Hiện nay, công chúng đang xôn xao về thuật ngữ mới xuất hiện trong làng giải trí - “Người giấu mặt”. Dự kiến, “Người giấu mặt” sẽ bắt đầu tuyển sinh từ tháng 9 trên khắp cả nước. Thì ra đây lại là một thành viên mới của trào lưu truyền hình thực tế (THTT). Mặc dù công chúng không ngừng chê trách thì THTT vẫn chứng tỏ sức sống mãnh liệt của mình.
"Ghế nóng" thuộc về khán giả
Tập đầu tiên của Người giấu mặt - Big Brother Vietnam sẽ được lên sóng trực tiếp trên kênh VTV6 vào khoảng trung tuần tháng 11 và các tập tiếp theo sẽ được phát sóng đều đặn vào tất cả các buổi tối trong tuần liên tục trong suốt 65 ngày. Theo nguồn tin từ BTC thì đây là chương trình THTT hàng đầu thế giới, được mua bản quyền từ Tập đoàn Endemol.
![]() |
Ra mắt lần đầu tiên năm 1999, Big Brother lập tức trở thành một hiện tượng của ngành công nghiệp truyền hình thế giới. Với hơn 40 phiên bản trên toàn cầu, được trình chiếu ở trên 100 quốc gia cùng với hơn 2 tỉ lượt người xem mỗi năm, Big Brother được xem là một trong những chương trình mang tính lịch sử của THTT và có sức ảnh hưởng sâu rộng trên toàn thế giới. Những người sáng tạo ra Big Brother bắt nguồn từ ý tưởng đưa một nhóm người đại diện cho những tầng lớp, nghề nghiệp, cá tính và quan điểm sống khác nhau vào trong một ngôi nhà biệt lập – Ngôi nhà của Big Brother (Người giấu mặt), nơi họ cùng sinh sống và vượt qua những thử thách do Người giấu mặt đưa ra, mọi hành động, mọi lời nói của họ sẽ được hệ thống máy quay đặt khắp nơi trong ngôi nhà ghi lại suốt 24 giờ mỗi ngày. Cứ mỗi tuần, các thành viên trong ngôi nhà sẽ bầu ra 2 (hoặc nhiều hơn) người mà họ muốn bị loại, sau đó khán giả sẽ là người quyết định cái tên phải rời khỏi ngôi nhà của Người giấu mặt. Người trụ lại cuối cùng trong ngôi nhà sẽ giành được một giải thưởng lớn có khả năng thay đổi cuộc đời họ cùng với nhiều kỉ niệm và trải nghiệm có một không hai trong đời.
Người chơi của Người giấu mặt là những người bình thường với mong muốn được trải nghiệm những điều mới mẻ. Bị biệt lập với thế giới bên ngoài, sinh hoạt cùng với những người xa lạ chưa từng biết tới, đối mặt với những thử thách bất ngờ từ Người giấu mặt và chấp nhận một cuộc sống không có sự riêng tư, người chiến thắng không chỉ là người có khả năng chịu đựng sự cô đơn và đủ bản lĩnh vượt qua các thử thách, mà còn là người giành được sự yêu mến của những người bạn chung nhà cũng như sự đồng thuận của khán giả.
Như vậy, khác với những chương trình THTT đã và đang xuất hiện tại Việt Nam, quyền cầm cân nảy mực thuộc về Hội đồng thẩm định hoặc 50% trao cho khán giả, thì với Người giấu mặt, "ghế nóng" hoàn toàn thuộc về công chúng. Chỉ cần ngồi trước màn ảnh nhỏ, xem, nghe và thẩm định, khán giả sẽ có trách nhiệm với sự lựa chọn của mình. Cho dù "tiểu sử" của Người giấu mặt - Big Brother dễ làm công chúng hiểu chệch hướng, phải chăng đây chỉ là một trong những pha "nổ" quen thuộc của BTC, thì yếu tố này vẫn làm khán giả tò mò và háo hức.
Mong chờ những "điểm cộng"
Theo cái cách THTT đang lũ lượt kéo về Việt Nam "họp chợ" thì có thể nói đơn vị tổ chức không khác gì những "lái buôn" chuyên nghiệp. Họ bỏ số tiền hàng tỉ đồng để mua bản quyền, sau đó "tân trang" cho hợp mốt rồi bán ra thị trường với mong muốn thu về được con số lớn hơn. Có thể nói, công chúng chưa hết định kiến với THTT, nhưng với "hứa hẹn" của Người giấu mặt, khán giả, đặc biệt là những người trẻ đang kỳ vọng về một chương trình có nội dung hay và hấp dẫn.
Xem Người giấu mặt phiên bản quốc tế thì có thể thấy chương trình này như một cái nhìn cận cảnh, trung thực và sắc nét về giới trẻ hiện đại với những góc cạnh tốt xấu và những vấn đề họ đang phải đối mặt. Những bài học về giá trị sống tốt đẹp được học hỏi qua trải nghiệm, qua việc giải mã bản thân và qua những tình huống giải quyết mâu thuẫn sẽ có giá trị giáo dục và giải trí bổ ích đối với người xem. Tuy nhiên, không biết khi "hô biến" thành phiên bản Việt, chương trình có "biến" luôn cả giá trị nội dung? Vì thực tế cho thấy một số chương trình rất nổi tiếng và ăn khách ở nước ngoài, nhưng khi về Việt Nam thì không thể "nhập gia tùy tục" nên đã để lại "tiếng xấu" cho THTT nói chung.
Nói về Người giấu mặt, Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ: “Việc sản xuất chương trình này tại Việt Nam sẽ là một thách thức không nhỏ cho toàn bộ ê kíp, với việc trình chiếu liên tục trong suốt 65 ngày thì công tác ghi hình, biên tập và trình chiếu cũng sẽ diễn ra liên tục trong suốt thời gian đó, khối lượng và áp lực công việc rất lớn. Nói tóm lại, thách thức như thế nào chưa biết, nhưng hiện tại thì tất cả chúng tôi đều đang vô cùng háo hức và sung sức cho ra đời một sản phẩm độc đáo và đặc sắc..."
Dù không ngại "nói trước bước không qua" nhưng người trong cuộc cũng nên cảnh giác với những chương trình THTT của nước ngoài. Không phải cứ gắn mác ngoại là khẳng định chất lượng, nhất là khi THTT đang tiến tới công nghiệp hóa như hiện nay, sản xuất một chương trình hấp dẫn để bán chạy không phải việc khó, cái chính là khả năng "bảo quản" ở mức độ nào để tránh tình trạng khán giả quá háo hức dẫn đến... "ngộ độc" THTT về sau này.
Quang Tú