Người lao động vẫn được hưởng BHXH một lần

23-06-2015 20:47 | Thời sự

SKĐS - Người lao động sẽ được bảo lưu thời gian đóng BHXH để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm đảm bảo cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật BHXH năm 2014

Quốc hội vừa biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động sau một năm nghỉ việc với tỉ lệ tán thành đạt 81,78%.

Đã có 419 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần đối với người lao động sau một năm nghỉ việc, chiếm tỷ lệ 84.82% tổng số đại biểu Quốc hội. Số đại biểu Quốc hội tán thành là 404 (chiếm tỷ lệ 81.78%). Không tán thành là 9 (chiếm tỷ lệ 1.82%) và không biểu quyết là 6 (chiếm tỷ lệ 1.21%).

Như vậy, với việc Nghị quyết được thông qua, người lao động sẽ được bảo lưu thời gian đóng BHXH để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm đảm bảo cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật BHXH năm 2014.

Nghị quyết nêu rõ, trường hợp người lao động tham gia BHXH bắt buộc sau 1 năm nghỉ việc, người tham gia BHXH tự nguyện sau 1 năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH khi có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần.

Mức hưởng BHXH một lần đối với người tham gia BHXH bắt buộc được tính theo số năm đã đóng BHXH , cứ mỗi năm được tính như sau: Người lao động được hưởng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014; Người lao động được hưởng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

Công nhân Cty PouYuen có thể vui mừng vì mong mỏi hưởng BHXH một lần đã được Quốc hội chấp thuận (ảnh chụp lúc tan ca chiều 22.6). Ảnh: Báo Lao động

Công nhân Cty PouYuen có thể vui mừng vì mong mỏi hưởng BHXH một lần đã được Quốc hội chấp thuận (ảnh chụp lúc tan ca chiều 22.6). Ảnh: Báo Lao động

Mức hưởng BHXH một lần đối với người tham gia BHXH tự nguyện được tính theo số năm đã đóng BHXH , cứ mỗi năm được tính như sau: Người lao động được hưởng 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014;

Người lao động được hưởng 2 tháng mức bình quân thu nhập tháng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

Theo đó, giao Chính phủ, tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật BHXH hướng đến mục tiêu an sinh xã hội lâu dài cho người lao động; thực hiện chính sách BHXH tự nguyện có sự hỗ trợ của Nhà nước. Bảo đảm cho người lao động được bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc được nhận BHXH một lần; công khai, minh bạch thông tin về việc đóng, hưởng BHXH cho người lao động, người sử dụng lao động; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH Tổ chức thực hiện quy định của nghị quyết, khi cần thiết báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định việc sửa đổi Luật BHXH .

Nghị quyết nhấn mạnh: Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban về Các vấn đề xã hội, Hội đồng Dân tộc, các ủy ban khác của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp và đại biểu Hội đồng nhân dân trong phạm vi trách nhiệm của mình giám sát việc thực hiện nghị quyết này.

Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2016, cùng thời điểm Luật BHXH năm 2014 có hiệu lực.

 

Nghị quyết này đã đáp ứng được mong muốn, trăn trở của người lao động

Trao đổi với báo chí, bên hành lang Quốc hội, ông Đặng Ngọc Tùng - Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đánh giá Nghị quyết này đã đáp ứng được mong muốn, trăn trở của người lao động.

“Tôi đánh giá cao Nghị quyết này của Quốc hội. Nghị quyết đã đáp ứng được mong muốn, trăn trở của người lao động. Do vậy, sau khi biết Quốc hội thông qua Nghị quyết chính sách hưởng BHXH một lần sau một năm nghỉ việc chắc chắn người lao động sẽ rất hả hê, hài lòng”, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng nói.

Theo ông Tùng, Nghị quyết này tạo điều kiện cho người lao động có quyền lựa chọn hai phương án khác nhau. Cụ thể, sau 1 năm nghỉ việc, người lao động được nhận BHXH 1 lần. Còn nếu không muốn nhận bảo hiểm một lần thì người lao động có thể đóng BHXH tự nguyện cho đến khi họ tìm việc làm ở một đơn vị khác.

 

Nguyễn Hoàng

 

khác.


Ý kiến của bạn