Ngô Hồng Quang chia sẻ: Song hành phát hành năm 2011 tại Amsterdam, Hà Lan. Album là sự kết hợp giữa âm nhạc truyền thống Việt Nam với hòa âm điện tử phương Tây. Quang may mắn được sự hợp tác của các nhạc sĩ, ca sĩ Hà Lan như Onno Krijn, Leoni Jansen, Minyeshu, Manito. Trong đó, ca sĩ Leoni Jansen đảm nhận phần vocal, nhạc sĩ Onno Krijn chịu trách nhiệm hòa âm điện tử, đồng thời nhạc sĩ Onno còn phụ trách phần thu âm, thực hiện ngay tại Noon Studio của chính nhạc sĩ; còn Quang thì chơi các nhạc cụ và hát những ca khúc, làn điệu dân ca chèo, xẩm, quan họ...
Ngô Hồng Quang biểu diễn đàn tính. |
Hỏi liệu rằng với nhạc sĩ nước ngoài, chưa hiểu lắm về âm nhạc Việt Nam thì trong các bản nhạc hòa âm có toát lên được hết vẻ đẹp của âm nhạc Việt? Ngô Hồng Quang đánh giá cao phần hòa âm và tổ chức âm thanh của Onno vì đối với một nghệ sĩ sáng tác khi chưa được nghe, tiếp cận và hiểu về một dòng nhạc thì rất khó để sáng tạo và hòa nhập. Nhưng với Onno, sau mỗi buổi thu âm, anh đã có những ý tưởng và định hướng âm nhạc nhất định để mang lại không gian âm nhạc cho từng ca khúc. Hơn nữa, Ngô Hồng Quang cho biết thêm, anh và nhạc sĩ Onno từ lâu đã trở thành những cộng sự thân thiết, cùng nhau thực hiện nhiều chương trình biểu diễn tại khắp đất nước Hà Lan cũng như châu Âu. Đặc biệt là sau khi Song hành ra mắt, sự kết hợp giữa hai nghệ sĩ được chú ý nhiều hơn, được Truyền hình quốc gia VPRO của Hà Lan mời trò chuyện và biểu diễn. Tới đây, ngay sau khi Quang trở lại Hà Lan vào tháng 11, cả hai sẽ cùng tham gia một chuyến lưu diễn tại Hà Lan và Đức. Vì vậy, Onno đã bắt nhịp được với âm nhạc Việt và Ngô Hồng Quang hài lòng với sự cộng tác này.
Nhưng cái khó với Ngô Hồng Quang chính là việc xử lý các tác phẩm âm nhạc Việt Nam. Trong album, Quang thể hiện 3 ca khúc mới đều đậm chất truyền thống, trong đó có Tiếng Việt của Lê Tâm và hai ca khúc Đàn cò, Hội bản do chính Quang sáng tác. Khó nhất là thể hiện các làn điệu âm nhạc cổ truyền. Quang chọn xuyên suốt là chất liệu xẩm. Thể hiện các bài Quyết chí tu thần, Mục hạ vô nhân, Xẩm xoan chênh bong. Để hiểu được về xẩm, suốt gần 1 năm trong quá trình thực hiện album Quang đã thường xuyên liên lạc về Việt Nam thông qua email, chat và cả điện thoại với NSND Xuân Hoạch để hiểu về cách hát và với nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long để hiểu về nguồn gốc cũng như ý nghĩa từng bài bản. Riêng đối với chèo, quan họ và các làn điệu dân ca khác, Quang tự học thông qua các bản thu âm đã có sẵn và sau đó tự dàn dựng cách trình tấu sao cho hiệu quả nhất.
Nguyễn Sơn