Người lớn lơ là, con em lãnh đủ

22-05-2015 09:00 | Thời sự

SKĐS - Tuy mới bước vào mùa hè nhưng ở nước ta đã xuất hiện các đợt nắng nóng kéo dài khiến không khí thêm ngột ngạt.

Tuy mới bước vào mùa hè nhưng ở nước ta đã xuất hiện các đợt nắng nóng kéo dài khiến không khí thêm ngột ngạt. Ðây được coi là thời điểm thuận lợi để các dịch bệnh mùa hè như: sốt xuất huyết (SXH), tay chân miệng (TCM), thương hàn, tiêu chảy, thủy đậu, viêm não virut, viêm não Nhật Bản... có thể bùng phát. Bên cạnh sự thay đổi về thời tiết, nguyên nhân dẫn đến các bệnh truyền nhiễm gia tăng còn do môi trường sống bị ô nhiễm nặng tại nhiều thành phố; điều kiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân chưa bảo đảm, thiếu khoa học; nhất là ở khu vực nông thôn, một số người dân có thói quen ăn tiết canh, gỏi tôm, cá... dễ dẫn đến mắc một số bệnh như: liên cầu lợn, tiêu chảy, cúm A/H5N1, cúm A/H7N9... Đặc biệt, hiện nay, người dân mới chỉ quan tâm đến tiêm phòng cho trẻ dưới 1 tuổi chứ chưa chú trọng cho trẻ tiêm nhắc lại; chưa quan tâm tiêm một số loại vắc-xin phòng các bệnh khác như cúm, thủy đậu, Rubella... Do vậy, mùa hè, trẻ rất dễ mắc các bệnh như tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm, TCM, viêm màng não, SXH...

Trong vòng 1 tháng qua, tại một số bệnh viện trong đó có Bệnh viện Nhi Trung ương, số bệnh nhi mắc các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa gia tăng từ 30 - 40% so với thời gian trước. Theo các chuyên gia y tế, thời tiết nắng nóng, mồ hôi tiết ra nhiều khiến cơ thể mất đi lượng nước lớn, vì thế, cha mẹ cần cho trẻ uống đủ nước, khi đi học cần phải đội nón, mũ rộng vành để không bị say nắng. Đồng thời, phải làm tốt công tác vệ sinh sạch sẽ nơi ở, ăn chín uống sôi, thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm để phòng ngừa các rối loạn tiêu hóa, phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm đường ruột. Cũng theo các chuyên gia y tế, lời khuyên cho các bà mẹ vào mùa hè là cố gắng chăm sóc các em bé thật tốt, cho ăn uống đầy đủ, hợp vệ sinh để phòng tránh các bệnh nhiễm khuẩn. Cùng với đó là thực hiện tiêm chủng thật tốt theo Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Trong trường hợp trẻ có những biểu hiện bất thường về sức khỏe, như sốt, hắt hơi, chảy nước mũi, phát ban trên da thì cần đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất.

Vấn đề đặt ra ở đây là người dân cần tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh bằng những hành động và việc làm thiết thực, nhất là thực hiện tiêm chủng cho con em, bản thân mình đối với những bệnh có thể phòng được bằng vắc-xin tiêm chủng. Những bệnh chưa có vắc-xin phòng ngừa như SXH, TCM... cần thực hiện tốt những khuyến cáo của ngành y tế, trong đó chú ý vệ sinh cá nhân và rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, nhất là trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Tổ chức khơi thông cống, rãnh, phát quang bụi rậm, diệt bọ gậy, ngủ màn và vệ sinh môi trường chung quanh nơi sinh sống. Khi bản thân và người thân trong gia đình nghi bị bệnh, cần đến ngay các cơ sở y tế nơi gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời... Có như vậy, công tác phòng, chống dịch bệnh mới thật sự chủ động, tạo nên hiệu quả cao nhất để giảm thiểu nguy cơ các dịch bệnh truyền nhiễm mùa hè bùng phát.

Minh Huyền

 

 

 


Ý kiến của bạn