Nguy cơ 'dính' lừa đảo trong mùa cao điểm du lịch

17-04-2025 19:02 | Xã hội
google news

SKĐS - Một số khách hàng phản ánh tới nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại Quảng Bình là họ bị lừa tiền bởi các fanpage mạo danh. Các đơn vị liên quan đang nỗ lực để hạn chế, ngăn chặn tình trạng này.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Bình cho biết, chuẩn bị bước vào thời điểm bùng nổ lượng khách du lịch năm 2025, đơn vị có những khuyến cáo, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch chuẩn bị tốt để tiếp đón, phục vụ du khách. Trong đó, tập trung đổi mới dịch vụ và nâng cao trải nghiệm để bắt nhịp xu hướng du lịch hiện đại.

Nguy cơ 'dính' lừa đảo trong mùa cao điểm du lịch- Ảnh 1.

Phong Nha - Kẻ Bàng được đánh giá là điểm đến hàng đầu cho người ưa du lịch mạo hiểm.

Trước thông tin một số đơn vị kinh doanh du lịch ở Quảng Bình bị mạo danh để lừa đảo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có công văn yêu cầu các cơ sở lưu trú, điểm du lịch nâng cao cảnh giác. Cùng với đó, chủ động cảnh báo đến khách hàng về tình trạng mạo danh khách sạn, khu du lịch để lừa đảo.

Ngành du lịch địa phương cũng khuyến nghị các đơn vị khi phát hiện fanpage giả mạo cần nhanh chóng báo cáo lực lượng chức năng. Ngoài ra, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Bình cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh du lịch cần đẩy mạnh bảo mật thông tin, đăng ký bản quyền, nhãn hiệu để bảo vệ uy tín, phòng ngừa các hành vi giả mạo gây ảnh hưởng đến hoạt động và hình ảnh doanh nghiệp.

Nguy cơ 'dính' lừa đảo trong mùa cao điểm du lịch- Ảnh 2.

Một số trang fanpage của cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại Quảng Bình bị giả mạo (ảnh: CAQB).

Chị Nguyễn Phương Nhung, quản lý của khách sạn Poseido Hotel Quảng Bình (có địa chỉ tại thành phố Đồng Hới) cho biết, thời gian qua cơ sở kinh doanh này nhận được phản ánh của một số khách hàng về việc bị fanpage giả mạo lừa đảo tiền đặt phòng.

Cụ thể, đối tượng xấu lập trang fanpage giống hệt với cơ sở này rồi đăng tải các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giá rẻ bất thường nhằm lừa người dùng. Sau khi nạn nhân chuyển khoản đặt phòng, trang này ngay lập tức cắt liên lạc và biến mất. Hoạt động mạo danh lừa đảo được thực hiện bài bản, tinh vi nên khách hàng khó phân biệt thật - giả để né tránh.

"Một số khách hàng thông tin tới chúng tôi rằng bị lừa bởi trang giả mạo khách sạn. Trong đó, có người bị lừa khoảng 10 triệu đồng. Để ngăn chặn, chúng tôi thông báo trên trang fanpage, trong nhóm cộng đồng du lịch.... nhưng vẫn chưa có biện pháp triệt để giải quyết vấn đề", chị Nhung chia sẻ.

Theo chị Nhung, việc khách hàng bị lừa đảo bởi các trang giả mạo không chỉ khiến người dân mất tiền mà còn ảnh hưởng đến trải nghiệm du lịch và uy tín của đơn vị. Đặc biệt, khi dịp lễ 30/4 – 1/5 đang đến gần, lượng du khách quan tâm đến du lịch Quảng Bình tăng cao.

Nguy cơ 'dính' lừa đảo trong mùa cao điểm du lịch- Ảnh 3.

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, Quảng Bình đón hơn 310 ngàn lượt khách.

Không chỉ khách sạn trên mà còn nhiều điểm du lịch, cơ sở lưu trú tại Quảng Bình cũng gặp tình trạng tương tự như SAM Quảng Bình Hotel, Bang Onsen Resort & Spa, Phong Nha – Lèn Chùa Ecostay... Tình trạng này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến niềm tin của du khách và hoạt động của cơ sở kinh doanh du lịch.

Ông Nguyễn Vũ Tuấn, Phó Giám đốc Khu du lịch suối nước nóng Bang Onsen Spa & Resort Quảng Bình cho biết, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng tiêu cực của tình trạng mạo danh lừa đảo, đơn vị thực hiện nhiều biện pháp phòng tránh, ngăn chặn.

"Ngay khi phát hiện sự việc, chúng tôi đã cảnh báo trên nhóm cộng đồng về du lịch Quảng Bình để du khách biết. Khuyến cáo khách hàng trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào nên xác minh kỹ thông tin. Chúng tôi cũng sẽ báo cáo với cơ quan chức năng về các trang giả mạo trên", ông Tuấn chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề này, Công an tỉnh Quảng Bình cũng có khuyến cáo du khách cần tăng cường kỹ năng cần thiết khi giao dịch trên không gian mạng. Khi phát hiện trang giả mạo hoặc có dấu hiệu lừa đảo, cần nhanh chóng báo cho cơ quan chức năng nơi gần nhất để kịp thời xử lý.

Đối với các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, Công an Quảng Bình đề nghị cần bảo đảm thông tin trên fanpage, trang web chính xác, đầy đủ. Công khai chính sách đặt cọc, phương thức thanh toán và các tài khoản ngân hàng chính thức trên mọi nền tảng; thường xuyên kiểm tra các trang có tên tương tự để phát hiện sớm trường hợp giả mạo.

Khi phát hiện vụ việc nghi ngờ lừa đảo, cần nhanh chóng trình báo, cung cấp thông tin, bằng chứng liên quan cho cơ quan công an để kịp thời điều tra, xử lý đối tượng, hành vi vi phạm.


Hùng Trần
Ý kiến của bạn