Nguy cơ mất an toàn hàng không từ việc chiếu đèn laze, thả diều, flycam

04-07-2024 15:30 | Xã hội
google news

SKĐS - Cần thiết thống kê sự cố liên quan đến việc tàu bay bị ảnh hưởng bởi việc chiếu laze, thả diều, flycam trong quá trình cất, hạ cánh để đề nghị địa phương xử lý.

Hàng không thiếu hụt máy bay đến năm 2025, tăng cường bay đêm để bù số lượngHàng không thiếu hụt máy bay đến năm 2025, tăng cường bay đêm để bù số lượng

SKĐS - Hàng không Việt Nam tiếp tục thiếu hụt máy bay, trong thời gian tới để đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp cao điểm hè, các hãng sẽ tăng cường bay sau 22h.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; các Cảng vụ hàng không về việc bảo đảm an toàn khai thác tại các cảng hàng không, sân bay.

Cụ thể, để bảo đảm tuyệt đối an toàn khai thác tại các cảng hàng không, sân bay, Cục Hàng không yêu cầu ACV, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay trực thuộc thực hiện nghiêm các quy định về thiết kế, khai thác theo Quyết định số 836/QĐ-CHK ngày 12/04/2024 và Tài liệu khai thác sân bay hiện hành.

Cục Hàng không yêu cầu ACV phối hợp với Cảng vụ hàng không khu vực để đề nghị với chính quyền địa phương hỗ trợ trong công tác quản lý chướng ngại vật, tuyên truyền, phổ biến về quy định an toàn khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay liên quan đến việc chiếu đèn laze, thả diều, điều khiển vật thể bay không người lái (flycam).

Các Cảng vụ hàng không có ý kiến yêu cầu Tổ an toàn đường cất hạ cánh thống kê sự cố liên quan đến việc tàu bay bị ảnh hưởng bởi việc chiếu đèn laze, thả diều, vật thể bay không người lái (flycam) trong quá trình cất, hạ cánh làm cơ sở làm việc và đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ tuyên truyền, phổ biến và xử lý vi phạm về an toàn khai thác tại khu vực lân cận cảng hàng không theo quy định.

Nguy cơ mất an toàn hàng không từ việc chiếu đèn laze, thả diều, flycam- Ảnh 2.

Các vật thể bay không xác định gần khu vực cảng hàng không có nguy cơ uy hiếp an toàn bay.

Ngoài ra, liên quan đến việc khai thác sân bay của các cảng hàng không tại Việt Nam, Cục Hàng không yêu cầu ACV kiểm soát chặt chẽ tải trọng tàu bay khai thác tại các cảng hàng không, sân bay để bảo đảm tàu bay khai thác không vượt quá tải trọng được phép. Đồng thời, phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong trường hợp xảy ra tình trạng mất an toàn khai thác do tải trọng tàu bay khai thác vượt quá tải trọng được phép.

Đối với các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam, Cục yêu cầu các Cảng vụ kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với tải trọng khai thác tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay; ngăn chặn kịp thời các trường hợp tàu bay vượt quá tải trọng khai thác và xử lý nghiêm các trường hợp tàu bay khai thác vượt quá tải trọng cho phép.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các phòng chức năng có liên quan của Cục HKVN trong quá trình thụ lý hồ sơ và xem xét việc cấp phép khai thác tàu bay, cấp phép bay, yêu cầu các hãng hàng không cam kết và thực hiện nghiêm các quy định về tải trọng khai thác tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay để bảo đảm tuyệt đối an toàn trong quá trình khai thác.

Xem thêm video được quan tâm:

Bản tin dự báo thời tiết mới nhất hôm nay ngày 4/7.


Thành Long
Ý kiến của bạn