Người già bị bệnh hoang tưởng có cần điều trị?

28-12-2019 14:00 | Bệnh người cao tuổi

SKĐS - Bố tôi sau một trận ốm do bí tiểu phải phẫu thuật bỗng đầu óc lú lẫn, nhiều lúc không nhận ra con cháu và hay tưởng tượng chuyện bị bắt cóc, mất tiền. Càng ngày, hoang tưởng càng nặng hơn. Tôi có nên đưa bố tôi đi khám chuyên khoa tâm thần không?

Trần Anh Dũng (Hà Nội)

Bệnh lý hoang tưởng ở người cao tuổi hình thành và phát triển từ nhiều nguyên nhân: bệnh Alzheimer, u não, lạm dụng một số loại thuốc, suy giảm nhận thức, chứng mất trí nhớ, các triệu chứng loạn thần khởi phát muộn do bệnh tâm thần (tâm thần phân liệt, rối loạn ảo giác, trầm cảm, rối loạn lưỡng cực...), nhiễm trùng đường tiết niệu nhưng không được điều trị, tổn thương mạch máu do đột quỵ, chấn thương vùng đầu hoặc bị giảm oxy lên não, bệnh tim mạch.

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp mắc bệnh không rõ nguyên nhân. Ở mức độ nhẹ, người bệnh sẽ gặp ảo mộng, suy giảm trí nhớ, giảm thị lực, đau nửa đầu và thường xuyên mê sảng. Bệnh nhân cũng gặp khó khăn trong các hoạt động thể chất, rối loạn giấc ngủ, chán ăn. Ở mức độ nghiêm trọng hơn, người bệnh sẽ bị rối loạn hành vi, tránh tiếp xúc với người khác, nói chuyện một mình, hoang tưởng...

Hầu hết các trường hợp hoang tưởng đều có thể điều trị nếu có sự can thiệp kịp thời của bác sĩ. Nếu bạn có người thân mắc bệnh hoang tưởng, hãy đưa đi khám chuyên khoa sức khỏe tâm thần càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và nhận tư vấn điều trị phù hợp.


BS. Minh Hồng
Ý kiến của bạn