Chỉ tính tổng số “lô cốt” đang làm ảnh hưởng đến giao thông đô thị của Thành phố lên 221 vị trí, chủ yếu thuộc bốn dự án lớn gồm dự án đại lộ Đông - Tây, cải thiện môi trường nước thành phố, vệ sinh môi trường thành phố và dự án nâng cấp đô thị TP. HCM, phần còn lại là các dự án cấp nước, cải tạo hệ thống thoát nước.
Hiện nay, Ban quản lý dự án nâng cấp đô thị TP. Hồ Chí Minh đang chỉ đạo các nhà thầu triển khai thực hiện dự án thành phần số 2 có quy mô rất lớn: đào 98km đường cống thoát nước, 65km đường ống cấp nước mới, lắp đặt 281 trụ cứu hỏa mới, lắp 3.231 bộ đèn chiếu sáng công cộng và nâng cấp 113km đường hẻm trong khu dân cư trên địa bàn 50 phường của 14 quận trong thành phố có diện tích tích 458 ha, với hơn 400.000 người ở khu vực dân cư có thu nhập thấp.
Đường đã nhỏ còn khổ vì “lô cốt”. |
Theo các cơ quan chức năng, trên địa bàn TP. HCM đang có nhiều công trình đào đường dựng “lô cốt “ khiến giao thông của thành phố bị ách tắc ngày càng nghiêm trọng. Trong đó, Dự án Vệ sinh môi trường thành phố lưu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè có số rào chắn nhiều nhất là 131 rào chắn (chiếm 54,4%) trên 28 tuyến đường. Tiếp theo là các dự án: Đại lộ Đông Tây và Cải thiện môi trường nước; Nâng cấp đô thị lưu vực kênh Tân Hóa - Lò Gốm với 70 rào chắn trên 35 tuyến đường... Điều đáng nói là hầu hết các “lô cốt” trên đường đều lắp đặt hệ thống thoát nước lớn có đường kính từ 0,8m hoặc cống hộp có đường kính 2m x 3m x 2 cống nên thời gian thi công kéo dài và làm cho diện tích mặt đường ở những nơi có “lô cốt” bị hẹp lại làm tắc nghẽn lưu thông vào những giờ cao điểm.
Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP. HCM cho biết trong số hơn 200 “lô cốt” đang thi công ở 85 tuyến đường, nhiều đơn vị thi công đào đường đã gây ùn tắc giao thông như các “lô cốt” trên đường Võ Thị Sáu, Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh, Hoàng Văn Thụ, Phan Đình Giót, Phan Đình Phùng, Nguyễn Kiệm, Hai Bà Trưng vì không bố trí người hướng dẫn giao thông. Hàng rào tôn ở một số vị trí trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Lê Văn Sĩ, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Kiệm, Trường Chinh... bị xiêu vẹo, rách nát nhưng đơn vị thi công chậm khắc phục. Ngoài ra, số lượng “lô cốt” tăng đã làm kẹt xe cục bộ, ùn tắc giao thông, đặc biệt là ở các giao lộ và các tuyến đường khu vực trung tâm diễn ra triền miên, bất kể giờ giấc. Nhưng theo Sở GTVT, nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông ngày một tăng thời gian gần đây do nhiều dự án đang triển khai thi công trên trục đường chính với mật độ xe cộ dày đặc. Hơn nữa, kế hoạch thi công 3 ca/ngày để đẩy nhanh tiến độ chỉ thực hiện được ở một số vị trí có mặt bằng thuận lợi, không gây kẹt xe... việc di dời công trình ngầm của các đơn vị chủ quản như điện lực, bưu điện, cấp nước... trong quá trình thi công cũng còn rất chậm, nhất là các tuyến ống cấp nước.
Để hạn chế nạn ùn tắc giao thông do các công trình đào đường, “lô cốt” gây ra, Thanh tra Sở GTVT đã tiến hành kiểm tra hàng trăm điểm thi công đào đường, “lô cốt” và đã phát hiện, xử phạt 1.063 vụ vi phạm quy định về thi công, đào đường với số tiền xử phạt hơn 3 tỷ đồng. Ngoài ra, 7 công trình vi phạm nhiều lần cũng bị đình chỉ và buộc khắc phục hậu quả. Hiện Sở Giao thông vận tải và các cơ quan quản lý của các dự án đang đào đường đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm tra, kiên quyết xử lý những đơn vị thi công vi phạm các cam kết trong đào đường, làm “lô cốt”...
Hoàng Anh