canxi theo khuyến nghị RNI Việt Nam.

Leanpro Thyro giúp cải thiện chức năng tuyến giáp ở giai đoạn sau phẫu thuật tuyến giáp và điều trị I-ốt phóng xạ

Bộ đôi Leanpro Thyro LidLeanpro Thyro không những phòng ngừa nguy cơ bị thiếu canxi mà còn mang đến giải pháp dinh dưỡng giúp người bệnh ung thư tuyến giáp khỏe mạnh hơn. Thay vì lo lắng “ăn gì, kiêng gì”, người bệnh chỉ cần pha 2 – 3 ly sữa mỗi ngày là có thể đảm bảo hàm lượng khuyến nghị. Chỉ khi nào “quẳng được gánh lo” đi, người bệnh mới có thể an tâm trị bệnh để nhanh chóng hồi phục sức khỏe như mong đợi!

Thông tin chi tiết xem tại:

Website: http://nutricare.com.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Leanmax.LeanProBeno

Tổng đài tư vấn miễn phí: 1800.6011


Ý kiến của bạn