Nguy cơ bệnh lý thần kinh ngoại biên khi dùng kháng sinh uống fluoroquinolon

20-05-2019 06:15 | An toàn dùng thuốc

SKĐS - Theo kết quả thu được từ cơ sở dữ liệu Mạng lưới cải thiện sức khỏe Hoa Kỳ (THIN), việc sử dụng kháng sinh nhóm fluoroquinolon đường uống gia tăng nguy cơ mắc bệnh lý thần kinh ngoại biên.

Bệnh lý thần kinh ngoại biên đã được báo cáo sau khi sử dụng fluoroquinolon, tuy nhiên tỷ lệ mắc bệnh lý này vẫn chưa được xác định. Nghiên cứu vấn đề này, TS. Daniel Morales, Trường đại học Dundee, Anh cùng cộng sự đã thực hiện phân tích trên cơ sở dữ liệu của mạng lưới THIN với hơn 5.000 ca mắc bệnh lý thần kinh ngoại biên và hơn 17.000 người trong nhóm chứng.

Kết quả cho thấy tỷ lệ mắc bệnh thần kinh ngoại biên sau khi hiệu chỉnh ở nhóm có phơi nhiễm với fluoroquinolon cao hơn 47%, với nguy cơ tăng thêm 3% cho mỗi ngày sử dụng thuốc so với những người không sử dụng. Tỷ lệ tương đối mắc bệnh lý thần kinh ngoại biên tăng đáng kể trong vòng 1 đến 90 ngày và 91 đến 180 ngày sau khi phơi nhiễm với fluoroquinolon. Sau khi loại trừ những ca có các bệnh mắc kèm khác liên quan mật thiết đến tình trạng bệnh lý thần kinh ngoại biên, nghiên cứu đã ghi nhận tăng 64% nguy cơ xuất hiện bệnh lý thần kinh ngoại biên ở những người dùng fluoroquinolon đường uống.

TS. Nathan P. Staff và TS. James B. Dyck, Bệnh viện Mayo, Rochester, Minnesota Mỹ cho rằng dựa vào dữ liệu trong nghiên cứu của TS. Morales và cộng sự, bệnh lý thần kinh ngoại biên là một phản ứng có hại hiếm gặp của thuốc, tuy nhiên vẫn cần xác định các yếu tố nguy cơ của phản ứng này.

TS. Nathan và James kết luận rằng hiện tại, quyết định sử dụng kháng sinh cho bệnh nhân nên được dựa trên tiền sử bệnh, thăm khám tổng thể và các xét nghiệm. Cuối cùng, hiểu biết về các hội chứng lâm sàng và cơ chế bệnh sinh có thể giúp các bác sĩ phát hiện và xử trí kịp thời biến cố này khi dùng fluoroquinolon.


ThS.DS. Dương Khánh Linh (Theo Medscape, 5/2019)
Ý kiến của bạn