Người thứ 3 trên thế giới thoát khỏi HIV nhờ ghép tủy

08-03-2019 15:06 | Thông tin dược học

SKĐS - Bệnh nhân HIV thứ 3 trên thế giới vừa được chữa khỏi HIV. Đây là bệnh nhân người Đức và sau một trường hợp người Anh cũng vừa được công bố thoát khỏi virus HIV nhờ được ghép tế bào gốc.

Tại Hội nghị các bệnh nhiễm trùng và Retroviruses vừa được tổ chức ở Seattle, các nhà khoa học đã công bố nghiên cứu cho biết, bệnh nhân người Đức đã khỏi hoàn toàn HIV .

Bà Annemarie Wensing thuộc Trung tâm Y tế Đại học Utrecht, Hà Lan, người đã nghiên cứu về trường hợp này,cho hay sau khi thực hiện ghép tủy xương, bệnh nhân được sinh thiết từ ruột và hạch bạch huyết , kết quả  không còn virus  HIV trong cơ thể, ông đã ngừng thuốc  kháng virus.

Bệnh nhân đầu tiên trong lịch sử được chữa khỏi HIV là một người đàn ông sống tại Berlin, Đức tên là  Timothy Ray Brown, 52 tuổi. Năm 2007, anh đã thực hiện ghép tủy xương hiếm gặp liên quan đến tế bào gốc tạo máu để điều trị bệnh bạch cầu. Theo các nhà khoa học,  việc điều trị bằng tế bào gốc từ một người hiến tặng có đột biến gen CCR5 đã giúp chữa khỏi căn bệnh thế kỷ của bệnh nhân này.

Ở trường hợp thứ hai, mới đây một người đàn ông ở London, Anh . Ông được chẩn đoán nhiễm HIV vào năm 2003, sau đó ông mắc bệnh ung thư máu.  Bệnh nhân đã được điều trị bằng phương pháp ghép tế bào gốc từ một người hiến tặng cũng có đột biến gen CCR5. Vào tháng 5/2016, ca ghép tủy  diễn ra trong khi người ông này đang điều trị ung thư hạch Hodgkin. Đột biến gen CCR5 là một loại đột biến gen có khả năng tấn công virus HIV một cách tự nhiên khi chúng phát hiện ra loại virus này trong cơ thể.  Đến tháng 9/2017, bệnh nhân đã ngừng thuốc kháng virus và hơn 1 năm trở lại đây, bệnh nhân không được phát hiện có virus HIV trong cơ thể.

Phương pháp cấy ghép tế bào gốc để điều trị HIV chưa được sử dụng phổ biến bởi nó vô cùng phức tạp và nhiều rủi ro, vì có thể xảy ra hiện tượng đào thải trên cơ thể người bệnh. Hiện phương pháp này chỉ có thể được sử dụng chữa HIV cho những bệnh nhân đồng thời mắc bệnh ung thư.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có 37 triệu người có HIV trên toàn cầu. Bệnh AIDS đã làm chết khoảng 35 triệu người kể từ khi được phát hiện lần đầu vào những năm 1980.

 


Hải Yến
Ý kiến của bạn