Nguy cơ loạn nhịp nhanh thất khi dùng thuốc trị động kinh

Suckhoedoisong.vn - Mới đây, tờ thông tin sản phẩm vimpat (hoạt chất lacosamid, một loại thuốc trị động kinh) của Canada đã cập nhật thêm thông tin về nguy cơ loạn nhịp nhanh thất khi sử dụng thuốc này vào mục các cảnh báo và thận trọng, các phản ứng có hại trong nghiên cứu hậu mãi, các tương tác thuốc và thông tin dành cho người sử dụng.

Phản ứng này đã được báo cáo ở những bệnh nhân có nguy cơ dẫn đến loạn nhịp tim. Trong số những trường hợp này, các biến cố trên có thể gây ra tình trạng như vô tâm thu, ngừng tim và tử vong cho bệnh nhân. Vì thế, ở những bệnh nhân có loạn nhịp tim, cần ngừng sử dụng thuốc có chứa lacosamid và đánh giá tổng thể giữa lợi ích - nguy cơ trước khi quyết định cho bệnh nhân sử dụng.

Đồng thời, Bộ Y tế Canada cũng khuyến cáo cần thận trọng khi sử dụng lacosamid trên những bệnh nhân sau: Bệnh nhân có nguy cơ dẫn đến loạn nhịp tim như có bệnh lý rối loạn dẫn truyền tim (ví dụ: Block nhĩ thất độ 1 đã được chẩn đoán hoặc hội chứng nút xoang bệnh lý trên bệnh nhân không đặt máy trợ tim), hoặc bệnh lý nghiêm trọng trên tim (như thiếu máu cơ tim cục bộ/nhồi máu cơ tim, suy tim, bệnh tim cấu trúc, hoặc bệnh lý rối loạn kênh natri ở tim); hoặc những bệnh nhân đang được điều trị bằng các thuốc ảnh hưởng đến dẫn truyền trên tim, bao gồm các thuốc chống loạn nhịp, thuốc chống động kinh nhóm chẹn kênh natri, pregabalin và các thuốc chẹn beta. Những đối tượng này cần hết sức thận trọng khi dùng thuốc lacosamid, tốt nhất nên thay thế bằng loại thuốc khác để hạn chế các biến cố bất lợi có thể xảy ra do việc dùng thuốc lacosamid.

ThS. DS. Dương Khánh Linh (Theo Canada.ca)

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT