Người Việt Nam đầu tiên 2 lần nhận danh hiệu Giáo sư thỉnh giảng của ĐH Oxford

10-03-2017 14:21 | Xã hội

SKĐS - Bộ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến là người Việt Nam đầu tiên được trao danh hiệu Giáo sư thỉnh giảng của Đại học Oxford, đây là lần thứ 2 bà vinh dự nhận danh hiệu này.

Clip Lễ trao Danh hiệu Giáo sư thỉnh giảng nhiệm kỳ 2 của Đại học Oxford cho Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (Nguồn video: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Trung ương - Bộ Y tế)

Sáng 10/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế và Đại sứ quán Anh tổ chức  lễ trao danh hiệu Giáo sư thỉnh giảng nhiệm kỳ 2 của Đại học Oxford – một trong những trường đại học lâu đời và danh tiếng nhất thế giới của Anh – cho Bộ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến.

Bộ trưởng Y tế nhận danh hiệu giáo sư thỉnh giảng Oxford

Đại sứ Vương quốc Anh Giles Level trao chức danh Giáo sư thỉnh giảng cho Bộ trưởng Bộ Y tế PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến.

Chức danh Giáo sư thỉnh giảng được trao cho Bộ trưởng Bộ Y tế lần đầu tiên vào tháng 7 năm 2013 với nhiệm kỳ từ tháng 7/2013 đến tháng 7/2016. Nhiệm kỳ 2 chức danh Giáo sư thỉnh giảng của Đại học Oxford sẽ kéo dài 5 năm từ năm 2016 - 2021.

Trong lĩnh vực y học, Thầy thuốc Nhân dân, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến là người Việt Nam đầu tiên được trao danh hiệu cao quý này và đây cũng là lần thứ 2 bà vinh dự nhận danh hiệu này của Đại học Oxford.

Lễ trao chức danh Giáo sư thỉnh giảng ĐH Oxford

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chụp ảnh lưu niệm với phái đoàn Đại sứ quán Vương Quốc Anh.

Tại lễ trao danh hiệu, Ngài Giles Lever, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh tại Việt Nam nhấn mạnh, việc trao chức danh giáo sư thỉnh giảng nhiệm kỳ 2 cho Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến là sự ghi nhận những đóng góp quan trọng của bà trong quá trình hợp tác nghiên cứu khoa học trên cương vị là Viện trưởng Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh trong những năm trước đây.

"Việc bà Bộ trưởng nhận được danh hiệu cao quý này không chỉ là sự ghi nhận những đóng góp của cá nhân Bộ trưởng trong lĩnh vực y tế mà còn là thể hiện lĩnh vực y tế của Việt Nam đã có những bước phát triển mới dưới sự lãnh đạo của Bộ trưởng."
Ông Andrew Holt, Bí thư thứ nhất, Đại sứ quán Anh tại Hà Nội.

Đặc biệt trên cương vị hiện nay, Bộ trưởng rất coi trọng việc mở rộng tăng cường hợp tác quốc tế và nghiên cứu khoa học, đào tạo cán bộ với Đại học Oxford và các trường đại học, các trung tâm y tế quốc tế khác trên thế giới. Ngài Giles cũng nhấn mạnh việc trao danh hiệu giáo sư thỉnh giảng cho Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến là điểm nhấn trong hợp tác giữa hai quốc gia, đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Vương quốc Anh.

Đại học Oxford là một trong những trường đại học lâu đời và danh giá nhất thế giới. Nhiều nhà lãnh đạo nổi tiếng thế giới như cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Australia Tony Abott cùng nhiều nhà khoa học từng đoạt giải Nobel từng học tập và trưởng thành từ mái trường này. Đại học Oxford cũng có bề dày truyền thống đào tạo quốc tế với những sinh viên quốc tế đầu tiên theo học tại đây từ những năm 1190.

Sau buổi lễ, Bộ Y tế Việt Nam và đoàn đại biểu Đại sứ quán Anh đã có cuộc thảo luận về những ưu tiên hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong thời gian tới.

ông Andrew Holt, Bí thư thứ nhất, Đại sứ quán Anh tại Hà Nội.

Ông Andrew Holt, Bí thư thứ nhất, Đại sứ quán Anh tại Hà Nội.

Nhân dịp này phóng viên báo Sức khỏe&Đời sống đã có cuộc phỏng vấn với ông Andrew Holt, Bí thư thứ nhất, Đại sứ quán Anh tại Hà Nội.

Phóng viên: Ông đánh giá như thế nào về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế?

Ông Andrew Holt: Mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Anh trong những năm vừa qua đã có một nền tảng rất vững chắc. Trong 2, 3 năm gần đây mối quan hệ hợp tác giữa Anh và Việt Nam đã có sự phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực y tế. Ngoài một số quỹ chúng tôi đang hỗ trợ cho bên Bộ Y tế thời gian gần đây, chúng tôi còn có một số quỹ như Quỹ Newton, Quỹ Framing trong đó có hỗ trợ về vấn đề kháng thuốc ở Việt Nam. Như các bạn đã biết, kháng thuốc là vấn đề rất quan trọng liên quan đến sức khỏe của người dân. Ngoài ra, Quỹ Newton của chúng tôi hỗ trợ về nghiên cứu trong lĩnh vực y tế.

Phóng viên: Xin ông cho biết vai trò của Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến trong tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh?

Ông Andrew Holt: Bộ trưởng Tiến là người rất cởi mở trong mối quan hệ hợp tác với các nhà tài trợ, các cơ quan, tổ chức quốc tế. Bà cũng rất nỗ lực trong các vấn đề hợp tác quốc tế. Chúng tôi nghĩ rằng, những đóng góp của Bộ trưởng Tiến trong sự phát triển của ngành y tế Việt Nam rất quan trọng. Ngày hôm nay, việc Trường đại học Oxford đã trao cho bà Bộ trưởng danh hiệu Giáo sư thỉnh giảng nhiệm kỳ 2 cho thấy vai trò của bà, là người tạo ra mối liên hệ, sự kết nối bền chặt giữa Việt Nam và Vương Quốc Anh. Nhiệm kỳ 2 của Bộ trưởng kéo dài 5 năm chứng tỏ sự phát triển trong mối quan hệ giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong lĩnh vực y tế.

Phóng viên: Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến là người Việt Nam duy nhất nhận được danh hiệu này. Theo ông điều này có ý nghĩa như thế nào?

Ông Andrew Holt: Như chúng ta vừa nhìn thấy, việc bà Bộ trưởng nhận được danh hiệu cao quý này không chỉ là sự ghi nhận những đóng góp của cá nhân Bộ trưởng trong lĩnh vực y tế mà còn là thể hiện lĩnh vực y tế của Việt Nam đã có những bước phát triển mới dưới sự lãnh đạo của Bộ trưởng.

Phóng viên: Trong tương lai, tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực y tế giữa Việt Nam và Vương quốc Anh có những bước phát triển nào thưa ông?

Ông Andrew Holt: Trong cuộc trao đổi vừa rồi giữa Bộ Y tế Việt Nam và đoàn đại biểu của Anh đã đề cập đến nhiều vấn đề. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi rất tích cực. Chúng tôi đã thảo luận về các vấn đề, hoạt động có thể hợp tác giữa Anh và Việt Nam trong tương lai. Bên cạnh các lĩnh vực y tế mà các quỹ của chúng tôi đang tiến hành, chúng tôi sẽ mở rộng sang một số lĩnh vực y tế khác như các bệnh không lây nhiễm, y tế số, quản lý dữ liệu. Các kế hoạch cụ thể sẽ được triển khai trong vài tháng tới. Tôi hy vọng, trong tương lai, quan hệ hợp tác giữa Vương quốc Anh và Việt Nam đặc biệt trong lĩnh vực y tế sẽ ngày càng phát triển hơn.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông.

Hải Yến - Trần Minh - Nguyễn Vân
Ý kiến của bạn