Khi gánh xiếc hàng đầu thế giới xin phá sản
Giới làm nghề mới đây không khỏi sốc trước thông tin đoàn xiếc Cirque du Soleil (Gánh xiếc Mặt trời) của Canada đã phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản do đại dịch COVID-19. Cirque du Soleil thành lập năm 1984 tại vùng ngoại ô tỉnh Quebec, được biết đến là gánh xiếc hàng đầu thế giới. Từ một gánh xiếc nhỏ, Cirque du Soleil đã tạo dựng được vị thế với những chương trình biểu diễn thường niên quy mô lớn, đem lại doanh thu năm hơn 1 tỷ USD. Các chương trình biểu diễn được biết đến nhiều nhất của gánh xiếc này tại hơn 300 thành phố trên toàn cầu trong hơn 30 năm qua phải kể đến Michael Jackson One, The Beatles Love...
Đại diện Cirque du Soleil cho biết lý do gánh xiếc xin phá sản vì từ tháng 3/2020, đại dịch đã ảnh hưởng nghiêm trọng, khiến 44 buổi diễn khắp thế giới bị hủy, gần 4.700 nhân viên, tương đương 95% tổng số lao động của Cirque du Soleil phải nghỉ việc. Hiện tại, Cirque du Soleil gánh khoản nợ gần 1 tỷ USD và khó có thể hồi phục khi các hoạt động kinh doanh vẫn bị cấm do đại dịch COVID-19 chưa được kiểm soát. Để giúp ngăn chặn tổn thất tài chính, Cirque du Soleil đã sa thải khoảng 3.500 nhân viên.
Daniel Lamarre, CEO của Cirque du Soleil nhấn mạnh, với doanh thu bằng 0 kể từ khi buộc phải đóng các chương trình do COVID-19, ban quản lý đã phải hành động quyết đoán để bảo vệ tương lai của công ty. Và vì thế, sự việc Cirque du Soleil - gánh xiếc hàng đầu thế giới xin phá sản do COVID-19 không chỉ gây sốc cho giới yêu nghệ thuật xiếc tại Canada mà còn với cả ngành giải trí thế giới.
Nghệ sĩ Liên đoàn Xiếc Việt Nam biểu diễn trong Cướp biển.
Và xiếc Việt “bùng nổ” sau giãn cách xã hội
Trái ngược với câu chuyện trên, các nghệ sĩ xiếc nước ta may mắn hơn vì khi Việt Nam đã kiểm soát được dịch COVID-19, trở lại trạng thái “bình thường mới” sau thời gian giãn cách xã hội đã cho phép các loại hình biểu diễn nghệ thuật hoạt động trở lại. Xiếc Việt đã sáng đèn từ cuối tháng 5/2020, dù chưa kín rạp như thường lệ do tâm lý khán giả còn e ngại dịch COVID-19 nhưng sự bùng nổ của xiếc gần đây là điều không thể phủ nhận.
Gala xiếc ba miền 2020 tại Quảng Ninh vừa khép lại. Chương trình quy tụ gần 100 nghệ sĩ, diễn viên xiếc đến từ TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Long An, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Hà Nội và Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Tại đây, các nghệ sĩ xiếc đã trình diễn các tiết mục đặc sắc, phong phú, hấp dẫn như: đu dây, đế kiếm, uốn dẻo, tung hứng, lắc vòng, trượt patin, ảo thuật, xiếc thú... mang đậm phong cách văn hóa vùng miền đan xen với các yếu tố dân gian, đương đại. Đặc biệt các nghệ sĩ đưa khán giả đi từ văn hóa đồng bằng Bắc Bộ, đến miền Trung, Tây Nguyên rồi về miền Nam với tiết mục Sắc màu quê hương. Hoặc màn kết hợp ảo thuật, múa mang đậm bản sắc miền Tây Nam Bộ hòa quyện cùng màn xiếc của chú heo ngộ nghĩnh, tiếng gà gáy, những trò chơi đuổi chim bắt ếch trên đồng gợi ra không gian làng quê...
Rạp xiếc Trung ương (Hà Nội) những ngày qua, vở xiếc Cướp biển có sự tham gia của 50 nghệ sĩ thuộc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cũng đã hút một lượng lớn khán giả. Cướp biển phiên bản 2020 dựa trên kết cấu và kỹ thuật của các tiết mục xiếc có tiết tấu và tính giải trí cao và hấp dẫn như: leo cột, đánh vòng, đu trên cao, hãm tay, nhào lộn, các màn ảo thuật. Trong phiên bản mới, các diễn viên đóng vai nàng tiên cá sử dụng đạo cụ là lưới đánh cá đu trên cao và bổ sung xiếc thú. Những tên cướp biển dạy các chú khỉ tinh nghịch nhào lộn, trồng cây chuối, đứng thăng bằng trên con lăn, dạy vẹt các trò tiêu khiển ngộ nghĩnh như lăn bóng, bay chuyển nhảy, đi dây.
Các tiết mục ảo thuật cũng gây bất ngờ như màn cướp biển bắt được nàng tiên cá cho vào thùng, rồi đâm kiếm xuyên qua nhưng tiên cá vẫn sống. Cái kết khải hoàn sau chiến thắng, tình yêu của chàng thủy thủ và nàng tiên cá là màn vũ điệu của đại dương với điệu nhảy flash mob tiết tấu sôi động. Cuối cùng, Cướp biển gửi đi thông điệp: những con người sống với biển luôn gặp khó khăn, nguy hiểm, với thế lực cướp biển thì sự dũng cảm, kiên cường mưu trí cùng với sự đoàn kết và tình thương yêu sẽ chiến thắng được mọi kẻ xấu.