Nguy cơ tăng đường huyết khi dùng glucocorticoid

23-03-2018 17:09 | An toàn dùng thuốc

SKĐS - Mới đây, Cơ quan quản lý an toàn dược phẩm và thiết bị y tế của New Zealand (Medsafe) đã nhận được báo cáo về trường hợp phải nhập viện do nhiễm toan ceton đái tháo đường khi sử dụng dexamethasone liều cao. Nhiễm toan ceton đái tháo đường là tình trạng nghiêm trọng có thể dẫn đến hôn mê, thậm chí tử vong.

Dexamethasone là một glucocorticoid tổng hợp, được dùng điều trị nhiều bệnh nặng như hen phế quản, viêm khớp, viêm loét đại tràng, hội chứng thận hư, một số bệnh ngoài da, bệnh luput ban đỏ hoặc để chống thải loại tạng ghép... Khi sử dụng thuốc này, người bệnh dễ gặp nhiều tác dụng phụ, trong đó có tăng đường huyết ở cả người mắc hay không mắc đái tháo đường, trường hợp nặng có thể dẫn đến tình trạng nhiễm toan ceton. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do thuốc ảnh hưởng đến sự bài tiết insulin, làm tăng đề kháng và giảm tác dụng của insulin. Tuy nhiên, việc đường huyết tăng nhiều hay ít so với trước khi dùng thuốc phụ thuộc nhiều yếu tố như liều dùng, thời gian dùng, yếu tố cơ địa, tuổi...

Để hạn chế và giúp các bác sĩ thường xuyên ghi nhớ tác dụng nguy hiểm này của dexamethason và glucocorticoid nói chung, Medsafe đang làm việc với các công ty dược phẩm để đảm bảo cập nhật tất cả các dữ liệu cho glucocorticoid toàn thân bao gồm thông tin về nguy cơ tăng đường huyết. Bên cạnh đó, Medsafe cũng cảnh báo người bệnh cẩn trọng với phản ứng này. Cụ thể, với người không mắc đái tháo đường, lượng glucose trong máu tăng phụ thuộc liều lượng của thuốc được dùng, thường tăng nhẹ khi đói và tăng mạnh hơn sau bữa ăn nên người bệnh cần cẩn trọng với bất kỳ triệu chứng tăng đường huyết nào như khát nước, sụt cân, đi tiểu thường xuyên, mệt mỏi... Với người bệnh đái tháo đường, việc dùng glucocorticoid có thể gây khó khăn trong việc kiểm soát đường huyết nên phải theo dõi thường xuyên lượng đường trong máu, trường hợp cần thiết phải điều chỉnh liều insulin hoặc sử dụng các thuốc hạ đường huyết phù hợp.


Bảo Châu
Ý kiến của bạn