Các mức hỗ trợ người lao động khó khăn do COVID-19 từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 01/10/2021
Ngày 24/9/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Theo đó, Chính phủ quyết định sử dụng khoảng 30.000 tỷ đồng từ kết dư Quỹ BHTN đến hết năm 2020 để hỗ trợ đối tượng là người lao động đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30/9/2021 (không bao gồm người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên).
Người lao động đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng.
Nghị quyết nêu rõ, việc hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động từ Quỹ BHTN bảo đảm nguyên tắc đóng - hưởng, chia sẻ và công bằng đối với người lao động và người sử dụng lao động tham gia BHTN.
Việc thực hiện chính sách đặt trong cân đối tổng thể chung các nguồn lực của Nhà nước, các quỹ, các nguồn hỗ trợ khác. Có tính tới sự khác biệt và ưu tiên một số đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
Việc thực hiện hỗ trợ đối với người lao động, người sử dụng lao động phải đơn giản, kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch và hiệu quả; không áp dụng đối với đối tượng tự nguyện không nhận hỗ trợ.
Người lao động cần chuẩn bị gì để nhận gói hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 1/10 nhanh nhất?
Theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ, từ ngày 01/10/2021 toàn quốc, triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Để đảm bảo quyền lợi và nhận hỗ trợ một cách nhanh chóng, chính xác, BHXH Việt Nam khuyến nghị, người lao động nên chuẩn bị một số thông tin sau đây:
1. Thông tin về quá trình tham gia BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của bản thân để cùng rà soát, đối chiếu với dữ liệu của cơ quan BHXH, giúp xác định đúng mức hỗ trợ của mình.
Người lao động có thể biết thời gian tham gia BHTN của mình qua:
- Sổ BHXH của bản thân.
- Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên điện thoại thông minh
(Xem hướng dẫn đăng ký tài khoản trên ứng dụng VssID tại: https://youtu.be/oKnE99ECvCw;
Xem hướng dẫn tra cứu quá trình tham gia trên ứng dụng VssID tại: https://youtu.be/R3dqKZ5gJEY)
- Tra cứu quá trình tham gia BHXH, BHTN qua cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam có địa chỉ tại: https://baohiemxahoi.gov.vn
(Địa chỉ tra cứu tại: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-dong-bao-hiem.aspx)
- Dịch vụ tin nhắn tra cứu qua Tổng đài 8079: Soạn tin nhắn theo cú pháp: BH QT mã số BHXH gửi 8079. (Mã số BHXH là mã số trên sổ BHXH hoặc 10 số cuối trên thẻ BHYT của người lao động).
- Gọi Tổng đài Tư vấn và chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam: 19009068.
Lưu ý: Quá trình tham gia BHTN tra cứu qua các phương thức trên có thể bao gồm cả thời gian tham gia đã hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động nên chỉ mang tính tham khảo.
Từ số thời gian tham gia BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của mình, người lao động có thể biết được mức hỗ theo bảng dưới đây:
2. Người lao động nên chuẩn bị một tài khoản ngân hàng cá nhân để nhận tiền hỗ trợ được nhanh chóng, thuận tiện nhất.
Với người lao động đã có tài khoản ngân hàng cá nhân thông cần cung cấp để nhận hỗ trợ là:
+ Tên Ngân hàng mở tài khoản (bao gồm cả tên chi nhánh)
+ Số tài khoản ngân hàng
+ Số Chứng minh Nhân dân hoặc Căn cước Công dân được dùng để mở thẻ ngân hàng.
Lưu ý: Tên chủ tài khoản phải trùng với tên người nhận hỗ trợ. Số Chứng minh Nhân dân hoặc Căn cước Công dân phải trùng với số Chứng minh Nhân dân hoặc Căn cước Công dân dùng mở tài khoản ngân hàng của người lao động.
- Với người lao động chưa có tài khoản ngân hàng: BHXH Việt Nam khuyến nghị, người lao động nên nhanh chóng mở tài khoản ngân hàng cá nhân để việc nhận hỗ trợ được nhanh chóng, thuận tiện và chính xác nhất. Hiện nay, việc mở tài khoản ngân hàng cá nhân đã rất thuận tiện. Nhiều ngân hàng đã có dịch vụ mở tài khoản trực tuyến. Người lao động chỉ cần có điện thoại thông minh, máy tính hoặc laptop và đường truyền internet là có thể thực hiện được dịch vụ này.
3. Người lao động chuẩn bị một số điện thoại để cung cấp cho cơ quan BHXH giúp thuận tiện cho việc liên hệ giữa cơ quan BHXH và người lao động trong trường hợp cần thiết.
Mời bạn đọc theo dõi video đang được quan tâm:
Tư liệu đặc biệt- Theo chân bác sĩ cấp cứu ca F0 nguy kịch tại nhà, cấp tốc chuyển về bệnh viện dã chiến