Người vi phạm “né”, cơ quan chức năng... chịu?

09-08-2011 07:28 | Thời sự

Từ tin đồn trên, gần 2 năm qua toàn bộ thanh niên trai tráng của xã Tiên Hiệp cùng ông Hoa kéo nhau vào rừng để khai thác nấm về bán cho người bệnh. Không chỉ bán với giá thấp mà ông Hoa còn thổi giá nấm lên gấp bội lần để thu lợi nhuận.

Trên các số báo 109 ngày 9/7 và số báo 121 ngày 30/7, báo SK&ĐS có loạt bài phản ánh về việc bán nấm lim xanh chữa ung thư trên địa bàn huyện Tiên Phước, Quảng Nam. Sau khi báo SK&ĐS thông tin, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Nam đã thành lập đoàn kiểm tra theo Quyết định số 80/QĐ-SCT của Sở Công Thương Quảng Nam. Bước đầu đoàn thanh tra đã tổ chức kiểm

tra tại nhà ông Nguyễn Đình Hoa (trú thôn 5, xã Tiên Hiệp, huyện Tiên Phước) - người được cho là bị bệnh ung thư gan được cứu sống bằng nấm lim xanh tự khai thác trong rừng về nhà sắc uống hết bệnh...

Tự ý vào rừng khai thác nấm…

Từ tin đồn trên, gần 2 năm qua toàn bộ thanh niên trai tráng của xã Tiên Hiệp cùng ông Hoa kéo nhau vào rừng để khai thác nấm về bán cho người bệnh. Không chỉ bán với giá thấp mà ông Hoa còn thổi giá nấm lên gấp bội lần để thu lợi nhuận. Nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi được biết, ông Hoa tự ý vào rừng khai thác nấm về bán và mua thêm của những thanh niên khai thác khác, nhưng không hề có sự cho phép của cơ quan chức năng, không có sự xác nhận của Sở Y tế, không được phép của chính quyền. Ông Hoa đã lợi dụng sự nhẹ dạ của người bệnh “còn nước còn tát, có bệnh thì ta cứ chữa” nên thổi giá nấm cao như vậy?

Để bảo vệ người tiêu dùng, Sở Công Thương Quảng Nam đã giao cho Chi cục QLTT tỉnh thành lập đoàn kiểm tra do ông Đặng Xuân Thanh - Chi cục phó làm trưởng đoàn, đã kết hợp với Công an kinh tế Quảng Nam, Sở Y tế, Kiểm lâm… Tại nhà ông Hoa, cơ quan chức năng phát hiện có 12 bao nấm được ông Hoa cho biết là khai thác trong rừng về để trị bệnh gan của mình, nếu người bệnh cần thì ông “san sẻ”. Thực tế nói là “san sẻ”, nhưng ông Hoa bán 1kg nấm được gọi là nấm lim xanh với giá gần 5 triệu đồng (báo SK&ĐS vừa có bài phản ánh vào ngày 30/7 vừa qua).

Sau khi phát hiện số nấm trên không rõ nguồn gốc, không xuất xứ, không nhãn mác, không đăng ký kinh doanh, đoàn thanh tra đã lập biên bản yêu cầu niêm phong toàn bộ số nấm trên để chờ cơ quan có thẩm quyền kiểm nghiệm.

 Đoàn kiểm tra niêm phong 12 bao nấm tại nhà ông Hoa.

Xem thường pháp luật (?!)

Sau khi lập biên bản, ông Hoa đã ký vào biên bản, sau đó đoàn yêu cầu ông Nguyễn Đình Hoa vào ngày 2/8 có mặt tại Chi cục QLTT Quảng Nam để giải quyết. Tuy nhiên, ông Đặng Xuân Thanh - Chi cục phó, Trưởng đoàn kiểm tra cho biết: Suốt buổi sáng ngày 2/8, cán bộ chi cục chờ ông Hoa nhưng ông Hoa không tới. Về việc ông Hoa không chịu hợp tác với các cơ quan chức năng, chúng tôi yêu cầu bên thanh tra và công an vào cuộc. Hiện chúng tôi đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam xin ý kiến giải quyết dứt điểm vụ việc này, sẽ sớm có kết quả để trả lời báo SK&ĐS. Chúng tôi sẽ tiếp tục lập đoàn kiểm tra nhằm bảo vệ người tiêu dùng tránh bị lừa - ông Thanh cho biết.

Dược sĩ Nguyễn Như Chính - Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam nhấn mạnh: Hiện vẫn chưa có kết luận nào về nấm ở Tiên Hiệp chữa được bệnh ung thư và cũng chưa có kết quả nào về ông Hoa uống nấm hết bệnh ung thư gan. Sở Y tế khuyến cáo, người mua nấm cần phải cẩn thận.

Đề nghị thanh tra tỉnh Quảng Nam sớm có kết luận cụ thể để người bệnh hiểu, tránh bị lạm dụng phải mua nấm với giá cắt cổ để chữa bệnh.

Bài và ảnh: TRƯƠNG HỒNG PHONG

Ý kiến của bạn