Người lao động nghỉ việc năm 2025 được nhận những khoản hỗ trợ nào?

15-03-2025 16:03 | Xã hội
google news

SKĐS - Tùy vào từng trường hợp khi nghỉ việc, người lao động có thể nhận được những khoản tiền sau: trợ cấp mất việc, trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp, tiền lương những ngày nghỉ phép năm chưa sử dụng và tiền lương còn chưa thanh toán...

Tiền trợ cấp thôi việc

Theo luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, tại khoản 1 Điều 46 Bộ luật Lao động 2019, khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên. Mức trợ cấp được tính bằng nửa tháng tiền lương cho mỗi năm làm việc.

Tuy nhiên, quy định này không áp dụng đối với những lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH) hoặc những trường hợp tự ý bỏ việc từ 5 ngày làm việc liên tục trở lên mà không có lý do chính đáng.

Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian thực tế người lao động làm việc, trừ đi khoảng thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được chi trả trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc làm trước đó.

Theo khoản 3 Điều 46 Bộ luật Lao động 2019, tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc là mức lương bình quân của 6 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi nghỉ việc.

Người lao động nghỉ việc năm 2025 được nhận những khoản hỗ trợ nào?- Ảnh 1.

Tùy vào từng trường hợp khi nghỉ việc, người lao động có thể nhận được những khoản tiền sau: trợ cấp mất việc, trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp... Ảnh minh họa.

Hưởng trợ cấp mất việc

Theo quy định tại Điều 47 Bộ luật Lao động 2019, người sử dụng lao động (NSDLĐ) có trách nhiệm chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động (NLĐ) đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên và bị mất việc theo khoản 11 Điều 34 Bộ luật Lao động 2019. Mức trợ cấp được tính theo nguyên tắc: cứ mỗi năm làm việc, NLĐ nhận một tháng tiền lương, nhưng tối thiểu phải bằng hai tháng tiền lương. 

Doanh nghiệp cắt giảm lao động vì thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc lý do kinh tế. Doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng lao động khi thực hiện chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp hoặc chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã. 

Lưu ý: Người lao động đã nhận trợ cấp mất việc sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc. 

Cách tính trợ cấp mất việc làm: Mức trợ cấp = Thời gian làm việc tính hưởng trợ cấp × Tiền lương tháng tính hưởng trợ cấp.

Trợ cấp thất nghiệp

Theo Điều 50 Luật Việc làm năm 2013, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được xác định dựa trên thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp. Cụ thể, người lao động đóng đủ từ 12 tháng đến 36 tháng sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, cứ mỗi 12 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo, người lao động được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp, nhưng tổng thời gian hưởng không vượt quá 12 tháng.

Mức trợ cấp thất nghiệp hằng tháng được tính bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc.

Tiền lương cho những ngày làm việc chưa được thanh toán

Điều 48 Bộ luật Lao động quy định trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động. Theo đó, trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên.

Khoản 2 Điều 48 quy định, người sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán tiền lương và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì những khoản này được ưu tiên thanh toán.

Tiền lương những ngày nghỉ phép năm còn lại

Khoản 3 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 có quy định trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

Do đó, khi người lao động nghỉ việc, người sử dụng lao động sẽ tính toán số ngày nghỉ phép năm mà người lao động chưa sử dụng. Số tiền này sẽ được tính theo mức lương ghi trong hợp đồng lao động và sẽ được thanh toán cho người lao động.

Ngoài ra, người lao động còn được hưởng thêm các quyền lợi khác tùy theo nội dung hợp đồng mà người lao động đã ký kết hoặc thỏa ước với người sử dụng lao động về các khoản tiền sau khi nghỉ việc.

Xem thêm bài viết được quan tâm:

Chính sách hỗ trợ công chức nghỉ việc do tinh gọn bộ máyChính sách hỗ trợ công chức nghỉ việc do tinh gọn bộ máy

SKĐS - Điều 12 Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 đã quy định chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.


Đan Tâm
Ý kiến của bạn