DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Người sử dụng các chất ma túy không được phép lái xe
20:37 30/12/2014 GMT+7
Suckhoedoisong.vn- Đây là quy định được đưa ra trong Dự thảo Thông tư liên tịch quy định về tiêu chuẩn sức khỏe với người lái xe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe người lái xe đang được liên Bộ Y tế - Giao thông vận tải soạn thảo và xin ý kiến các cơ quan liên quan.

Theo ông Lê Tuấn Đống, Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, bản dự thảo "Thông tư liên tịch quy định về tiêu chuẩn sức khỏe với người lái xe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe người lái xe" mở rộng không chỉ với người Việt Nam mà cả người nước ngoài đang học tập, làm việc, sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam, đồng thời phân các tiêu chuẩn theo 3 nhóm: hạng A1, hạng B1 và hạng A2-A4, B2, C, D, E, FB3, FC, FD, EF.

Bản dự thảo cũng đã bỏ những quy định từng gây tranh cãi về tiêu chuẩn cân nặng, thể lực, chiều cao, vòng ngực; đồng thời thêm tiêu chí về sử dụng ma túy, chất cồn.

Các tiêu chuẩn về sức khỏe này được chia theo 9 chuyên khoa gồm: tâm thần, thần kinh, mắt, tai-mũi-họng, tim mạch, hô hấp, cơ xương khớp, nội tiết, thuốc và các chất hướng thần khác.

Trong đó quy định cụ thể các tình trạng bệnh, tật, thể lực không đủ điều kiện để lái xe theo các hạng xe tương ứng.

Chẳng hạn người đang rối loạn tâm thần cấp và mạn tính; rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây; liệt vận động một chi trở lên; sử dụng các chất ma túy... không đủ điều kiện lái xe.

Người cụt hoặc mất một bàn tay hoặc một bàn chân không đáp ứng được chức năng kể cả có dụng cụ hỗ trợ, thị lực nhìn xa hai mắt (không/có điều chỉnh bằng kính) dưới 4/10 cũng không đủ điều kiện lái xe máy.

Những người gù, vẹo hoặc quá ưỡn cột sống; hen phế quản, khớp giả, cụt hoặc mất chức năng ngón một, hoặc 2 trong 3 ngón còn lại của một bàn tay… không đủ điều kiện lái xe hạng A2-A4, B2, C, D…

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên, việc xây dựng và ban hành tiêu chí sức khỏe của người lái xe là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, tác động đến hầu hết thành phần dân cư trong xã hội nên cần triển khai từng bước, chu đáo, cẩn thận. Đồng thời, quy định rõ trách nhiệm của bệnh viện, nhân viên y tế thực hiện khám sức khỏe người lái xe; trách nhiệm của người lái xe... Bộ Y tế cùng Bộ Giao thông vận tải sẽ cố gắng xây dựng và ban hành trong thời gian sớm nhất.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cũng nhấn mạnh, để hạn chế tình trạng tiêu cực trong việc khám sức khỏe đối với người lái xe, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm túc việc này. Bộ cũng chỉ đạo và yêu cầu kiểm tra sát sao việc cấp giấy chứng nhận sức khỏe. Đây là quyền lợi của người dân, do đó người dân cũng có quyền đòi hỏi thầy thuốc khám đúng chất lượng và quy trình chuyên môn.

PV

Tin liên quan
Giấy khám sức khỏe lái xe ô tô có giá trị trong 6 tháng
SKĐS - Việc khám sức khỏe người lái xe ô tô chỉ được thực hiện tại cơ sở khám, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động theo quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh và có đủ điều kiện theo quy định.
Giấy phép lái xe Việt Nam được sử dụng tại 85 quốc gia
SKĐS - Ngày 20/8/2014, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam chính thức là thành viên của Công ước Vienna. Theo đó, giấy phép lái xe của Việt Nam (GPLX) sẽ có giá trị quốc tế, được sử dụng lưu hành hợp pháp tại 85 quốc gia tham gia Công ước Vienna.
Khám sức khỏe lái xe: 10/1160 người dương tính với ma túy
SKĐS - Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc kiểm tra sức khỏe lái xe ô tô kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm