Người sử dụng lao động chậm đóng BHXH bị phạt đến 75 triệu đồng

26-08-2013 21:01 | Thời sự

Người sử dụng lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hoặc đóng BHXH bắt buộc, BHTN không đúng mức quy định có thể bị phạt đến 75 triệu đồng.

Người sử dụng lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hoặc đóng BHXH bắt buộc, BHTN không đúng mức quy định có thể bị phạt đến 75 triệu đồng. Tổ chức vi phạm sẽ bị phạt gấp đôi cá nhân vi phạm. Quy định này được đưa ra tại Nghị định 95/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, BHXH và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có hiệu lực thi hành từ ngày 10/10/2013.
Nghị định cũng quy định nếu người lao động có hành vi thỏa thuận với người sử dụng lao động không tham gia BHXH bắt buộc, BHTN cũng sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 - 1 triệu đồng. Các hành vi vi phạm trên sẽ bị buộc truy nộp số tiền BHXH bắt buộc, BHTN chưa đóng, chậm đóng. Ngoài ra, người sử dụng lao động vi phạm sẽ bị buộc đóng lãi của số tiền BHXH bắt buộc, BHTN chưa đóng, chậm đóng theo mức lãi suất của hoạt động đầu tư từ Quỹ BHXH trong năm.      
 
Hoa Mai

Ý kiến của bạn