Người lao động cần làm gì khi chưa nhận được tiền hỗ trợ COVID-19?

13-08-2021 14:33 | Thị trường

SKĐS - Trao đổi với PV Báo Sức khỏe&Đời sống, nhiều người lao động vẫn đang thắc mắc về việc mình đã nộp đầy đủ hồ sơ nhưng vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ COVID-19 từ gói hỗ trợ 26.000 tỉ đồng của Chính phủ.

Người lao động cần làm gì khi chưa nhận được tiền hỗ trợ COVID-19? - Ảnh 1.

Người lao động được xét nghiệm COVID-19 định kỳ tại nhà máy. Ảnh minh họa

Vậy, người lao động cần làm gì?

Trước tiên, người lao động cần kiểm tra chính xác về điều kiện để được nhận hỗ trợ.

Tại Quyết định 23/2021/QĐ-TTg quy định các điều kiện để được hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Cụ thể:

Trường hợp tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương

Người lao động làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã… phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng chống dịch COVID-19 được hỗ trợ khi đủ các điều kiện sau:

- Tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương từ 15 ngày liên tục trở lên, tính từ 1/5/2021 - 31/12/2021 và bắt đầu tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương từ 1/5/2021 - 31/12/2021.

- Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.

Trường hợp bị ngừng việc

- Bị ngừng việc và thuộc đối tượng phải cách ly y tế hoặc trong khu vực bị phong tỏa từ 14 ngày trở lên;

- Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng trước liền kề tháng ngừng việc.

Trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp

- Chấm dứt hợp đồng lao động trong thời gian từ 1/5/2021 - 31/12/2021 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp (trừ người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật; Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng).

- Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

Trường hợp không có hợp đồng lao động (lao động tự do)

Điều kiện hưởng của đối tượng này do các địa phương quy định.

Thứ hai, đối tượng nhận hỗ trợ cần kiểm tra lại hồ sơ. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, cần phải thay đổi.

- Đối với trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; ngừng việc:

Người sử dụng lao động sẽ làm thủ tục, nộp hồ sơ giấy tờ cho các cơ quan có thẩm quyền, không phải người lao động trực tiếp làm.

Người lao động cần làm gì khi chưa nhận được tiền hỗ trợ COVID-19? - Ảnh 3.

TP.HCM là địa phương đi đầu cả nước trong công tác hỗ trợ lao động tự do. Chủ yếu là xe ôm truyền thống, bán vé số dạo, buôn gánh bán bưng, thu gom rác, bốc vác... (Ảnh minh họa)

Do đó, nếu như người lao động thắc mắc chưa nhận được tiền hỗ trợ COVID-19, có thể liên hệ với  người sử dụng lao động để biết chính xác nhất.

- Đối với người lao động tự do, các địa phương sẽ xác minh và tự lập danh sách. Nên người lao động có thể liên hệ để phương để biết mình đã được lập danh sách hay chưa.

- Với trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động mà không đủ điều kiện hưởng

trợ cấp thất nghiệp, người lao động cần trực tiếp đi làm thủ tục để được nhận tiền hỗ trợ COVID-19.

Thứ ba, công nhân lao động cần nắm rõ về thời gian giải quyết thủ tục. Với mỗi đối tượng hỗ trợ sẽ có một khoảng thời gian giải quyết nhất định.

Cuối cùng, nếu công nhân lao động đã đầy đủ hồ sơ, điều kiện… nhưng vẫn chưa nhận được tiền thì có thể liên hệ đường dây nóng để được hỗ trợ:

0911151166: Giải đáp chính sách hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; chính sách với lao động tự do.

0911154488: Giải đáp chính sách hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; chính sách hỗ trợ người lao động ngừng việc.

0911041122: Tiếp nhận thông tin khiếu nại, tố cáo.

Xem thêm video đang được quan tâm:

Bộ Y tế điểm danh các tỉnh tiêm vaccine ngừa COVID-19 chậm.


Đỗ Vi
Ý kiến của bạn