DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Nguy cơ mất an toàn từ xe chở hàng cồng kềnh
Việt Anh - 22:18 31/03/2021 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Trên một số tuyến đường ở TP Hà Nội, không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe mô tô, tự chế, ba gác... chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ vẫn vô tư tham gia giao thông. Dù đã có chế tài xử phạt, nhưng tình trạng này vẫn chưa bị hạn chế mà ngược lại, tái diễn ngày càng nhiều.

Theo quan sát của chúng tôi, tại một số tuyến đường như Đê La Thành, Đội Cấn, Lạc Long Quân…  không khó để bắt gặp hình ảnh phương tiện như xe mô tô, xe ba bánh, xe đạp, xe kéo ba gác… chở hàng quá khổ, cồng kềnh.

Hàng hóa được chuyên chở rất đa dạng, từ các vật liệu phế phẩm, đồ dùng sinh hoạt trong gia đình (bàn, ghế, tủ đồ…) đến các đồ nội thất, xây dựng như khung cửa, sắt thép, tôn, kính…

Điều đáng nói, có không ít phương tiện chở hàng đã khá cũ, không bảo đảm an toàn lại còn “cơi nới” để tăng thêm chỗ chứa hàng. Đây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Vì khi tham gia giao thông, việc chở theo hàng hóa có kích thước quá khổ sẽ khiến khả năng quan sát đường của lái xe và những người tham gia giao thông khác bị hạn chế.

Người chở hàng rất dễ bị mất lái, khó có thể xử lý kịp thời những tình huống phát sinh trên đường, nên gây nguy hiểm không chỉ cho chính bản thân họ mà còn những người đi đường khác.

Thực tế, đã có rất nhiều tai nạn thương tâm xảy ra có liên quan đến các tài xế chở hàng hóa cồng kềnh, song, tình trạng này thời gian qua không những chưa giảm mà ngược lại tái diễn ngày càng nhiều.

Theo tìm hiểu, những người chở hàng cồng kềnh này đa phần là những người dân lao động có thu nhập thấp, cuộc sống khó khăn, vất vả.

Nhưng vì miếng cơm manh áo họ vẫn bất chấp hành vi nguy hiểm này để ra đường mưu sinh.

Vẫn biết cuộc sống mưu sinh nhiều khó khăn nhưng đó không phải là lý do để biện minh cho việc chở hàng cồng kềnh và vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Thiết nghĩ, bên cạnh việc tiếp tục tuyên truyền, lực lượng cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội cần tăng cường tuần tra, kiên quyết xử lý các vi phạm này nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho người dân trên địa bàn.

Theo điểm k, khoản 3, điều 6, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy, người điều khiển xe hoặc người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác vật cồng kềnh; người được chở trên xe đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác.
 Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận trên một số tuyến đường Hà Nội trong những ngày qua:

Một chiếc xe "tự chế" đã xuống cấp mang trên mình đầy ắp hàng phế liệu vẫn vô tư tham gia lưu thông.

Một chị ve chai, một tay cầm lái, tay kia cầm các thanh nhựa phế liệu...

Xe chở đầy cam đang lưu thông, chỉ cần va chạm nhẹ là... hết lãi.

Các thanh niên đang diễn 'xiếc" trên đường Đội Cấn.

Vất vả mưu sinh.

 Tại đường Hùng Vương.

Đây là hình ảnh diễn ra khá phổ biến tại đường Đê La Thành.

Chở nhiều hàng như vậy, không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn mà còn gây cản trở giao thông.

 

 

 

 

 

 

Việt Anh

Tin liên quan
Xe tự chế vẫn nghênh ngang trên đường
Mặc dù xe ba bánh tự chế và công nông đã bị cấm hoạt động theo Nghị định 32/2007/NQ-CP của Chính phủ được 5 năm nay, thế nhưng trên thực tế, việc sử dụng các loại xe tự chế này hoạt động trong các quận, huyện,
Xe chở hàng chục tấn đá “đại náo” quốc lộ
Chiếc xe ben chở hàng chục tấn đá lưu thông trên quốc lộ đã bất ngờ gãy nhíp, xe mất lái ủi bay hàng chục mét dải phân cách rồi lao qua làn đường xe máy, làm hàng chục người thót tim.
Nguy hiểm từ công nông độ chế, chở quá tải
SKĐS - Xe công nông là phương tiện tham gia tích cực vào đời sống, sản xuất ở Tây Nguyên. Thế nhưng, thiếu trang bị còi, đèn, hệ thống phanh không đảm bảo, người điều khiển lại thiếu cẩn trọng và am hiểu về Luật giao thông nên hàng chục ngàn chiếc công nông độ chế đang tiềm ẩn nhiều hiểm nguy.
Cần xử lý các xe chở hàng cồng kềnh
SKĐS - Tại Hà Nội, cứ đến cuối năm lại xuất hiện nhiều hình ảnh phương tiện chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ lưu thông tại nhiều tuyến phố từ ngoại ô đến trung tâm thành phố.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm